Danh hài Quốc Anh: 2 lần đò và những nỗi đau thấu tận tâm can

Thảo Nguyên| 08/10/2016 07:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đem tiếng cười đến với khán giả để nhận lấy nụ cười mãn nguyện cho sự nghiệp diễn viên của mình, nghệ sĩ Quốc Anh đã thành công khi khẳng định vị thế của mình trên sân khấu làng hài không chỉ phía Bắc.

Danh hài Quốc Anh: 2 lần đò và những nỗi đau thấu tận tâm can

Nghệ sĩ Quốc Anh

Nước mắt chảy từ tận tâm can

Mặc dù, cái "áo" anh khoác bên ngoài (nghệ sĩ ưu tú, Phó Giám đốc Nhà hát Chèo Hà Nội) khiến nhiều người trông vào mà "thòm thèm" nhưng ít ai biết rằng, Quốc Anh có những nỗi khổ tâm mà có lẽ chỉ anh và ông trời mới thấu hiểu!

Từ Vĩnh Lộc (Thanh Hóa), mười sáu tuổi Quốc Anh rời quê ra Hà Nội. Lần đầu đến chốn phồn hoa đô hội, anh thấy cái gì cũng lạ lẫm. Nhà hát chèo Việt Nam là nơi đầu tiên đón nhận cậu học trò nhỏ.

Quốc Anh thường nói, nếu nói về cuộc đời bão tố có lẽ khó ai nhiều bão tố như anh. Khi anh còn trẻ, cuộc sống đang ủ đầy những ước mơ, những khát vọng thì gặp cú sốc quá lớn trong đời là bị đuổi khỏi Nhà hát Chèo Việt Nam

Anh kể: “Tính đến nay tôi đã có 31 năm làm nghề. Tôi từng công tác ở Nhà hát Chèo Trung ương 20 năm, sau chuyển về Nhà hát Chèo Hà Nội do mâu thuẫn với ông giám đốc. Thực ra nguyên nhân cũng chẳng có gì to tát, chỉ là việc tôi xin đi nước ngoài biểu diễn cùng Thúy Hường, Thu Hiền theo lời mời của anh Thuật bên Nhà hát Tuổi Trẻ. Ngày đó đi nước ngoài khó khăn lắm, ông giám đốc không cho đi. Tôi chán uống rượu say, cầm cái quạt đạo cụ đập vào đầu mình. Thế là bị quy ngay cho tội gây gổ, phá hoại tài sản xã hội chủ nghĩa trong khi cái quạt tầm mấy nghìn đồng và mới bị vỡ vỏ bọc. Tôi ức liền bỏ đoàn đi. Tôi là người vô cùng trực tính, không bao giờ biết lươn lẹo nịnh ông này, nói xấu ông kia để mình thăng tiến. Tính ông Trãi cũng là như thế”.

Danh hài Quốc Anh: 2 lần đò và những nỗi đau thấu tận tâm can

Quốc Anh lọt vào mắt xanh của NSND Doãn Hoàng Giang khi ông đang tìm người đóng vai Nguyễn Trãi trong vở "Nguyễn Trãi ở Đông Quan"

Tài năng thì “vứt đi đâu cũng có đất dụng võ”, trong khi Quốc Anh được coi là một tài năng của ngành chèo. Khi bị đuổi khỏi nhà hát Chèo Việt Nam, anh em bạn bè thương Quốc Anh gọi về Nhà hát chèo Hà Nội. Nhưng những nỗi oan ức ở nhà hát Chèo Việt Nam vẫn khiến anh đau đớn, Ngày ngày, anh đi làm ở nhà hát Chèo Hà Nội tại Nguyễn Đình Chiểu mà ngẩn ngơ thế nào đi nhầm đường tới Nhà hát lớn. Không hụt hẫng, không buồn làm sao được khi mà anh đã gắn bó với Nhà hát Chèo Việt Nam tới 22 năm liền, gần trọn tuổi thanh xuân anh ở nơi đó.

Nuôi con riêng và hôn nhân định mệnh với 2 người phụ nữ cùng tên Thu

Thành công trong nghề nhưng ở cuộc sống đời thường một người tự nhận là thẳng thắn và dễ tính như Quốc Anh lại trải qua những gập ghềnh sóng gió của những chuyện hôn nhân chưa trọn vẹn. Người vợ đầu tiên, nghệ sĩ Minh Thu - chị là diễn viên Nhà hát Chèo Việt Nam, hai người chung sống với nhau cũng được hơn chục năm. Trước khi chị đến với anh, chị đã qua một đời chồng và có cô con gái nhỏ 2 tuổi.

Cuộc hôn nhân có những tháng này đầy mơ mộng lãng mạn, bồng bềnh nhưng cũng không qua khỏi số mệnh rồi kết thúc vào đầu những năm 2000. Đời anh lại sang một trang khác, Quốc Anh bảo đến với nhau như một định mệnh rồi rời xa nhau như quy luật của cuộc sống cần phải thế.

Danh hài Quốc Anh: 2 lần đò và những nỗi đau thấu tận tâm can

Quốc Anh khiến nhiều người nhớ đến bởi các vai hài "đêu đểu".

Rời Nhà hát Chèo Việt Nam với một vết thương lòng, cùng lúc ấy anh li hôn với vợ, Ít lâu sau anh bước tới hôn nhân thứ hai với một người phụ nữ cũng đã có một lần lỡ dở và có con riêng. Hai người quen nhau trong một quán ăn. Cuộc hôn nhân này đến nay cũng kéo dài hơn chục năm.

"Định mệnh cũng kỳ lạ khi người phụ nữ thứ 2 của tôi cũng có tên Thu. Số phận tôi quả là có nhiều thứ trùng hợp ngẫu nhiên. Người vợ đầu tiên cũng qua một lần đò rồi mới gặp tôi, người đến sau cũng cùng tên và cũng từng một lần dang dở" - nghệ sĩ Quốc Anh tâm sự.

Đã qua hai cuộc hôn nhân dài, nhưng anh chưa từng có con chung với cả hai người vợ. Sau khi đi qua bạo bệnh, Quốc Anh mạnh khỏe. Sức khỏe cho anh theo đến tận cùng đam mê của một người làm nghệ thuật, nhưng lại không cho anh một mụn con để an ủi lúc tuổi già.

Anh bảo, cách đây khoảng 10 - 15 năm, mỗi khi nghĩ đến chuyện con cái, anh buồn lắm. “Đi diễn về, mình cứ lang thang ngoài đường, chưa thần kinh là may. Nhưng đến giờ, mình nghĩ đó là mệnh. Đã là mệnh thì mình nên vui vẻ đón nhận nó. Trời không cho ai tất cả nhưng cũng không lấy hết của ai điều gì”.

Danh hài Quốc Anh: 2 lần đò và những nỗi đau thấu tận tâm can

Quốc Anh trải qua nhiều giông bão trong sự nghiệp và cuộc sống

“Tôi năm nay 50 tuổi, công danh có, tiền cũng kiếm ra nhưng vẫn chưa có con, dù cháu chắt, con riêng của vợ thì nhiều. Phận của tôi là phận nuôi con người..” , anh tếu táo một cách cay đắng về chính cuộc đời mình như thế. Thậm chí, như một cách tự trào phúng mình, Quốc Anh bào thành công lớn nhất trong con đường tình duyên của mình là... làm cha dượng.

Bây giờ, khi tuổi tác cho anh sự chín chắn, khi đã nghĩ trọn vẹn về mọi sự được mất ở đời anh đã nghĩ được rằng thôi, trời cho cái này trời lấy lại cái kia, cuộc đời mình nó như vậy rồi, hãy nghi rằng đó là cái duyên số, cái định mệnh của mình thì đừng đau khổ oán trách gì thêm nữa. Hơn quá nửa đời người, khi hỏi anh thế nào khi trải qua bao giông bão, danh hài chỉ cười: “Một nghệ sĩ đến 90 tuổi vẫn thấy lòng nổi sóng vì nghệ thuật không bao giờ có đỉnh. Còn ở tư cách một con người, đến giờ tôi khẳng định mình đã rất bình yên”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Danh hài Quốc Anh: 2 lần đò và những nỗi đau thấu tận tâm can