"Hè vui- sách hay" có đáp ứng nhu cầu sách cho thiếu nhi?

Hà Thu| 27/05/2016 18:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hội sách thiếu nhi với chủ đề “Hè vui- sách hay” lần đầu tiên được tổ chức sẽ là điểm hẹn văn hóa của thiếu niên, nhi đồng Thủ đô trong dịp Quốc tế Thiếu nhi năm nay.

Hội sách thiếu nhi “Hè vui- sách hay” năm nay sẽ hướng tới việc phát huy truyền thống hiếu học, giáo dục tình yêu nước, tinh thần “tôn sư trọng đạo”, hướng tới xây dựng xã hội học tập qua việc phát triển phong trào đọc sách và tôn vinh văn hóa đọc của thế hệ trẻ từ gia đình, nhà trường và xã hội.

Những đầu sách có nội dung phù hợp với thiếu nhi ngày càng khan hiếm hơn

Được biết, Hội sách dành cho thiếu nhi năm nay sẽ có hàng chục gian hàng sách được trưng bày đẹp, ấn tượng với nhiều thể loại sách phong phú, đa dạng kèm theo nhiều phần quà ý nghĩa, bất ngờ từ phía NXB hay công ty sách.

Bên cạnh việc giới thiệu các đầu sách tới tay các em thiếu nhi và phụ huynh học sinh, Hội sách còn tổ chức nhiều hoạt động giao lưu, tọa đàm về sách cùng những tác giả nổi tiếng viết cho thiếu nhi như nhà thơ Trần Đăng Khoa, bố mẹ dịch giả Đỗ Nhật Nam, MC Minh Trang, chị Hồ Thị Hải Âu...

Đặc biệt, tham gia hội sách lần này, các em được rèn luyện, hướng dẫn kỹ năng về đọc sách, kỹ năng thực hành theo sách với sự tham gia của các bạn tại Đại sứ quán New Zealand trong buổi tọa đàm “Đọc sách cùng con 10 phút mỗi ngày”.

Bên cạnh đó, những bạn đọc nhỏ tuổi đến với Hội sách còn được tham gia chương trình giới thiệu, kể chuyện sách hay với chủ đề "Sách hay cho em" do cô và trò các trường Tiểu học và Trung học cơ sở của Hà Nội thực hiện; tham gia các trò chơi trí tuệ, tập làm “nhà khoa học nhí” thông qua các chương trình “học mà chơi, chơi mà học” như “Từ đọc sách đến Stem”, “Thi thuyết trình các sản phẩm khoa học”, “Chơi với các từ khóa để thành Nhà thông thái” của Công ty Long Minh; tham gia các cuộc thi “Ông nói gà, bà nói vịt” (các trò chơi với hình và chữ trong cuốn “Thành ngữ và tục ngữ Việt Nam” như “Đuổi hình bắt chữ”, “vẽ hình và câu theo chủ đề”), cuộc thi “Thử tài họa sĩ” (thi vẽ tranh theo nhóm dựa vào hướng dẫn trong cuốn “Học vẽ bằng hình cơ bản”) do Công ty TNHH Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam tổ chức.

Cha mẹ cũng cần trang bị kiến thức, kỹ năng đọc sách để định hướng các em- Ảnh: Mạnh Thắng

Đối với phụ huynh sẽ có những tọa đàm về sách như “Xây dựng tương lai từ những thói quen vàng” hay "Bắt cóc và xâm hại trẻ em - Những điều cha mẹ nên biết” với sự tham gia của nhà báo Hà Việt Anh - Thư ký tòa soạn Tạp chí Mẹ & Bé sẽ là những bài học, kiến thức bổ ích trang bị cho tất cả mọi người.

Năm nay, NXB Kim Đồng mang đến Hội sách Thiếu nhi nhiều hoạt động đặc sắc và ý nghĩa: Chương trình giao lưu với nhà thơ Trần Đăng Khoa về các tác phẩm “Tuyển thơ Trần Đăng Khoa”, “Đảo chìm”, “Góc sân và khoảng trời”; Chương trình “Reading Marathone - Du hành qua các nền văn học thế giới”; tổ chức phòng đọc sách miễn phí và khu vực tô màu với chủ đề "Thắng cảnh Thủ đô", các triển lãm ảnh “Trẻ em thời chiến” và “Hình ảnh Bác Hồ qua trang sách Kim Đồng”, giới thiệu “Lược sử nước Việt” bằng tranh.

Đặc biệt, tại Hội sách Thiếu nhi 01/6/2016, Ban tổ chức sẽ phát động cuộc thi “Tìm kiếm Đại sứ Văn hóa đọc Thủ đô” dành cho các em học sinh các trường Tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn Hà Nội và phát động phong trào “Đọc sách 10 phút mỗi ngày” trong cộng đồng, hướng tới đối tượng là các em học sinh các cấp và sinh viên trong hệ thống trường đại học, cao đẳng trên địa bàn Thành phố.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, tác giả của những tập sách hay dành cho thiếu nhi vừa cho ra mắt tập truyện "Con chó nhỏ mang giỏ hoa hồng". Ảnh: Nguyễn Huệ Nghi

Với mục đích hướng đến trẻ em và vì trẻ em, Ban Tổ chức sẽ tiếp nhận sách do các đơn vị tham gia Hội sách và bạn đọc ủng hộ để tổ chức trao tặng cho các Trường và Trung tâm nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ em khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn Thành phố. Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) cũng sẽ cung cấp miễn phí đồ uống, kẹo bánh cho trẻ em tại Hội sách.

Với những hoạt động có ý nghĩa như vậy, nhiều người kỳ vọng Hội sách năm nay sẽ thực sự là điểm hẹn văn hóa dành cho các em thiếu nhi và phụ huynh học sinh trong mùa hè này. Hiện nay, những đầu sách chất lượng dành cho thiếu nhi ngày càng khan hiếm. Mặc dù số lượng đầu sách có tăng lên, nhưng xét về chất lượng nội dung sách dành cho thiếu nhi vẫn còn vướng những hạn chế nhất định.

Nhiều cuốn sách dành cho thiếu nhi nhưng lại mang nội dung không phù hợp với con trẻ, từ từ ngữ cho đến cách diễn đạt đều khác xa so với suy nghĩ của trẻ em. Có một số nhà xuất bản, công ty sách đã bị phạt vì để xảy ra tình trạng như vậy.

Tập thơ Quà cho con của tác giả Nguyễn Huy Hoàng là 100 bài thơ tương ứng với 100 kỹ năng sống cho trẻ nhỏ vừa được phát hành

Trong đó, các mảng đề tài như làm sao để khỏi đuối nước, kỹ năng khi đi lạc, trẻ đến tuổi nào thì cần nhớ số điện thoại của cha mẹ, giáo dục giới tính như thế nào, liệu pháp cho sang chấn tâm lý, tâm thần...còn thiếu so với nhu cầu hiện nay của phụ huynh cũng như học sinh.

Mới đây, tác giả Nguyễn Huy Hoàng vừa cho ra mắt tập sách với tựa đề “Quà cho con”. Đây là tập thơ gồm bài thơ tương ứng với 100 kỹ năng sống cho trẻ nhỏ. Mỗi bài thơ đều đơn giản, mộc mạc xen lẫn sự dí dỏm, dễ hiểu, dễ nhớ nhằm giáo dục con trẻ.

Có thể nói, thiếu nhi hiện nay cần hơn những cuốn sách có chất lượng như thế để có thể phát triển toàn diện, hướng tới xây dựng xã hội học tập thông qua việc phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, bắt đầu từ thế hệ trẻ.

Theo dự kiến, “Hội sách Thiếu nhi 01/6/2016” mở cửa từ 8h00 đến 21h00 các ngày từ 01/6 đến 05/6/2016, miễn phí vé vào cửa cho trẻ em và phụ huynh đi kèm và giảm 50% vé cho người lớn đi lẻ; miễn phí wifi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Hè vui- sách hay" có đáp ứng nhu cầu sách cho thiếu nhi?