Bộ ảnh hai thiếu nữ khoe thân ở “Tuyệt Tình Cốc”: Nghệ thuật hay sự dung tục

Hà Thu| 02/03/2017 13:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ranh giới giữa ảnh nude nghệ thuật và ảnh dung tục, nó mong manh lắm. Dung tục hay sáng tạo nghệ thuật thì nó phải ở cái tâm người chơi, người tạo ra nó".

Mới đây, bộ ảnh chụp hai thiếu nữ khoe đường cong nóng bỏng ở Tuyệt Tình Cốc  (xã An Sơn, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) gây xôn xao dư luận. Lại một lần nữa, người ta bàn đến ranh giới giữa nghệ thuật với sự dung tục, đâu mới thực sự là cái đẹp hướng tới nghệ thuật đích thực. Được biết, người lên ý tưởng cho bộ ảnh là anh Nguyễn Tú, là người đã có “tiếng” trong giới chơi ảnh với biệt danh TuArts.

Bộ ảnh hai thiếu nữ khoe thân ở “Tuyệt Tình Cốc”: Nghệ thuật hay sự dung tục

Bộ ảnh hai cô gái ở Tuyệt Tình Cốc gây xôn xao dư luận

Chỉ sau ít phút bộ ảnh này được Tú Nguyễn tung lên mạng xã hội, rất nhiều ý kiến phản đối từ người xem. Đa số họ đều cho rằng những hình ảnh này không phải nghệ thuật, mà là sự lố bịch, phản cảm.

“Tôi không biết nghệ thuật hay không thiếu chỗ chụp ảnh hay sao đi ngâm mình xuống nước ô nhiễm”.

“Mình không hiểu sao có thể chụp những bức ảnh khoe thân kiểu dung tục như thế này cho đàn ông vào bàn tán bình phẩm. Cá nhân mình thấy ở những nơi như này mặc kín đáo truyền thống sẽ đẹp hơn rất nhiều”.

“Nghệ thuật ở đây là gì? Tôi không hiểu và không muốn hiểu!  Người đẹp, đó là điều tôi công nhận nhưng lại thấy phản cảm với cách ăn mặc như thế này và chụp trông chẳng khác gì: Khoả thân không mặc gi! Không có đủ mảnh vải che thân!

“Ghi nhận thành quả của Ekip đã, nhưng cảnh đẹp như thế này, chiếc bè cỏ lau… Một concept có vẻ trong trẻo tinh khiết thế kia lại thành ra hơi lố bởi nội dung”.

Cũng có một số người từng yêu thích những sản phẩm của TuArts cũng phải ngao ngán và tuyên bố “unfolloe:  “Trước đây, mình từng rất yêu thích những sản phẩm của TuArts và ekip nói chung. Mặc dù chưa có cơ hội được trải nghiệm. Nhưng cũng muốn là khách hàng trong tương lai. Tuy nhiên, sau khi xem Album này. Cái mà các bạn gọi là nghệ thuật khiến mình thất vọng vô cùng. Và đây là quan điểm của cá nhân. Từ ý tưởng đến diễn xuất. Nó rẻ tiền hơn cả phim 18+. Chính thức unfollow”.

Được biết, hai cô gái trong bộ ảnh này đã có 6 năm trong nghề làm mẫu ảnh. Cả hai mất 4 tiếng để thực hiện bộ ảnh cùng với ê-kíp của TuArts. Thế nhưng, đáp trả lại dư luận, một trong hai nhân vật chính là “cảm thấy hài lòng về sản phẩm này”. Cô còn khẳng định bộ ảnh do ê-kip thực hiện rất kỹ lưỡng và không hề lố như mọi người nhận xét: “Ý tưởng, địa điểm, trang phục... đều do khách hàng lựa chọn, mình chỉ là người thực hiện thôi. Khi chụp ảnh gợi cảm, mình có sự chọn lọc rất kỹ. Nếu nó quá lố, mình đã không nhận!".

Khi tác giả mang bộ ảnh hỏi ý kiến một số nhiếp ảnh gia trong nghề, đa phần trong số họ đều cho rằng bộ ảnh mà TuArts thực hiện “quá lố” và không thể gọi đây là nghệ thuật vì không chỉ phản cảm như dư luận nhận xét mà còn nghèo nàn về ý tưởng, thậm chí, những hình ảnh lại được photoshop không cẩn thận, dẫn đến hình ảnh bị giả. Những nhiếp ảnh gia này cho rằng đây chỉ là trào lưu khoe thân, câu view rẻ tiền của một số bạn trẻ muốn được nổi tiếng bằng cách này. Bộ ảnh hai cô gái ở "Tuyệt Tình Cốc" chỉ dừng ở mức gây sự tò mò, có vẻ thô tục và khêu gợi.

Nghệ thuật, đẹp đâu chưa thấy, nhưng những nhân vật trong bộ ảnh và ê-kip đã nhận về nhiều chỉ trích hơn là lời khen.

Còn nhớ, vào năm ngoái, Bộ Văn hóa Thể Thao và Du lịch từng Ban hành thông tư 01/2016, trong đó, điều 3 có ghi rõ: Cấm người đẹp đạt danh hiệu, người mẫu không được chụp ảnh, ghi hình cá nhân không có trang phục hoặc cố ý phổ biến trên mạng viễn thông. Nhưng sau đó ít lâu, vào tháng 11/2016, Bộ lại ban hành Thông tư 10/2016/TT-BVHTTDL (có hiệu lực từ ngày 1/1/2017) sửa đổi và bãi bỏ một số điều của Thông tư 01/2016-BVHTTDL, trong đó bãi bỏ điều 3 này. Theo đó, những người mẫu, người đẹp, người tham gia biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang sẽ không bị ràng buộc bởi quy định cấm chụp và phổ biến ảnh khỏa thân trên mạng viễn thông. Và sự thay đổi này đã được nhiều anh em nghệ sỹ, những người trong giới nghệ thuật đồng tình ủng hộ.

Đến đây, hẳn nhiều người cũng sẽ đồng tình, rằng ranh giới giữa cái gọi là nghệ thuật với cái gọi là sự dung tục khá là mong manh, khó có một quy định cụ thể nào. Bởi cái đẹp, nghệ thuật là do bản thân mỗi người quy định. Đối với người này là đẹp, là nghệ thuật, nhưng với người khác thì lại ngược lại hoàn toàn. Thế nhưng, giữa ranh giới tưởng như mong manh khó phân biệt ấy, vẫn tồn tại một quy định bất di bất dịch đó chính là cái tâm của người chơi, của người sáng tạo ra các sản phẩm đó.

Bộ ảnh hai thiếu nữ khoe thân ở “Tuyệt Tình Cốc”: Nghệ thuật hay sự dung tục

Bức ảnh “Bên trong, bên ngoài” của nhiếp ảnh gia Trần Việt Văn. Đây là bức ảnh chụp một người mẫu trường mỹ thuật, nằm trong bộ ảnh nude “Ký ức tình yêu” của Việt Văn thực hiện nhiều năm, từng thắng giải nhất “Click it Open” (Anh).

Nhiếp ảnh gia, nhà báo Trần Việt Văn, người từng đạt nhiều giải thưởng ảnh quốc tế với những bức ảnh làm ám ảnh người xem. Anh được biết đến với những bộ ảnh nghệ thuật nude đáng kinh ngạc. Nói đến nghệ thuật nude, Trần Việt Văn từng chia sẻ: “ Nói đến nude người ta hay nhắc là đề tài nhạy cảm, cá nhân tôi không thích từ đó. Ranh giới giữa nude nghệ thuật và sự dung tục rất mong manh, mà bản thân người chụp phải xác định rất rõ ràng mục đích: Bức ảnh đó để làm gì, thể hiện câu chuyện, ý tưởng gì về cuộc sống.

Với tôi, ảnh nude chỉ đóng vai trò là phương tiện truyền tải. Mỗi bức ảnh không đặt nặng về vẻ đẹp cơ thể mà dùng đường nét đó để nói câu chuyện phía sau mới là quan trọng. Bức ảnh chứa đựng câu chuyện ấy phải gợi cảm xúc, gợi sự thú vị, gợi mở một chút để người ta muốn can thiệp, muốn suy nghĩ, tìm hiểu về nó”.

Trở lại với bộ ảnh hai cô gái ở "Tuyệt Tình Cốc", có thể bối cảnh và nhân vật chính không sao, cái mà người ta bàn luận nhiều nhất chính là phần ý tưởng cho nó. Chính vì ý tưởng chưa trúng, chưa đúng khiến người thể hiện bị ném gạch đá.
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ ảnh hai thiếu nữ khoe thân ở “Tuyệt Tình Cốc”: Nghệ thuật hay sự dung tục