Ba tác phẩm phát thanh truyền hình Việt Nam tranh giải ABU Prize 2016

Hà Thu| 20/10/2016 10:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đường đến trường, Tôi đẹp, bạn cũng thế và Cô dâu bỏ trốn là bộ phim tài liệu, phóng sự lọt vào vòng chung kết ABU Prize 2016- giải thưởng của Hiệp hội Phát thanh truyền hình châu Á-Thái Bình Dương.

Chỉ còn 4 ngày nữa, giải thưởng ABU Prize 2016 sẽ được trao vào ngày 24/10 tới đây trong khuôn khổ kỳ họp Đại hội đồng ABU lần thứ 53 (từ ngày 18 đến 26/10) tại Bali, Indonesia.

3 tác phẩm phát thanh truyền hình của Việt Nam là “Đường đến trường”, “Tôi đẹp, bạn cũng thế” và “Cô dâu bỏ trốn” đã lọt vào vòng chung kết của giải ABU Prize năm nay.

"Đường đến trường" là tập đầu tiên trong series "Đường đến trường" gồm 6 tập do Trung tâm sản xuất các chương trình giáo dục của Đài truyền hình Việt Nam sản xuất, từng được phát sóng trên VTV7, VTV1 và đoạt Huy chương Vàng ở hạng mục phim tài liệu tại Liên hoan truyền hình toàn quốc năm 2015.

Ba tác phẩm phát thanh truyền hình Việt Nam tranh giải ABU Prize 2016

Một cảnh trong phim Đường đến trường

Đây là hành trình của hai chị em Hằng, Sua và các em ở bản Sáng, xã Háng Đồng, Bắc Yên, Sơn La vượt qua quãng đường 28 km trong hơn 5 tiếng đồng hồ để đến trường.

Chăm chút trong từng góc máy, những hình ảnh trong “Đường đến trường” như một bức tranh đẹp về thiên nhiên miền núi phía bắc. Nhưng hơn cả vẻ đẹp thấy bằng mắt là ý chí kiên cường của những đứa trẻ dân tộc thiểu số trong hành trình tìm kiếm tri thức nhằm thoát khỏi nghèo đói, lạc hậu.

Hình ảnh những đứa trẻ ăn vội vàng những nắm cớm, uống từng ngụm nước suốt bằng lá, bình tĩnh chạy qua con rắn nằm giữa đường…đã khiến người xem không khỏi rưng rưng xúc động. Đấy chỉ là một phần nhỏ những khó khăn, thậm chí cả hiểm nguy đang rình rập trẻ em vùng núi khi đến trường. Nhưng trên tất cả, với mong muốn học cái chữ, tìm kiếm tri thức, những đứa trẻ vẫn lạc quan và cất cao tiếng hát: “Các bạn ơi, mau nhanh chân xuống núi, xuống núi... Đi học chữ, đường về trường còn xa lắm đấy...”.

Còn phim tài liệu: “Tôi đẹp, bạn cũng thế” lại là câu chuyện đầy cảm động về nghị lực những người khuyết tật trong hành trình tự làm đẹp cho chính bản thân mình dù có khiếm khuyết một phận trên cơ thể. Trong đó, nhân vật chính là chị Nguyễn Thị Vân, Giám đốc Trung tâm Nghị lực sống, Hà Nội.

Ba tác phẩm phát thanh truyền hình Việt Nam tranh giải ABU Prize 2016

Chị Nguyễn Thị Vân- nhân vật chính trong bộ phim tài liệu Tôi đẹp, bạn cũng thế

Bộ phim tài liệu thực tế này ít nước mắt, nhiều niềm vui do Ban Sản xuất các chương trình Giải trí - Đài THVN thực hiện. "Tôi đẹp, bạn cũng thế" đã được ê-kíp sản xuất lấy từ chính chủ đề của show thời trang đầu tiên dành cho người khuyết tật diễn ra vào tháng 11/2015. Cả nhóm sản xuất đã có hơn 5 tháng đồng hành cùng những nhân vật tham gia show diễn để làm nên bộ phim tài liệu này. Hoa hậu Ngọc Hân là người đồng hành cùng những người khuyết và là người lên ý tưởng thiết kế áo dài dành riêng cho người khuyết tật.

Ba tác phẩm phát thanh truyền hình Việt Nam tranh giải ABU Prize 2016

Ba tác phẩm phát thanh truyền hình Việt Nam tranh giải ABU Prize 2016

Nụ cười của người khuyết tật khi được khoác lên người bộ áo dài dành riêng cho mình

“Dù cho bạn có là ai, là phụ nữ hay nam giới, giàu hay nghèo, người khuyết tật hay không khuyết tật,… tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng, trong đó có quyền được tôn trọng và tự do tôn vinh giá trị của bản thân”- Hoa hậu Ngọc Hân chia sẻ.

Sau đó, Đại học Flinders (Australia) đã mời đoàn làm phim cùng chị Vân - Giám đốc Trung tâm xã hội nghị lực sống, nhân vật chính trong phim - đến Australia để giao lưu và trình chiếu bộ phim này trong khuôn khổ khóa học ngắn hạn về phòng chống bạo lực với phụ nữ và phụ nữ khuyết tật.

Còn "Cô dâu bỏ trốn" là tác phẩm dài 10 phút, được làm lại từ ba phóng sự ngắn của VTV về thực trạng cô dâu Việt bỏ trốn khỏi gia đình chồng. Tác phẩm này trở thành chương trình thời sự đầu tiên của VTV được vào vòng chung kết ABU. Câu chuyện của những người phụ nữ Việt lấy chồng nước ngoài không chịu được sự hà khắc phải bỏ trốn đã được nói đến nhiều trên truyền hình và báo chí, nhưng nét riêng của phóng sự "Cô dâu bỏ trốn" là đề cập đến thực trạng đáng buồn về hậu quả của việc chạy trốn này.

Được biết, ABU Prizes là giải thưởng của Hiệp hội Phát thanh truyền hình châu Á-Thái Bình Dương, nhằm tôn vinh các chương trình xuất sắc trong lĩnh vực truyền hình và phát thanh. Năm nay có hơn 200 tác phẩm tham gia. Việt Nam có 3 tác phẩm được lọt vào vòng chung kết.
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ba tác phẩm phát thanh truyền hình Việt Nam tranh giải ABU Prize 2016