Festival Áo dài Hà Nội 2016: Lung linh sắc màu truyền thống

Hà Thu| 15/10/2016 06:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tối qua (14/10), Festival áo dài Hà Nội 2016 chính thức khai mạc tại Hoàng Thành Thăng Long. Trước đó, từ lúc 16h chiều, Lễ hội áo dài Hà Nội đã khai mạc các khu trưng bày.

Đến dự lễ khai mạc Festival Áo dài Hà Nội có bà Nguyễn Thị Kim Ngân - Chủ tịch Quốc hội, bà Nguyễn Thị Thu Hà - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, bà Lê Thị Nga - Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Quốc hội.

Bà Ngô Thị Thanh Hằng - Phó Bí Thư thường trực Thành ủy Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung - Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, ông Ngô Văn Quý - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

Festival Áo dài Hà Nội 2016: Lung linh sắc màu truyền thống

Ông Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội phát biểu tại lễ khai mạc Festival Áo dài Hà Nội

Phát biểu khai mạc, ông Ngô Văn Quý - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định Festival Áo dài Hà Nội là một hoạt động thiết thực về phát triển du lịch của thủ đô - ngành kinh tế mũi nhọn của thủ đô trong thời gian tới đây, góp phần quảng bá hình ảnh - văn hóa, thu hút khách du lịch tới với thủ đô. Đây cũng là hoạt động góp phần bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Sau phần phát biểu của ông Ngô Văn Quý, lễ hội áo dài chính thức bắt đầu với phần trình diễn các bộ sưu tập áo dài của 32 NTK của 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Không gian của di sản Hoàng Thành Thăng Long trở thành sân khấu lớn, rực rỡ ánh đèn và lãng mạn trong sắc tím của hoa thạch thảo. Trên nền nhạc các bài hát về Hà Nội, các bộ sưu tập thể hiện nét đẹp tinh tế và dịu dàng của người con gái Hà Nội nói riêng và của người phụ nữ Việt Nam nói chung.

Festival Áo dài Hà Nội 2016: Lung linh sắc màu truyền thống

NSND Chiều Xuân trình diễn áo dài cùng khách mời

Festival Áo dài Hà Nội 2016: Lung linh sắc màu truyền thống

Festival Áo dài Hà Nội 2016: Lung linh sắc màu truyền thống

Lung linh tà áo dài truyền thống trong đêm hội khai mạc

Festival Áo dài Hà Nội 2016: Lung linh sắc màu truyền thống

Khách quốc tế cũng là người mẫu trình diễn áo dài

Mở màn là phần trình diễn “Lụa Vạn Phúc với bộ sưu tập của NTK La Hằng và NTK Trịnh Bích Thủy. Tiếp đến là BST của các NTK Cao Minh Tiến, Hà Duy, Nhi Hoàng, Đức Hải, Thanh Thúy…Trong phần trình diễn này, ngoài sự tham gia trình diễn của các người mẫu còn có sự tham gia nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như NSƯT Thu Hà, NSƯT Thanh Loan, NSƯT Thanh Tú, NSƯT Lan Hương…

Với chủ đề "Tinh hoa áo dài Việt Nam", Festival áo dài Hà Nội có sự tham gia của nghệ nhân, nhà thiết kế ba miền Bắc-Trung-Nam, hãng hàng không, doanh nghiệp lữ hành, khách sạn...Trong đó, có tới 32 NTK trong nước và quốc tế tham gia trình diễn các BST áo dài trước hàng nghìn người dân thủ đô và quan khách quốc tế.

Điểm nhấn của sự kiện này là sự xuất hiện của phu nhân danh họa Bùi Xuân Phái, cụ Nguyễn Thị Sính năm nay đã bước sang tuổi 90 cùng với hơn 20 nghệ sĩ gạo cội và các ngoại giao đoàn trong vai trò nhân vật trình diễn.

Festival Áo dài Hà Nội 2016 được tổ chức nhằm hướng tới 62 năm Ngày Giải phóng Thủ đô và ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, đồng thời quảng bá những giá trị đẹp đẽ của áo dài. “Bài toán khó” về áo dài mà Giám đốc Sở du lịch Hà Nội cho biết sẽ được 32 NTK giải đáp trong 3 ngày diễn ra Festival.

Festival Áo dài Hà Nội 2016: Lung linh sắc màu truyền thống

Hoàng Thành Thăng Long sáng bừng trong đêm khai mạc với nhiều sắc màu 

Điểm chung nhất và cũng là điều đặc biệt chỉ có ở festival áo dài Hà Nội chính là các BST áo dài của các NTK trong và ngoài nước đều lấy cảm hứng từ những địa danh nổi tiếng của Hà Nội, những đặc điểm được coi là đặc trưng chỉ có ở Hà Nội mới có… Đó là phố cổ Hà Nội, là cốm làng Vòng, là tranh Hàng Trống, tranh Đông Hồ, là những danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Hà Nội… 32 nhà thiết kế trong và ngoài nước gửi gắm những nét rất riêng của Hà Nội trong tà áo dài truyền thống, mang đến một diện mạo mới cho áo dài Việt Nam.

Trước đó, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đỗ Đình Hồng cho hay: “Festival Áo dài Hà Nội 2016 là sự kiện văn hóa, du lịch nhận được sự quan tâm tham gia của những người yêu Hà Nội và dành tâm huyết với Thủ đô để giới thiệu đến bạn bè trong nước và quốc tế những tinh hoa của mảnh đất Tràng An. Chiếc áo dài Việt Nam không chỉ là thời trang mà còn hàm chứa nhiều câu chuyện văn hóa. Với Festival áo dài lần này, Ban tổ chức đang tham vọng kể được một phần nào câu chuyện văn hóa đó”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Festival Áo dài Hà Nội 2016: Lung linh sắc màu truyền thống