Phẫu thuật thẩm mỹ, nên hay không?

Vũ Hà Anh| 23/05/2017 11:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tôi không hề phản đối phẫu thuật thẩm mỹ làm đẹp bởi tôi nghĩ tất cả những bước tiến trong khoa học, y học, công nghệ đều đáng được trân trọng và cổ vũ.

Thời gian qua, phẫu thuật thẩm mỹ lại là đề tài được nhiều người quan tâm, nhất là đối với phái đẹp. Trong giới mỹ nhân Việt, không ít người đẹp công khai thừa nhận sử dụng công nghệ để có được nhan sắc và thân hình hoàn hảo hơn. Câu chuyện của Nguyễn Thị Thành, người đẹp gốc Bắc Ninh từng chỉnh sửa răng sau một vụ tai nạn (theo như lời cô kể) từng gây ồn ào và tốn không ít giấy mực. Hãy khoan chưa nói đến chuyện cô gái này đi thi không có giấy phép mà nói về những rắc rối của cô khi tham gia các cuộc thi sắc đẹp trong nước, từ Hoa hậu Việt Nam cho đến cuộc thi Hoa khôi du lịch Việt Nam. 

Phẫu thuật thẩm mỹ, nên hay không?

Quế Vân trước và sau phẫu thuật thẩm mỹ

Hay như câu chuyện của người đẹp Quế Vân gần đây với nhan sắc hoàn toàn thay đổi sau khi sang Hàn Quốc trùng tu lại toàn bộ. Quế Vân cũng không ngần ngại chia sẻ câu chuyện làm đẹp của mình trên các phương tiện thông tin đại chúng. 

Và mới nhất là câu chuyện của một số chân dài của Vietnam's Next Top Model cũng tìm đến công nghệ làm đẹp để có một diện mạo hoàn toàn mới cho công việc hiện tại. Có thể kể ra đây chân dài có chiều cao khủng nhất 1m9 Hồng Xuân, cô gái có chiều cao "lùn nhất" Thùy Trâm hay cô gái Lại Thanh Hương, trước đó là chân dài Kim Nhã.

Phẫu thuật thẩm mỹ, nên hay không?

Nhan sắc hoàn toàn mới của Hồng Xuân sau phẫu thuật thẩm mỹ

Tuy nhiên, không ít câu chuyện phẫu thuật thẩm mỹ dở khóc dở cười và chuyện họ phải bỏ một khoản chi phí không hề nhỏ cho chuyện làm đẹp này từng gây ra nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận. Người ủng hộ, người phản đối. Trao đổi vấn đề này với siêu mẫu Hà Anh, chân dài đắt giá số một của làng mẫu Việt đã có những chia sẻ cụ thể và chi tiết về phẫu thuật thẩm mỹ. Báo Công Lý xin được trích toàn bộ phần bài viết của siêu mẫu Hà Anh về vấn đề này. Mời các bạn cùng đọc, cùng suy ngẫm và có những lựa chọn cho riêng mình.

Phẫu thuật thẩm mỹ, nên hay không?

"Chúng ta sinh ra, không phải ai cũng có ngoại hình hoàn hảo, theo ý muốn. Đôi khi chỉ vì một khiếm khuyết nhỏ trên cơ thể hay gương mặt mà làm chúng ta cảm thấy mình thiếu tự tin vô cùng. Và nếu khoa học công nghệ, y học và túi  tiền cho phép, thì tại sao lại không tận dụng nó để làm cho mình đẹp hơn, mình tự tin hơn?

Bởi rốt cuộc, cơ thể của tôi, quyền của tôi, muốn làm gì với nó. Thực chất, không ai có quyền can thiệp vào cơ thể tôi, trừ chính bản thân tôi.
Nhưng chính vì chúng ta có toàn quyền quyết định cho chính cơ thể mình. Chúng ta nên có trách nhiệm và cẩn trọng với những quyết định mình đưa ra, những quyết định sẽ làm thay đổi mình vĩnh viễn.

Nhìn những tấm gương trong Showbiz (Việt Nam và nước ngoài), các bạn nhìn thấy rất nhiều "tấm gương" sau khi phẫu thuật thẩm mỹ đã đổi đời: sắc đẹp được thăng hạng, được báo chí săn đón, được giải thưởng, thậm chí, cưới được bạn trai giàu có. Điều này khiến rất nhiều các cô gái mơ ước khi mong muốn dấn thân vào showbiz, hay đơn giản, là muốn làm đẹp cho mình để noi theo thần tượng.

Phẫu thuật thẩm mỹ, giờ làm được rất nhiều thứ, mà thậm chí tôi cũng không nắm rõ hết. Nhưng kể sơ sơ từ trên xuống dưới chắc có cấy tóc,cắt mí mắt, độn cao mũi, độn cằm, gọt xương hàm, bơm môi, săm chân mày, căng da mặt, làm lại hàm răng, làm ngực, hút mỡ vùng bụng và chân, đùi, nâng mông, làm trắng da vân vân và vân vân....

Nghe thì có vẻ ta có thể làm từ tiểu cho đến đại trùng tu mọi thứ trên cơ thể mình.

Nhưng vì sao làm? Và làm có an toàn không? Có làm mình đẹp hơn không? Thì lại là những vấn đề hoàn toàn khác.

Con người chúng ta luôn ước ao những điều chúng ta không có. Ví dụ tôi là người Châu Á tóc thẳng, rất hay mơ ước và thích uốn tóc lọn quăn bồng bềnh. Còn ngươc lại, các cô gái Châu Âu lại giành hàng giờ để uốn duỗi mái tóc quăn bồng bềnh của họ để nó trở nên thẳng mượt như chúng ta.

Họ khi phẫu thuật thẩm mĩ sẽ muốn làm mũi thấp và nhỏ lại trong khi chúng ta lại muốn độn cho mũi cao, thẳng lên như họ.

Trong khi cả thế giới điên đảo với vẻ đẹp Châu Á với đôi mắt một mí/mí rưỡi đầy khác lạ và huyền bí, thì chị em Châu Á chúng ta đua nhau đi cắt mí mắt cho nó to đùng lên như người Châu Âu.

Khoan nói đến việc chiếc mũi, cái mắt đó khi cho vào khuôn măt có làm tổng thể hài hòa, cân đối hay không. Việc đầu tiên chúng ta "mất" đó là vẻ đẹp riêng của chính mình mà đôi khi chúng ta quá bận rộn mong ước trở thành người khác, chúng ta quên đi việc tập yêu thương và trân trọng vẻ đẹp riêng của chính mình.

Như tôi, đồng ý là nếu tôi "chăm chút" cho gương mặt của mình, tôi có thể "làm" nhiều thứ. Nhưng tôi thường lo sợ rằng, khi tôi thay đổi cấu trúc trên gương mặt mình, dù nó làm tôi xinh đẹp hơn trong mắt một số người, tôi có còn phải là tôi? Và những rủi ro (dù nhỏ) do phẫu thuật đem lại, nó có thể làm thay đổi tôi vĩnh viễn mà không phép màu nào có thể chữa trị được. Như các cụ nói vui là "chữa lợn lành thành lợn què".

Ừ thì tôi không xinh đẹp hoàn hảo (theo khái niệm một số người), nhưng tôi cảm thấy mình hấp dẫn và quyến rũ theo cách riêng của mình, và quan trọng là tôi cảm thấy chắc chắn, khỏe mạnh trong da thịt mình.

Nhưng, cũng phải nói nhưng ở đây, là tôi dù có thể chưa hoàn hảo, nhưng tôi không thực sự có "vật cản trở" gì, và những khiếm khuyết nhỏ, có thể dễ dàng được làm đep hơn bởi cách trang điểm.

Ví dụ thay vì chiếc mũi hơi thấp, be bé hình nút khuy kia, tôi có một chiếc mũi rất to, mà không make up nào có thể che được, tôi có xem xét trường hợp dùng phẫu thuật thẩm mỹ can thiệp hay không?

Rất có thể!

Vậy trong trường hợp đó tôi làm thế nào?

Việc đầu tiên các bạn cần làm là tìm hiểu thật nhiều thông tin khoa học về phẫu thuật này. Tìm hiểu từ các tài liệu đọc, tài liệu xem có cơ sở khoa học thực sự, trung lập chứ không phải đọc trên quảng cáo của cơ sở thẩm mỹ nọ, hay nghe lời đồn, lời mách bảo của người này, người kia.

Đầu tiên, mỗi một cơ thể một khác, nên người ta làm thành công, không thể đảm bảo mình cũng làm thành công. Chưa kể đọc để thực sự hiểu khi phẫu thuật sẽ có khả năng rủi ro là gì, có đau không, có ảnh hưởng đến cấu trúc cơ thể của mình không, nếu trong trường hợp không thành công có thể khắc phục được không? Công nghệ này đã ra đời được bao lâu, đã được chính thức hợp pháp từ những cơ sở y tế ở những đất nước nào, đã được thử nghiệm trên bao nhiêu trường hợp? bao nhiêu thành công và phần trăm rủi ro? Chất đó đưa vào cơ thể mình có gây ra phản ứng không? Có thể liền vào cấu trúc cơ thể mình hay không? Theo thời gian khả năng biến đổi thế nào nếu cơ mình thay đổi không còn chắc gọn như thời trẻ? Bao nhiêu năm sau sẽ phải làm lại một lần? Và nếu bao nhiêu năm sau phải làm lại một lần thì ta có sẵn sàng chi trả một khoản tiền đó để làm lại hay không?

Có rất nhiều câu hỏi bạn cần phải tự hỏi chính mình trước khi đưa ra quyết định lớn là thay đổi cơ thể của mình.

Sau khi đã nghiên cứu kỹ về phương pháp thay đổi, các bạn sẽ tự hỏi? Vậy, chúng ta sẽ chọn cơ sở thẩm mỹ nào để thực hiện ca phẫu thuật này?

Đầu tiên đối với tôi, chắc chắn không chọn rẻ, lại càng không chọn theo người này đồn người kia mách.

Mà sẽ tìm đọc các thông tin về những cơ sở khác nhau để có so sánh. Đến khám và nói chuyện với các bác sỹ khác nhau để lắng nghe các tư vấn khác nhau để so sánh.

Hãy suy nghĩ và lắng nghe logic của chính mình. Cơ sở có uy tín hay không? Có được đầu tư phương tiện máy móc tốt hay không? Các bác sỹ tay nghề đến đâu? Họ làm bao nhiêu ca trong một tháng, thậm chí trường phái làm đẹp của họ là gì?

Vậy nên người ta mới gọi bác sỹ phẫu thuật thẩm mỹ- họ phải như người nghệ sỹ, biết cách làm cho biến tạo của họ đẹp, hài hòa với tổng thể, phải làm cho bạn đẹp hơn, an toàn hơn. Chứ không phải nhận tiền là nhồi cho bạn một cặp ngực to thật to bất chấp cơ thể của bạn nhỏ xíu, hay mổ cho cặp mắt của bạn to trợn trừng lên không hề hài hòa với gương mặt của bạn, hay làm cho bạn cái cằm nhọn hoắt làm gương mặt của bạn trở nên dữ dằn.

Không, họ không những chỉ là những người bác sỹ có khả năng cho những vật lạ, làm to, làm nhỏ cơ thể, feature của bạn thành công, họ phải làm chúng trở thành một phần chính thực của bạn, làm bạn đẹp hơn, hài hòa hơn, nhưng vẫn không làm bạn mất đi những nét đẹp đặc trưng của chính mình mà không ai có thể có.

Làm đẹp, là niềm đam mê của phái đẹp.  Nhưng đừng biến nó thành cuộc chạy đua, đua đòi, a dua nhất thời. Cũng đừng biến mình thành một người khác hoàn toàn. Bản chất của Phẫu thuật thẩm mỹ không xấu, nên chúng ta không việc gì phải bài trừ nó, cũng không việc gì phải xấu hổ khi sử dụng nó.

Nhưng đối với những người thông minh, họ sẽ biết sử dụng nó (nếu thực sự cần) một cách thông minh, để có thể tận dụng được những ưu việt giúp ích của nó một cách thông minh đối với chính họ, thay vì biến mình thành một chú chuột bạch thí nghiệm trên bàn mổ, và hồi hộp đón chờ những thay đổi có thể là vĩnh viễn, không phù hợp với mình khi mở mắt ra.

Hãy luôn đẹp, thông minh và quan trọng hơn là tự tin về chính mình cũng như những hành động quyết định cho chính mình, những người phụ nữ đáng yêu của tôi!

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phẫu thuật thẩm mỹ, nên hay không?