Nghiệp diễn là vậy, đã lên đèn, lên lịch là phải diễn”. Còn đối với nhà sản xuất, khi kế hoạch đã lên thì họ phải thực hiện.

Liên quan đến việc tổ chức đêm thi Bán kết của cuộc thi Hoa hậu hoàn vũ Việt Nam 2017, dư luận vẫn chưa thôi “nóng lên từng ngày” khi những người trong cuộc đã lên tiếng. Trong khi ông trưởng BTC của cuộc thi cho biết họ đã dành toàn bộ số tiền thu được từ việc tổ chức Đêm thi này để ủng hộ, giúp đỡ bà con sau bão, và họ cũng tổ chức những chuyến đi giúp đỡ bà con, khắc phục hậu quả sau cơn bão số 12. Vừa qua thì Bộ VHTT&DL cũng có văn bản yêu cầu tạm hoãn tất cả các phần thi cho đến khi khắc phục xong hậu quả của cơn bão tại địa phương đăng cai tổ chức.

Bán kết Cuộc thi Hoa hậu hoàn vũ Việt Nam gặp nhiều chỉ trích vì tổ chức ngay khi cơn bão số 12 đi qua

Có lẽ, từng ấy vẫn chưa đủ để cho những ánh nhìn soi mói, đánh giá, tiếp tục lên án, chỉ trích những người thực hiện chương trình. Đúng là, ở thời điểm hiện tại, có quá nhiều cuộc thi sắc đẹp, dẫn đến loạn danh xưng hoa hậu. Chỉ tính riêng 3 tháng cuối năm, đã có khoảng trên dưới 10 cuộc thi sắc đẹp. Đã từ lâu, cứ nhắc đến cuộc thi sắc đẹp, người đẹp đăng quang người ta lại gắn cho cái mác mua giải, mua danh để được nổi tiếng, để tiến thân hay để kiếm tiền,v.v…Cái mác đó khiến không ít người đẹp gặp thị phi, dẫn đến những xáo trộn trong cuộc sống. Nhưng nói đi cũng phải nói lại, thị phi, tai tiếng, scandal thuộc về bộ phân cá nhân một số người, còn lại họ chỉ là thí sinh, là những người mang khát vọng đi thi để khẳng định vị trí của mình. Dù thế nào, thì đó cũng chỉ là cuộc thi, khi kết thúc mới chính là thời điểm quan trọng để đánh giá ai mới thực sự là Hoa hậu.

Chưa kể, thử tưởng tượng nếu không có các cuộc thi sắc đẹp thì cuộc sống của mọi người sẽ như thế nào. Trên thế giới, các cuộc thi sắc đẹp đã tồn tại từ rất lâu, có cuộc thi có lịch sử gần 100 năm như Miss France- Hoa hậu Pháp (ra đời năm 1920) hay như Miss World- Hoa hậu Thế giới lần đầu tiên xuất hiện vào năm 1951…Và những người đẹp đăng quang các cuộc thi sắc đep này tham gia vào nhiều hoạt động xã hội mang ý nghĩa nhân văn. Như ở cuộc thi Hoa hậu Thế giới ngày nay vẫn theo tôn chỉ "Sắc đẹp vì mục đích cao cả" (Beauty with a purpose) với phần thi Hoa hậu Nhân ái, trong đó các thí sinh phải trình bày một dự án từ thiện do họ thực hiện. Các Hoa hậu Hoàn vũ thì tiến hành các công việc thiện nguyện, trong đó có nâng cao nhận thức về bệnh AIDS. Hoa hậu Quốc tế đề cao sứ mệnh tuyên truyền cho hoà bình và sự hiểu biết giữa các dân tộc trên thế giới.  Hoa hậu Trái đất và các Á hậu của cuộc thi này thì có trách nhiệm tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, v.v….Tuy nhiên, các cuộc thi sắc đẹp uy tín và lâu đời này cũng gặp không ít những chỉ trích, săm soi của dư luận, không riêng gì các cuộc thi ở Việt Nam.

Trở lại với những lùm xùm xung quanh cuộc thi Hoa hậu hoàn vũ Việt Nam năm nay, có lẽ nhiều người vẫn chưa nguôi ngoai khi BTC lại không tạm hoãn đêm thi bán kết khi cơn bão số 12 vừa mới đi qua nhiều tỉnh thành, để lại hậu quả nặng nề. Sự phẫn nỗ, những bức xúc của mọi người cũng theo lẽ thường tình thôi khi người ta khó có thể chấp nhận nhìn thấy những người đẹp mặc bikini, hay những bộ dạ hội lộng lẫy trên sân khấu.

Tuy nhiên, họ cũng chỉ là thí sinh và BTC là những người đã lên kế hoạch này cả năm. Đằng sau họ là đạo diễn, âm thanh, ánh sáng, hậu kỳ, quay phim, kỹ thuật, trợ lý, make up, ca sỹ, diễn viên múa… ít nhất là hơn 200 con người. Mỗi người đều có lịch làm việc dày đặc. Việc khắc phục hậu quả sau bão phải được ưu tiên lên hàng đầu nhưng cần nhiều thời gian, chỉ một đêm 4/11 chưa thể khắc phục được toàn bô hậu quả sau bão. Chưa kể, BTC cũng đã dành toàn bộ số tiền thu được cho công tác hỗ trợ  người dân. Nếu nói họ vô cảm, nói họ là dân buôn không có trái tim có phải chúng ta đang nhìn ở cái nhìn quá khắt khe và tiêu cực. Hơn nữa, nói họ dân buôn vô cảm nhưng họ lại là những người đang góp phần không nhỏ đem lại lợi ích cho xã hội

MC Phan Anh, người trực tiếp có mặt tại Nha Trang ở thời điểm trước và sau đêm Bán kết Hoa hậu hoàn vũ Việt Nam, mới đây có thêm những chia sẻ về những lùm xùm này. Trên trang facebook cá nhân, MC Phan Anh viết: “Ngày hôm nay, sau khi lắng nghe nhiều ý kiến liên quan đến việc tổ chức đêm Bán kết HHHV VN 2017 sau thời điểm bão tan, với tư cách cá nhân tôi xin gửi lời xin lỗi chân thành tới những ai cảm thấy bị tổn thương và xúc phạm khi chương trình vẫn diễn ra vào một thời điểm nhạy cảm”.

MC Phan Anh cho biết thêm: “Với tư cách người trong cuộc, tôi cũng xin phép được chia sẻ một số điều mà tôi chứng kiến. Ai không thích có thể bỏ qua, vì tôi chỉ chia sẻ thông tin chứ không nhằm bênh vực bản thân”.

Dưới đây là toàn bộ chia sẻ của MC Phan Anh về đêm Bán kết Hoa hậu hoàn vũ Việt Nam:

“Chúng tôi cũng ở trong tâm bão dù khu vực nhà hát xa trung tâm thành phố. Đến 10h sáng 4/11, bão bắt đầu tan, mưa lác đác và hửng nắng. BGK tập trung làm nhiệm vụ và nhận được thông tin của BTC về hành trình thiện nguyện đi thăm hỏi bà con tại huyện Cam Lâm. Ai cũng nhất trí, ủng hộ, cho rằng đây là một hoạt động ý nghĩa, kịp thời. Chúng tôi đã rất mừng khi thấy các thí sinh nhiệt tình đăng ký tham gia, không chỉ cho ngày hôm đó mà cả hoạt động của ngày hôm sau (dù thực tế hôm sau một số thí sinh sẽ không còn có mặt tại vòng chung kết).

Cuối giờ chiều sau khi hoàn thành việc thăm hỏi, tôi nhận thêm thông tin chương trình có thể không diễn ra được vì vẫn đang kiểm tra hệ thống máy nổ dự phòng. Thí sinh phải trang điểm trong điều kiện thiếu ánh sáng. Đó cũng là lúc chúng tôi nghe được ý kiến nói rằng thời điểm này nhạy cảm, không biết có nên tổ chức không? Và trong sự trao đổi với một số ý kiến khác nhau, tôi có thông tin ban tổ chức thay vì hoãn sẽ dành số tiền bán vé, cũng như bổ sung thêm cả chi phí phát sinh để hỗ trợ bà con. Tôi nghĩ đây là một hành động thiết thực.

19h30, chúng tôi có mặt ở sân khấu, hoàn toàn không có điện, điện để tiết kiệm cho việc chạy chương trình chính thức. Khán giả sử dụng đèn flash của điện thoại để tìm chỗ ngồi. Hơn 4.000 khán giả đã có mặt, thỉnh thoảng những tiếng vỗ tay lại vang lên động viên các thí sinh quả thật khiến chúng tôi rất cảm động.

21h00, chương trình bắt đầu, MC Anh Tuấn thay mặt BTC gửi lời hỏi thăm chia sẻ tới bà con bị thiệt hãi của bão. Trong chương trình thêm một lần hoa hậu Phạm Hương cũng chia sẻ nỗi mất mát, và mong mọi người cùng chung tay vì cộng đồng. Đối với tôi, điều này cũng thể hiện một phần tình cảm của những người thực hiện.

Đó là những sự việc đã diễn ra trong không gian, góc nhìn mà tôi cảm nhận được. Và có thể nó khác rất nhiều so với những gì mà bên ngoài mọi người hình dung. Tôi kể ra, với mong muốn rằng mọi sự chỉ trích, nếu có được góc nhìn đa chiều sẽ mang tính xây dựng, thấu hiểu hơn.
Ê kip thực hiện từ đạo diễn, âm thanh, ánh sáng, hậu kỳ, quay phim, kỹ thuật, trợ lý, make up, ca sỹ, diễn viên múa… ít nhất là hơn 200 con người. Mỗi người đều có lịch làm việc dày đặc.

Để làm chương trình vấn đề không phải chỉ là chi phí, mà là cả khối nhân sự đã họp bàn, chạy thử, tổng duyệt thống nhất rất nhiều lần.
Thay một cá nhân (ví dụ như đạo diễn), thậm chí có thể phải chạy lại công việc từ đầu cho khớp nội dung.

Thiếu hai giám khảo, kết quả, theo quy định sẽ không còn hợp lệ. Hoàng My phải trở lại Isarel. Bác sỹ Lê Diệp Linh còn phải chấm thi.

Đội ngũ quay phim của VFC còn quay nhiều phim và chuẩn bị cho chương trình Tết.

Hay ví dụ như chuyện cá nhân, Phạm Hương hôm sau phải về Hải Phòng làm lễ 100 ngày mất của cha, tôi thì phải lo giỗ bố và sẽ có muôn vàn lý do khác khiến cho BTC phải linh động chấp nhận, khó đảm bảo được vấn đề nhân sự thực hiện.

Nếu là các bạn, các bạn sẽ dự định lùi bao lâu? Đến khi nào thì tổ chức? Hay có ai có phương án gì hơn không? Vì trong lúc nhất thời, bản thân tôi cũng không nghĩ ra.

Tôi xin khẳng định tôi cũng thấy rằng tổ chức Đêm bán kết tại thời điểm sau bão không phải là một phương án tối ưu. Song tôi ủng hộ cách làm của BTC vì tôi chứng kiến những thành tâm khác.

Nhưng nếu có thể xin quý vị hãy làm những người chỉ trích văn minh, bớt những từ phán xét nặng nề thiếu bằng chứng.

Và việc quan trọng nhất với những ai đã từng mất ăn, mất ngủ, bỏ hết các chương trình giải trí để lo cho đồng bào thì bây giờ liệu có thể tạm rời bàn phím, cùng nghĩ xem mình sẽ giúp bà con bằng cách nào không?

Nếu có hoạt động gì thì chúng tôi xin được phép tham gia cùng. Còn nếu không tự tổ chức thì hãy tham gia cùng chúng tôi. Các hoạt động hỗ trợ bà con hôm nay đã được các thí sinh thực hiện tại Phan Thiết. Và sáng mai tôi cũng bay vào để thăm hỏi bà con ở Bình Định, Phú Yên”- MC Phan Anh viết.

Cũng liên quan đến những lùm xùm của đêm Bán kết Miss Universe Vietnam, nghệ sĩ Chiều Xuân chia sẻ: “Ngày xưa có một lần lớp tôi đi diễn tại Trà Bồng Quảng Ngãi, mưa bão ngoài núi chúng tôi trong này vẫn phải diễn miệt mài vì cái nghệp diễn “ Đã đến giờ, đến lịch, lên đèn là phải diễn. Sau này về nhà hát nghe các cô các chú kể lại những hôm đi biểu diễn vùng sâu vùng xa, mất điện cũng phải diễn, bom nổ người chết diễn viên bị thương cũng phải diễn.

Khi đi quay phim trời nóng 40 độ cũng phải mặc áo bông để quay, trời lạnh thấu xương cũng phải nhảy xuống sông để quay cảnh bơi”.
Rồi nghệ sĩ Chiều Xuân bảo rằng: “Nghiệp diễn là vậy. Đã lên đèn, lên lịch là phải diễn. Rất đau lòng khi bão lũ ngày cành nặng nề và khắc nghiệt.

Nhưng nói vì bão mà “vẫn truyền hình trực tiếp...” là lời nói quá thiếu hiểu biết và cố tình nói “làm bây ra” để cho có chuyện mà nói, để mọi chuyện xấu đi, thay vì đáng lẽ phải chúc mừng vì chương trình đã hoàn thành được kế hoạch.

Vậy thôi, đã lên đèn là phải diễn”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Đã lên đèn là phải diễn"