Tổng thống Philippinnes gửi thư chúc mừng Hoàng gia Mindanao và Công chúa Lý Nhã Kỳ trong ngày đăng quang

PV| 12/12/2016 11:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 8/12 Tổng thống Philippines Rodrigo Roa Duterte đã có thư chúc mừng Hoàng gia Mindanao và Công chúa Lý Nhã Kỳ.

Sau đây là trích dẫn nguyên văn Thông điệp của Tổng thống gửi tới Hoàng gia Mindanao và Công chúa Lý Nhã Kỳ trong ngày đăng quang:

Xin gửi lời chúc mừng nồng nhiệt nhất của tôi và chúc mừng các viên chức và các thành viên mới của Chính quyền Bộ tộc Mindanao về Quyền Dân tộc Tự quyết và Trao quyền hành. Cũng xin gửi lời chúc mừng đến Công chúa Lý Nhã Kỳ trong ngày đăng quang.

Chính phủ hoan nghênh tổ chức của Ngài về các sáng kiến nhằm tôn vinh di sản độc đáo của chúng ta. Bằng cách thiết lập mối quan hệ đối tác và xây dựng các mối liên kết với các nhóm bộ tộc và cộng đồng khác ở Philippines và trên thế giới, Ngài giúp nuôi dưỡng tình hữu nghị và sự hiểu biết giữa các dân tộc khác nhau. Tôi hy vọng rằng hoạt động này sẽ phát triển thêm các đại sứ thiện chí những người sẽ giúp đỡ khai thác sự sống động và tính năng động của các nền văn hóa và di sản đa dạng về nhiều mặt của chúng ta để thúc đẩy các thay đổi có ý nghĩa và phát triển bền vững cho tất cả.

Tổng thống Philippinnes gửi thư chúc mừng Hoàng gia Mindanao và Công chúa Lý Nhã Kỳ trong ngày đăng quang

Những dịp như thế này và các hoạt động đi kèm theo là các địa điểm phù hợp nhất nơi mà các mối quan hệ giữa các dân tộc của chúng ta được hình thành. Tôi hy vọng rằng Ngài sẽ gắn kết các nỗ lực của mình cùng với chương trình nghị sự của chúng ta để tạo nên các thay đổi thực sự và lâu dài. Với sự hỗ trợ của Ngài, tôi chắc chắn rằng chúng ta sẽ có thể mang lại hòa bình, sự ổn định, tăng trưởng và phát triển trên đất nước chúng ta và trong khu vực.

Xin chúc mừng và tôi xin gửi đến Ngài những lời chúc tốt đẹp nhất.

Thông tin về Chính quyền bộ tộc Mindanao - Vương quốc Hồi giáo nhân dân thống nhất Bangsamoro

Vương quốc Hồi giáo nhân dân thống nhất Bangsamoro được ra đời theo Hiệp đã ký ngày 15 tháng 10 năm 2012 bởi Tổng thống Benigno Aquino. Đây là một nhà nước tự trị thuộc Philippines có diện tích là 26.974km2 với số dân khoảng 4,7 triệu người theo thống kê dân số năm 2013. Sự ra đời của Vương quốc Hồi giáo nhân dân thống nhất Bangsamoro nhận được sự đồng thuận và đánh giá cao từ các nước quan sát viên như: Australia, Liên minh châu Âu, Indonesia, Nhật Bản, Tổ chức Hợp tác Hồi giáo – OIC, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Vương quốc Anh, Mỹ.

Bangsamoro được hình thành từ Vương quốc Mindanao và Sulu Abode Hòa Bình (tiếng Ả Rập: المملكة مينداناو وسولو دار السلام, Jawi: كوتا ميندانااو دان سولو دارالسلام, Malay: Kerajaan Mindanao dan Sulu Darussalam, Chavacano: Reino de Mindanao y Sulu Morada de la Paz) là một quốc gia tự trị. Bangsamoro nằm trong quần đảo Philippine phía Nam và phía Tây, bao gồm các đảo Mindanao và Sulu Archipelago. Đây cũng được biết đến với tên gọi  Vương quốc Bangsamoro (tiếng Ả Rập: المملكةبانجسامورو, Jawi: كوتا بڠسا مورو, Malay: Kerajaan Bangsa Moro,Chavacano: Reino de Bangsamoro) trong nhiều văn bản Moro. Thuật ngữ này bắt nguồn từ tiếng Mã Lai. Bangsa nghĩa là quốc gia và Moro, mang dấu ấn lịch sử Tây Ban Nha và Philippines  đối với người Hồi giáo sinh sống ở các đảo.

Bangsamoro không chia sẻ biên giới với bất kỳ quốc gia nào.Tuy nhiên, Vương quốc có đường biên giới trên biển với Philippines ở phía bắc - giáp với đảo Visayas ngăn cách bởi biển Bohol, và về phía tây, chia sẻ đường biên giới trên biển với Palawan chia tách bởi Biển Sulu. Malaysia nằm ở phía đông nam, cũng chia sẻ đường biên giới trên biển giữa quần đảo Sulu và các bang Sabah của Malaysia. Các khu lân cận khác bao gồm Brunei, cũng như Indonesia và Bắc Moluccas , được chia tách bởi Biển Celebes.

Bangsamoro có nguồn gốc từ các vương quốc Hồi giáo khác nhau và các quốc gia trong khu vực, trong đó từ 1521-1898, đã chiến đấu với Đế quốc Tây Ban Nha đô hộ quần đảo Philippines. Từ năm 1898 đến năm 1945, họ đã chiến đấu chống Đế quốc Nhật Bản và 1945-2012, là Philippines. Một số tiểu bang, đặc biệt là Vương quốc Hồi giáo Sulu kéo dài, và tồn tại dưới sự bảo hộ của đế quốc Tây Ban Nha, và sau đó là sự bảo hộ của Hoa Kỳ. Trong thế kỷ 20 và 21, quân Moro tập trung giành độc lập từ Philippines, cho đến cuối cùng giành được độc lập vào năm 2012.

Bangsamoro mang tính đa sắc tộc, mặc dù chủ yếu là đồng nhất với tất cả dân thuộc các chủng tộc Nam Đảo. Hiến pháp tuyên bố Hồi giáo là quốc giáo, mặc dù sự tự do giới hạn được cho phép cho các tôn giáo ngoài Đao Hồi. Người đứng đầu nhà nước là vua được bầu cử và đứng đầu chính phủ là Thủ tướng.

Bangsamoro là một thành viên của Liên minh toàn cầu của các Quốc Gia Hồi giáo, Liên Hợp Quốc, ASEAN, APEC và Phong trào không liên kết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Philippinnes gửi thư chúc mừng Hoàng gia Mindanao và Công chúa Lý Nhã Kỳ trong ngày đăng quang