Thực hư việc ca khúc "Con đường xưa em đi" bị cấm vĩnh viễn

Hà Thu| 04/04/2017 14:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thông tin 5 ca khúc ra đời trước năm 1975 trong đó có “Con đường xưa em đi” bị cấm vĩnh viễn đang khiến nhiều người hoang mang.

Thông tin cả 5 ca khúc ra đời trước năm 1975, bao gồm: Cánh thiệp đầu xuân (Lê Dinh - Minh Kỳ), Rừng xưa (Lam Phương), Chuyện buồn ngày xuân (Lam Phương), Đừng gọi anh bằng chú (Diên An), Con đường xưa em đi (Châu Kỳ - Hồ Đình Phương) bị cấm lưu hành vĩnh viễn vừa xuất hiện vào sáng nay (4/4) khi ông Nguyễn Đăng Chương, Cục trưởng Cục nghệ Thuật biểu diễn (Bộ VH-TT&DL) trả lời báo chí. Cụ thể , theo Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn, 5 ca khúc này đều đã điều chỉnh lời bài hát so với bản gốc, nghĩa là vi phạm vấn đề bản quyền. “Chính vì vậy, cả 5 bài sẽ bị cấm lưu hành vĩnh viễn”, ông Nguyễn Đăng Chương cho biết.

Tuy nhiên, sau đó,  ông Nguyễn Đăng Chương, Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn (Bộ VH-TT&DL) khẳng định không có chuyện cấm vĩnh viễn 5 bài hát kể trên. "Đó là một sự hiểu sai lệch không đáng có. Cấm vĩnh viễn 5 bài hát kể trên là cấm những tên bài hát như vậy nhưng nội dung lời bị sai lệch, không đúng bản gốc, vi phạm bản quyền", ông Nguyễn Đăng Chương cho biết.

Trước đó, trả lời báo chí, ông Nguyễn Đăng Chương đã giải thích lý do ra quyết định tạm thời dừng lưu hành 5 ca khúc sáng tác trước năm 1975.

"Cục quyết định tạm dừng lưu hành 5 ca khúc này bởi hai lý do như sau. Trước đây, 5 ca khúc này được các Sở cấp phép phát hành, tuy nhiên, sau khi rà soát lại thì thấy lời ca khúc không đúng, tên tác giả cũng chưa chính xác và xuất hiện nhiều dị bản khác nhau. Cục quyết định tạm dừng lưu hành để tiến hành xác minh cho chuẩn ca từ và tên tác giả", ông Nguyễn Đăng Chương nói.

Theo ông Nguyễn Đăng Chương, các ca khúc bị tạm dừng lưu hành vì hai lý do trên còn tư tưởng, nội dung không có vướng mắc gì. Sau khi xác định được đúng ca từ gốc và đúng tên tác giả thì các ca khúc sẽ được phép lưu hành trở lại.

Liên quan đến công tác rà soát lại những ca khúc nhạc vàng ra đời trước năm 1975, Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn cho biết, hiện tại, Sở VHTTDL TP HCM vẫn đang tiến hành xem xét. Theo đó, hồ sơ của các ca khúc này như ca từ, thời gian ra đời, tình trạng phổ biến sẽ được tập hợp và báo cáo với Cục Nghệ thuật Biểu diễn.

Ông Nguyễn Đăng Chương cho biết thêm, khi những thông tin về việc tạm dừng phát hành 5 ca khúc này, Cục Nghệ thuật Biểu diễn cũng không nhận được bất cứ một phản hồi nào của các tác giả của 5 ca khúc kể trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hư việc ca khúc "Con đường xưa em đi" bị cấm vĩnh viễn