Nhạc sĩ Vũ Thành An: Nghe nhạc tôi hãy nhớ đến người khốn khó

Hà Thu| 02/08/2017 14:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khi nghe nhạc của tôi, xin quý vị nhớ tới những người đau khổ xung quanh đặc biệt các ông bà cụ già neo đơn. Xin cho những người đang khốn khó miếng cơm với tất cả lòng yêu thương trân trọng".

Đó là những chia sẻ đầy ý nghĩa của nhạc sĩ Vũ Thành An sau khi ông về nước chuẩn bị đêm nhạc riêng sẽ diễn ra trong tháng 8 này.

Nhạc sĩ Vũ Thành An được biết đến với những thành tựu âm nhạc của mình qua những bản tình ca “bất tử” nằm lòng qua nhiều thế hệ như: Bài không tên, Đời đá vàng, Tình khúc thứ nhất, Đêm say, Em đến thăm em đêm 30, Không Tên số 4, Không Tên số 2, Không Tên Số 8... gắn liền cùng tên tuổi các ca sĩ Bằng Kiều, Tuấn Ngọc, Lệ Quyên, Khánh Ly…

Chính vì những cống hiến lớn lao và dấu ấn đậm nét trong lòng công chúng, đêm nhạc “Tình ca Vũ Thành Anh – Đời đá vàng” như một sự tri ân dành cho khán giả với sự góp mặt của Thanh Lan, Tuấn Ngọc, Bằng Kiều và Kỳ Phương Uyên. Vừa qua, ông đã có chuyến bay về Việt Nam để chuẩn bị cho đêm nhạc đặc biệt sẽ được diễn ra tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt – Xô (Hà Nội) vào lúc 20h ngày 19 và 20/8 tới đây.

Nhạc sĩ  Vũ Thành An: Nghe nhạc tôi hãy nhớ đến người khốn khó

Nhạc sĩ Vũ Thành An

Mới đây, chúng tôi đã có buổi trò chuyện cùng nhạc sĩ Vũ Thành An với những chia sẻ chân thành xoay quanh lần trở lại, đêm nhạc cũng như ước nguyện của ông.

PV: Thưa nhạc sĩ, ông đã về Việt Nam nhiều lần nhưng đây là lần đầu tiên ông xuất hiện trước khán giả trong các chương trình âm nhạc. Điều gì đã làm ông thực hiện điều khác biệt so với những lần trước đây?

Nhạc sĩ Vũ Thành An: Hiện nay tôi đã 74 tuổi, sức khỏe cũng kém rồi! Có thể dịp này là để tôi từ giã thân nhân, bạn bè và tất cả các bạn yêu những Bài không tên.

Năm ngoái tôi tưởng khó còn dịp gặp lại người thân! Tôi đã viết: "Nếu không gặp lại ở thế gian thì xin hẹn ước tìm nhau trên Thiên Đàng”. Nay tôi lại có dịp gặp lại lần nữa!

PV: Trong dịp đặc biệt này, cảm giác của ông khi lần đầu tiên xuất hiện trước hàng ngàn khán giả ở Hà Nội?

Nhạc sĩ Vũ Thành An: Thật ra, ca sĩ Ngọc Châm đã mời tôi tham gia từ năm ngoái nhưng tôi đã từ chối vì tôi nghĩ thời điểm chưa phù hợp. Đầu năm nay, Ngọc Châm lại thiết tha mời tôi một lần nữa và lần này cô ấy để tôi tự quyết định về thời điểm. Tôi đã suy nghĩ một thời gian và thấy phù hợp với các dự tính công việc của tôi nên tôi đã nhận lời đồng ý.

Khi xuất hiện trước khán giả lần này, cảm giác đầu tiên của tôi là hồi hộp, một chút âu lo và hy vọng cho mình sống lại thời trai trẻ, như được đi ngược dòng thời gian. Tôi cũng mong thấy được điều nhiệm mầu nào đó. Giữa mỗi người chúng ta luôn có điều vĩnh cửu trong tâm hồn.

Nhạc sĩ  Vũ Thành An: Nghe nhạc tôi hãy nhớ đến người khốn khó
 

PV: Cùng thời gian này, người yêu nhạc còn chào đón ca sĩ Thanh Lan lần đầu tiên trở về Việt Nam. Theo chúng tôi được biết, ca sĩ Thanh Lan sẽ tham gia vào các đêm nhạc Vũ Thành An mà có sự xuất hiện của ông. Ông có thể cho biết về sự trùng hợp này không?

Nhạc sĩ Vũ Thành An: Tôi cũng không biết đây có phải là sự sắp đặt của tạo hóa hay không? Nhưng thật sự, tôi và Thanh Lan cũng có duyên gặp gỡ. Vào khoảng cuối năm 1968, tôi vừa hoàn thành Bài không tên số 2 và đang tìm ca sĩ để giới thiệu. Tôi đã nghĩ đến nhiều người nhưng rồi bất chợt nhớ ra Thanh Lan.

Thật ra, tôi đã để ý Thanh Lan từ lần cô ấy tham gia trong buổi văn nghệ của Đoàn văn nghệ sinh viên học sinh Nguồn Sống của Nghiêm Phú Phát (em nhạc sĩ Nghiêm Phú Phi) tại Trường Quốc gia âm nhạc Sài Gòn. Giọng hát và phong thái trẻ trung, vui tươi của Thanh Lan đã làm sống động buổi sinh hoạt văn nghệ hôm đó.

Do vậy, tôi đã quyết định mời Thanh Lan thu âm lần đầu tiên và giới thiệu Bài không tên số 2 trên sóng phát thanh trong Chương trình nhạc Vũ Thành An vào năm 1969. Vậy là dịp này tôi lại được nghe Thanh Lan hát.

PV: Thưa nhạc sĩ, cảm xúc của ông như thế nào khi nghe Tuấn Ngọc, Bằng Kiều hát nhạc của mình?

Nhạc sĩ Vũ Thành An: Tôi đã cùng làm việc với Tuấn Ngọc cách đây hơn 20 năm. Tuấn Ngọc chính là ca sĩ đầu tiên thu âm Bài không tên số 13 – Tình xưa gái Huế và Bài không tên số 28 – Anh cảm ơn em khi lần đầu tiên tôi giới thiệu tác phẩm mới ở Hoa Kỳ.

Bằng Kiều với giọng nam cao, phóng khoáng đã tạo ra phong cách mới. Tôi cảm ơn các ca sĩ thế hệ của Bằng Kiều, Kỳ Phương Uyên đã chọn các tác phẩm của tôi để tiếp tục giới thiệu đến các khán giả.

PV: Ông có thể cho biết thêm về tổ chức Teresa do ông làm Chủ tịch và các hoạt động của tổ chức này ở Việt Nam?

Nhạc sĩ Vũ Thành An: Tôi đã khởi xướng thành lập Quỹ từ thiện Teresa (Teresa Charities, Inc) tại Hoa Kỳ từ năm 2002. Năm 2012, Quỹ Teresa Charities, Inc đã chính thức hoạt động tại VN (theo Giấy phép của Cục Ngoại vụ - Bộ Ngoại giao số: 178/CNV- HĐ) cho đến nay. Hoạt động chính của Quỹ là giúp gạo và các thực phẩm căn bản cho các cụ già neo đơn.

Nhân đây tôi muốn cảm ơn ca sĩ Ngọc Châm đã đóng góp vào Quỹ gạo của chúng tôi được dùng trong Sứ vụ lần này.

PV: Ông có muốn nói gì thêm với các khán giả hâm mộ?

Nhạc sĩ Vũ Thành An: Vũ Thành An cảm ơn mọi người vẫn còn yêu thích dòng nhạc của tôi đã viết ra cách đây hơn 50 năm. Điều nguyện ước của tôi là khi quý vị nghe nhạc Vũ Thành An, xin quý vị nhớ tới những người đau khổ xung quanh đặc biệt các ông bà cụ già neo đơn. Xin cho những người đang khốn khó miếng cơm với tất cả lòng yêu thương trân trọng. Hẹn gặp lại vào đêm 19 và 20/8.

Xin cảm ơn nhạc sĩ Vũ Thành An!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhạc sĩ Vũ Thành An: Nghe nhạc tôi hãy nhớ đến người khốn khó