10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu năm 2018

Minh Khang| 12/01/2019 10:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 11/1, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chính thức công bố kết quả bình chọn 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu năm 2018.

Theo tổng hợp kết quả bình chọn, danh sách 10 sự kiện văn hóa (5 sự kiện được bình chọn), thể thao (3 sự kiện) và du lịch (2 sự kiện) tiêu biểu năm 2018 như sau:

1. Ấn tượng Lễ hội Pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng năm 2018 (Da Nang International Fireworks Festival 2018).

2. Công viên Địa chất Non nước Cao Bằng được UNESCO công nhận là Công viên địa chất Toàn cầu UNESCO.

Ngày 12-4-2018, tại Kỳ họp lần thứ 204 tại Paris (Pháp), UNESCO đã thông qua Nghị quyết công nhận Công viên Địa chất Non nước Cao Bằng là Công viên Địa chất Toàn cầu.

10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu năm 2018

Non nước Cao Bằng được UNESCO công nhận là Công viên địa chất toàn cầu.
 

Với danh hiệu này, Công viên Địa chất Non nước Cao Bằng trở thành Công viên Địa chất Toàn cầu thứ hai ở Việt Nam, sau Cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Cho đến trước kỳ họp này, trên thế giới chỉ có 127 Công viên Địa chất Toàn cầu được UNESCO công nhận ở 35 quốc gia.

Công viên Địa chất Toàn cầu Non nước Cao Bằng cũng là vùng đất có bề dày văn hóa, lịch sử với hơn 215 di tích văn hóa, lịch sử được xếp hạng, trong đó có 3 di tích quốc gia đặc biệt, được coi là một trong những khu vực ở Việt Nam được người tiền sử định cư từ rất sớm, cố đô của một số triều đại phong kiến và đặc biệt là cái nôi của cách mạng Việt Nam thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp.

3. Không gian nghệ thuật đương đại độc đáo tại Nhà Quốc hội.

4. Lần đầu tiên xét tặng danh hiệu “Nghệ dân nhân dân” trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể.

5. Nhan sắc Việt khẳng định vị thế trên bản đồ sắc đẹp thế giới.

Năm 2018 được xem là năm thành công nhất từ trước đến nay của các người đẹp Việt tại đấu trường nhan sắc quốc tế. Nhiều người đẹp dự thi ở những cuộc thi sắc đẹp lớn đã mang về những thành tích nổi bật. 

10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu năm 2018

Người đẹp Việt giành thứ hạng cao tại đấu trường nhan sắc quốc tế.

Điển hình như H’Hen Niê lọt Top 5 cuộc thi sắc đẹp lớn nhất hành tinh - Hoa hậu Hoàn vũ; Phương Khánh đăng quang Hoa hậu Trái đất; Phan Thị Mơ đăng quang Hoa hậu đại sứ Du lịch thế giới; Hương Giang đăng quang Hoa hậu chuyển giới; Phương Nga vào Top 10 Hoa hậu Hòa bình thế giới; Minh Tú vào Top 10 Hoa hậu Siêu quốc gia; Diệu Linh giành giải Nữ hoàng Du lịch toàn cầu trong cuộc thi Nữ hoàng Du lịch quốc tế 2018…

6. Asian Games 18 - Kỳ Asian Games thành công nhất của Thể thao Việt Nam.

7. Đội tuyển bóng đá nam quốc gia giành Cúp vô địch tại giải vô địch bóng đá Đông Nam Á (AFF Suzuki Cup) sau 10 năm chờ đợi.

Chiến thắng của đội tuyển bóng đá nam Việt Nam tại AFF cup vào tháng 12-2018, đưa Việt Nam giành chức vô địch lần thứ 2 sau 10 năm được coi là điểm sáng nhất của bóng đá Việt Nam trong năm. Trước đó, tuyển U23 Việt Nam giành ngôi vị Á quân tại giải vô địch U23 châu Á và lần đầu tiên bóng đá Việt Nam vào bán kết tại Đại hội thể thao châu Á (ASIAD), giúp bóng đá Việt Nam trở thành điểm sáng của bóng đá Đông Nam Á thời điểm hiện tại. 

10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu năm 2018

Đội tuyển bóng đá nam Việt Nam lần thứ 2 giành chức vô địch  AFF cup.

Đây được xem là những thành tích nổi bật của bóng đá nam Việt Nam trong năm 2018 làm nức lòng người hâm mộ cả nước. Thành tích ấy đưa đội bóng do HLV Park Hang-seo làm huấn luyện viên trưởng lập nên những kỳ tích trong lịch sử bóng đá nước nhà, nuôi thêm hy vọng cho người hâm mộ Việt Nam về một tương lai mới của bóng đá Việt Nam.


8. Lần đầu tiên Bóng đá Việt Nam giành ngôi Á quân tại Giải vô địch Bóng đá U23 Châu Á.

9. Du lịch Việt Nam đón 15 triệu khách quốc tế trong năm 2018

Năm 2018 du lịch Việt Nam đón 15 triệu du khách quốc tế được xem là sự kiện đáng nhớ. Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện đánh giá: “Kể từ sau dấu mốc đón vị khách quốc tế thứ 1 triệu vào năm 1994, du lịch Việt Nam đã có nhiều bước tăng trưởng mạnh. Sự kiện đón vị khách quốc tế thứ 15 triệu thực sự là một dấu mốc đáng tự hào của ngành Du lịch, chứng minh rằng Việt Nam ngày càng trở thành điểm đến thân thiện, hấp dẫn, an toàn, được ghi nhận trong lòng bạn bè quốc tế. Đây cũng là tiền đề để Việt Nam tiếp tục định hướng phát triển du lịch thành một ngành kinh tế mũi nhọn”.

10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu năm 2018

Du lịch Việt Nam đón vị khách thứ 15 triệu.

Năm 2018, ngành Du lịch Việt Nam cũng đạt được những giải thưởng ấn tượng như: Điểm đến du lịch hàng đầu khu vực châu Á do World Travel Awards bình chọn; điểm đến golfhàng đầu châu Á do Golf World Travel Awards trao tặng.

Bên cạnh việc giành được những giải thưởng quan trọng, Việt Nam còn lần đầu tiên đăng cai tổ chức diễn đàn cấp cao du lịch. Năm 2018, tổng thu từ khách du lịch đạt 620 nghìn tỉ đồng.


10. Lần đầu tiên Việt Nam nhận giải thưởng Điểm đến du lịch hàng đầu Châu Á năm 2018 do tổ chức Giải thưởng Du lịch thế giới World Travel Award (WTA) trao tặng

Để có 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu năm 2018, Ban Tổ chức đã tiến hành nhận 61 hồ sơ đề cử từ các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ, các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Du lịch các tỉnh, thành phố trực thộc Trung ương. Trong số 61 đề cử, có 40 hồ sơ thuộc lĩnh vực văn hóa; lĩnh vực thể thao có 11 hồ sơ; lĩnh vực du lịch cũng có 10 hồ sơ. 

Trên cơ sở hồ sơ đề cử từ các đơn vị, Ban Tổ chức đã tổng hợp, tham vấn ý kiến từ các chuyên gia, báo cáo Lãnh đạo Bộ và lựa chọn 15 sự kiện tiêu biểu giới thiệu bình chọn bằng 2 hình thức. Đầu tiên là bình chọn trên mạng internet tại địa chỉ: https://sukienvhttdl.bvhttdl.gov.vn, từ ngày 03/01 đến hết ngày 08/01/2019 với sự tham gia của toàn thể độc giả trên toàn quốc. 

Tiếp đó, chiều 9/1, Ban Tổ chức thực hiện bình chọn trực tiếp tại trụ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch với sự tham gia của gần 100 phóng viên báo chí.

Kết quả được công bố dựa trên cơ sở của hai bình chọn này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu năm 2018