SON đánh dấu mốc lịch sử với nghề làm NTK của Xuân Thu

PV| 19/04/2017 09:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

SON là chương trình thời trang được NTK Xuân Thu xây dựng nhằm gửi thông điệp đến công chúng về con đường đi tìm nét đẹp trong kho tàng văn hoá Việt nam.

Thông qua thời trang đương đại NTK đã kết nối yếu tố nghệ thuật giữa xưa và nay nhờ chất liệu mầu sắc và kỹ thuật thể hiện.

-  Mầu sắc: NTK đã khai thác mầu nâu non, mầu nâu đỏ, mầu của đồng lúa nương dâu, mầu của phù sa đồng bằng bắc bộ trên chiếc áo mớ ba mớ bẩy của phụ nữ hát quan họ

-  Chất liệu thể hiện: Là gấm .lụa, the, đũi…

-  Hoạ tiết được nhắc lại nhiều lần trong BST là hoạ tiết Hoa sen, Hoa cúc dây trong dòng Gốm hoa nâu thế kỷ 11-15. Đặc biệt là những chi tiết gắn nổi trên bộ Áo dài “Lửa” được thể hiện theo lối vẽ tranh sơn mài xưa.“LỬA” là đề tài xuyên suốt trong BST mà NTK đã xây dựng cho tất thảy phụ nữ Việt khi ra thế giới, một hình ảnh ẩn dụ của những “Liền chị” quan họ. Trên tà áo dài ấy những câu chuyện về nghệ thuật dân gian xưa, những nét đẹp qua từng đường chỉ từng mũi thêu của nghệ nhân thêu Thường Tín, sự cách điệu hoá cánh hoa sen, hoa cúc dây, gốm Lý Trần  nhờ mầu sắc có tính nghệ thuật mang yếu tố đương đại… Điều này như lời nhắn nhủ tâm huyết của NTK rằng nghệ thuật xưa khẳng định giá trị vững bền trong mọi thời đại, gìn giữ và phát huy nét đẹp ấy trở thành niềm tự hào, đó là cái tôi, bản sắc rất riêng không bị chộn lẫn.

SON đánh dấu mốc lịch sử với nghề làm NTK của Xuân Thu

Bên cạnh áo dài “GÓC XƯA” là BST áo bông, những chiếc áo bông của nhà văn Thạch Lam như được hiện hữu bởi các chi tiết khâu tay hoàn toàn bằng thủ công, trên chất liệu nhung the, chất liệu được các NTK trên thế giới như : GIORGIO ARMAINI, CHANEL.. đưa vào BST Thu Đông 2017 của họ. BST áo Bông lần này được Xuân Thu chần rất đặc biệt những đường chần áo chấn thủ của người linh cụ HỒ. Áo bông được kết hợp với áo dài cách tân váy đụp đã đẩy tính nghệ thuật lên cao, cho thấy chiếc áo bông đã không còn nhàm chán mà rất thời thượng.

 SON đánh dấu mốc lịch sử với nghề làm NTK của Xuân Thu

“Xuân thì” là BST chỉ nghe tên thôi đã thấy mùa Xuân rồi. Mầu sắc tươi sáng, những gam mầu trẻ trung xu hướng. Chất liệu lụa bay bổng. Sự kết hợp chất liệu với lớp lang nhiều mầu đã cho người xem cảm nhận nét Xuân thì lồng lộng, một sắc thái đến độ tươi đẹp nhất. Đó là nét đẹp thanh Xuân thời con gái nét tuổi trẻ  và sức mạnh tràn ngập. SON đánh dấu mốc lịch sử với nghề làm NTK của Xuân Thu

Không thể không nhắc đến những yếu tố một sự đồng điệu hài hoà của nghệ thuật thời trang cao cấp là phụ kiện đi kèm. Việc tìm tòi đến các làng nghề để hoàn thiện BST cũng ngốn khá nhiều thời gian của NTK. Đôi khi còn phải vứt bỏ vì chưa đúng tinh thần.

SON đánh dấu mốc lịch sử với nghề làm NTK của Xuân Thu

SON là kết quả của một sự làm việc nghiêm túc trong một thời gian không ngắn của NTK.

SON sẽ ra mắt trong sự đón chờ của giới yêu thời trang, những sản phẩm mang tính nghệ thuật và chứa đựng bản sắc văn hoá dân gian Việt. Sự kết hợp thêm về âm nhạc là một nghệ sỹ tên tuổi Phó An My đệm đàn theo bước chân người mẫu.

SON đánh dấu mốc lịch sử với nghề làm NTK của Xuân Thu

SON được thể hiện trong không gian Bảo tàng lịch sử nơi mà NTK Xuân Thu đã giành thời gian nghiên cứu, đó là  những nét đẹp văn hoá xưa. Việc kết nối giữa xưa và nay đã thành hiện thực dưới dàn ánh sáng của đạo diễn Đặng Xuân Trường, người có giải thưởng làm phim tại Beclin.

Hội tụ rất nhiều yếu tố để SON ra đời là mong muốn của NTK. Khi chị nghiên cứu về văn hoá đưa văn hoá cổ lên thời trang đương đại để  mọi người  cảm nhận về cái đẹp.vẻ đẹp truyền thống trong thời hội nhập.

SON kết nối thời trang với các làng nghề truyền thống đang dần bị quên lãng như: Sơn mài, làng nón, làng thêu…

Không cầu lợi cá nhân, không xin tài trợ, NTK Xuân Thu vẫn có SON mang tầm cỡ và chuyên nghiệp. Và gửi thông điệp về giá trị của về  đẹp truyền thống và nhắn nhủ các NTK trẻ hãy yêu văn  hoá Việt như chị.SON đánh dấu mốc lịch sử với nghề làm NTK của Xuân Thu

Thời gian tổ chức: 17h30 khách mời dự tiệc trà đến 19h 30 bắt đầu show diễn

Địa điểm: Số 1 Tràng Tiền. Bảo tàng Lịch sử Việt nam

Đạo diễn: Đặng Xuân Trường

Âm nhạc piano live Phó An My

Ánh sáng sân Khấu: Bảo Khánh Media

Phụ Kiện: Quân Phiêu

Model: Venus miền Bắc

Trang điểm & tóc: Keny Thai & Hoàng Thế Cường

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
SON đánh dấu mốc lịch sử với nghề làm NTK của Xuân Thu