Hành động sư thầy ném lộc ở Chùa Hương là phản cảm

Hải Vân(TH)| 03/02/2017 15:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một đoạn clip ghi lại hình ảnh sư thầy đứng trên cao ném lộc xuống tạo nên sự tranh cướp của các du khách tại Chùa Hương đang gây xôn xao dư luận trong những ngày qua.

Theo hình ảnh trong đoạn clip, ngay sau khai hội Chùa Hương ngày 6/1 Tết (tức ngày 2/2), trong khuôn viên chùa Thiên Trù thuộc quần thể danh thắng Chùa Hương, sư thầy sau khi làm lễ đã phát lộc cho các phật tử. Tuy nhiên, chỉ ít phút sau đó, số người kéo đến ngày một đông đã tạo ra sự tranh cướp, hỗn loạn.

Do số lượng người kéo đến ngày một đông nên nhà sư đứng ở vị trí cao hơn và có hành động ném lộc xuống cho các du khách, phật tử. Trả lời trên VOV,  bà Trịnh Thị Thủy, Cục trưởng Cục Văn hóa Cơ sở (Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch) cho biết, bà cảm thấy sửng sốt và bất ngờ khi xem clip sư thầy Chùa Hương ném lộc để người dân tranh cướp.

Hành động sư thầy ném lộc ở Chùa Hương là phản cảm

Hình ảnh sư thầy đứng từ trên cao ném lộc cho du khách gây ra sự phản cảm. Ảnh: Zing

“Khi xem clip, chúng tôi cảm thấy vô cùng sửng sốt và bất ngờ. Nếu người dân, người ở nơi khác đến có hành động như vậy là một câu chuyện khác. Nhưng trong trường hợp này lại chính là sư thầy đang tu ở chùa. Đây là hành động mà chính sư thầy đã tạo ra sự tham, sân, si cho người dân. Hình ảnh này rất phản cảm, không nên xảy ra ở một nơi tôn kinh. Đáng lẽ ra, việc phát lộc phải được trao tận tay, thể hiện sự thành kính, chân thành. Tuy nhiên, sư thầy này lại ném lộc trong lúc rất đông người để họ chen lấn, tranh cướp lẫn nhau”, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở khẳng định.

Trả lời trên Zing, ông Nguyễn Chí Thanh, Trưởng ban quản lý di tích chùa Hương xác nhận có việc tranh cướp lộc ở lễ hội chùa Hương. “Vị này đúng là sư của chùa Hương. Khi sư thầy phát lộc, do nhiều người kéo đến nên phải tung lên để người ở xa cũng nhận được. Đó chỉ là những chiếc dây chỉ đỏ đeo cổ có in hình nhà Phật”, ông Thanh nói.

Vị này khẳng định việc phát lộc trên không nằm trong chương trình của lễ hội chùa Hương. Ông Thanh cho biết: “Chắc lúc đó thầy ‘có hứng’ nên mới phát lộc kiểu như vậy. Lúc đó tôi đang tiếp khách ở ngoài nên không được tận mắt chứng kiến. Nếu có tôi ở đó thì chắc chắn việc phát lộc kiểu ném không thể diễn ra”.

Theo ghi nhận của phóng viên, nhiều độc giả cho rằng, hành động của sư thầy trong cilp là phản cảm. Nhà chùa vốn là chốn tôn nghiêm, thanh tịnh, sư thầy nếu có phát lộc cũng nên đưa tận tay cho từng người. Ai may mắn sẽ được nhận. Đằng này, vì Thầy đứng trên cao ném xuống nên mới xảy ra cảnh hỗn loạn, tranh cướp nhau giữa các du khách. Đó là hình ảnh xấu, không nên có trong các dịp lễ hội, ở chốn chùa chiền.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hành động sư thầy ném lộc ở Chùa Hương là phản cảm