Nhạc sĩ Quốc Trung: “Từ giấc mơ mang âm nhạc ra thế giới đến mang nhạc trở lại Việt Nam”

Hà Thu| 10/11/2017 06:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ giấc mơ mang âm nhạc vươn ra thế giới, nhạc sĩ Quốc Trung lại nuôi giấc mơ mang nó quay ngược lại về Việt Nam. Và giấc mơ đó nay trở thành hiện thực, mang tên Monsoon Music Festival.

Chỉ còn một ngày nữa, khán giả lại sẽ cùng nhau bước vào Lễ hội âm nhạc quốc tế gió mùa 2017 tại Hoàng Thành Thăng Long, trung tâm của Hà Nội. Đây là năm thứ 4 và là năm cuối cùng Monsoon được thổi ở Hoàng Thành Thăng Long, một địa chỉ đỏ của Hà Nôi, nơi lưu giữ nhiều di tích lịch sử văn hóa của cả nước.

Có mặt tại buổi họp báo vào chiều 9/11, nhạc sĩ Quốc Trung, Tổng đạo diễn của Monsoon xúc động nói: “Bạn đã sẵn sàng chưa, chúng tôi chờ đón các bạn” để chính thức bắt đầu mùa Monsoon cuối cùng tại Hoàng Thành Thăng Long. Nhạc sĩ Quốc Trung chia sẻ câu chuyện của mình khi có người bạn ngoại quốc hỏi Hà Nội đẹp nhất mùa nào, anh đã không ngần ngại trả lời “Hà Nội đẹp nhất là mùa Monsoon”.

Nhạc sĩ Quốc Trung: “Từ giấc mơ mang âm nhạc ra thế giới đến mang nhạc trở lại Việt Nam”

Nhạc sĩ Quốc Trung tại buổi họp báo chiều 9/11

Mỗi năm, bắt đầu từ năm 2014, Monsoon Music Festival đến với khán giả Hà Nội nói riêng và khán giả yêu nhạc trên cả nước nói chung, đến nay đã trở thành một “thương hiệu” rất riêng của Hà Nội khi vào cuối thu đầu đông, khi những đợt gió mùa se se lạnh bắt đầu thổi, cũng là lúc hàng ngàn người dù quen nhau hay chưa quen cùng nắm tay, lắc lư khi âm nhạc được cất lên ở Hoàng Thành. Và để đến bây giờ, có thể chắc chắn rằng mọi người đã cùng nhau xây dựng và chia sẻ một không gian âm nhạc đậm chất lễ hội chưa từng có ở Việt Nam mang tên Monsoon Music Festival, với tiếng vang vượt xa khỏi biên giới, đến với bạn bè quốc tế.

Nằm trong Chiến lược phát triển Ngành công nghiệp văn hóa Thủ đô của TP Hà Nội, Lễ hội âm nhạc quốc tế gió mùa luôn nỗ lực hướng tới mục tiêu lâu dài là xây dựng một lễ hội âm nhạc quốc tế có uy tín, đẳng cấp trong khu vực và quốc tế, cũng như xây dựng một thương hiệu và một sản phẩm văn hóa cộng đồng cho thủ đô Hà Nội; đồng thời đóng góp và thúc đẩy sự phát triển đời sống âm nhạc Việt Nam; quảng bá hình ảnh Hà Nội- thành phố văn hóa truyền thống và hiện đại nói riêng, Việt Nam nói chung; góp phần phát triển du lịch văn hóa, đem đến cho công chúng một điểm đến không thể bỏ qua khi nghĩ tới Hà Nội, hay nói cách khác Monsoon như một điểm hẹn của mọi người khi nghĩ đến Hà Nội.

Như đã đưa tin, Monsoon mùa thứ 4 sẽ là đợt gió mùa cuối cùng thổi ở Hoàng Thành Thăng Long vì khi lập dự án 5 năm cho Monsoon gửi TP Hà Nội thì nhạc sĩ Quốc Trung đã cam kết đến năm nay là kết thúc, bắt đầu từ năm sau phải tìm một địa điểm khác vì Hoàng Thành là di sản không chỉ của Hà Nội mà còn của cả nước, tổ chức một lễ hội âm nhạc ở đây chưa phù hợp. Đây là một áp lực rất lớn đối với nhạc sĩ Quốc Trung và ê-kip thực hiện Monsoon.

Việc đi tìm một địa điểm mới, lại xây dựng từ đầu cũng khiến vị tổng đạo diễn của Monsoon phải đau đầu đến nỗi anh nói rằng sẽ treo thưởng lớn cho ai tìm được một địa chỉ mới tương xứng khoảng 90%. Đây là những ngày mà nhạc sĩ có nhiều cảm xúc lẫn lộn nhất trong 4 mùa Monsoon đã diễn ra. Ngay khi bắt đầu buổi trò chuyện với mọi người về Monsoon thứ 4, nhạc sĩ Quốc Trung: “Tôi thực sự không có một bài diễn văn nào đọc trước các bạn ngày hôm nay, vì thế những điều tôi nói hôm nay sẽ là những điều thật lòng nhất đối với các bạn”.

Nhạc sĩ Quốc Trung: “Từ giấc mơ mang âm nhạc ra thế giới đến mang nhạc trở lại Việt Nam”

Nhạc sĩ Quốc Trung trong đêm tổng duyệt

Nhân câu chuyện này, nhạc sĩ Quốc Trung kể phải mất 8 năm anh mới có thể đưa được Lễ hội âm nhạc mang tầm quốc tế về Việt Nam. Nhưng trước đó, giấc mơ của anh lại là đưa âm nhạc của mình ra thế giới.

“Tôi vẫn luôn nghĩ mình là một người may mắn vì từ năm 1996 tôi đã được tham dự một festival nhạc Jazz lớn nhất thế giới do các nghệ sĩ nổi tiếng người Thụy Sĩ biểu diễn, là những huyền thoại nhạc Jazz trên thế giới. Cũng từ đó tôi luôn mong ước mang âm nhạc của mình ra thế giới.

Năm 2006, tôi mang dự án âm nhạc Vọng Nguyệt tham dự liên hoan âm nhạc Roskilde, cũng là một lễ hội âm nhạc lớn nhất thế giới. May mắn là 2 năm sau, tôi may mắn nhận được sự quan tâm và tài trợ trong một chuyến thực tập và thăm quan cũng tại festival này. Không biết có phải do tuổi tác có phải lớn hay không mà tôi lại nuôi giấc mơ mang âm nhạc của mình ra thế giới tạm dừng lại và tôi lại có mong ước mang một festival âm nhạc trở về Việt Nam. Điều khó nhất là tôi và những người bạn phải sau 8 năm mới thực hiện được ước mơ này, và điều khó hơn cả là phải mô tả làm sao để mọi người hiểu được không khí của một lễ hội âm nhạc đích thực dành cho cộng đồng. Không phải chỉ là những show biểu diễn của những nghệ sĩ nổi tiếng trên thế giới mà điều quan trọng nhất đó là một không gian âm nhạc tràn đầy niềm vui và sự hạnh phúc đối với những người tham gia và sự lan tỏa trong cộng đồng. Trong suốt 3 năm qua, chúng tôi cố gắng tổ chức lễ hội âm nhạc quốc tế gió mùa để có thể truyền tải được thông điệp này tới khán giả”- Nhạc sĩ Quốc Trung chia sẻ.

Trả lời câu hỏi, Monsoon sẽ còn tiếp tục nữa hay không, nhạc sĩ Quốc Trung cho biết: “Bản thân tôi lúc này không thể trả lời được câu hỏi Monsoon năm sau hoặc những năm sau nữa sẽ tiếp tục vào lúc nào và ở đâu. Nhưng tôi thực sự cảm thấy hạnh phúc và hài lòng khi đã giới thiệu với Hà Nội và cộng đồng một mô hình lễ hội âm nhạc như thế nào. Nhưng tôi cảm thấy hạnh phúc hơn khi cảm nhân được sự lan tỏa mục đích trong sáng từ ê-kip Monsoon cho đến các nghệ sĩ được lan tỏa đến hơn 80 nghìn khán giả tham gia Monsoon trong những năm qua. Tôi biết chắc chắn điều này vì có hệ thống quản lí vé online. Tôi biết có rất nhiều khán giả luôn luôn mong ước quay trở lại”.

Tạm tổng kết lại hành trình 3 năm của Monsoon, Nhạc sĩ Quốc Trung nói: “Một trong những mục đích khi chúng tôi làm Monsoon đó là thay đổi nhận thức của khán giả về âm nhạc, thay đổi thói quen thưởng thức âm nhạc, thay đổi sự đón nhận của khán giả đối với sự sáng tạo của nghệ sĩ. Tôi nghĩ với tất cả các khán giả đã tới Monsoon, chúng tôi đã làm được điều đó. Monsoon có được tiếp tục không chỉ phụ thuộc vào những người tổ chức, các nhà tài trợ mà còn ở sự quan tâm của khán giả đối với âm nhạc”.

Đối với nhạc sĩ Quốc Trung thì giá trị lớn nhất của cuộc sống không phải ở sự giàu có về vật chất mà sự trải nghiệm về tinh thần mới là điều đáng quý nhất. “Tôi nghĩ Monsoon đã và sẽ đóng góp vào sự thay đổi nhận thức của khán giả, của các cơ quan quản lý, đối với tất cả mọi người nói chung. Với tất cả những điều đó thì tôi xin xảm ơn đến những người đã và đang đồng hành cùng Monsoon trong suốt những năm qua và cả sau này nữa.

Tôi tin chắc rằng 3 ngày tới đây của Monsoon chúng ta sẽ được thưởng thức những tiết mục đặc sắc của các nghệ sĩ của khắp nơi trên thế giới, sẽ mang đến những trải nghiệm âm nhạc cho cộng đồng và cho Hà Nội. Và tôi tin chắc rằng âm nhạc đóng vai trò quan trọng trong nhận thức của mọi người”-nhạc sĩ Quốc Trung cho biết.

Vẫn là chủ đề giao thông, theo nhạc sĩ Quốc Trung thì Monsoon năm nào cũng có sự khác biệt. Khác biệt thứ nhất là về phong cách âm nhạc, về thể loại âm nhạc, về các nghệ sĩ, những gương mặt mới. Trong 3 mùa vừa qua, Monsoon gần như không lặp lại những nghệ sĩ tham gia, điều đấy đã mang lại sự mới mẻ cho mỗi năm và vì thế mỗi năm đều có phong cách âm nhạc khác nhau. Cái đặc biệt của năm nay ở việc chúng tôi đã cải tiến rất nhiều trang thiết bị, về sân khấu được hoàn thiện hơn và tôi có thể khẳng định chắc chắn rằng đây sẽ là sân khấu chuyên nghiệp lần đầu tiên có ở Việt Nam, đầy đủ các thiết bị và sự chuẩn bị chuyên nghiệp nhất từ trước tới giờ.

Chủ đề văn hóa giao thông được thực hiện trong 5 năm và bắt đầu từ năm ngoái, đây là một chủ đề khó, đòi hỏi thời gian và sự kiên nhẫn để thay đổi nhận thức và hành vi giao thông của khán giả. Ngoài hình thức tuyên truyền của các tình nguyện viên, chúng tôi cũng chuẩn bị xung quanh Hoàng Thành Thăng Long rất nhiều thông điệp về chủ đề giao thông suốt cả buổi diễn.

Khi trả lời câu hỏi vì sao chọn Đông Hùng, nhóm Ngọt, Da Lab, nhạc sĩ Quốc Trung cho biết: “Chúng tôi có nhiều sự chuẩn bị, chúng tôi dựa trên thực tế, dự án của các nghệ sĩ, nhất là các nghệ sĩ trẻ trong 1 năm. Chúng tôi luôn đi tìm những dự án mới của họ. Đối với nghệ sĩ nổi tiếng thì cũng như vậy vì như các bạn biết festival là nơi giới thiệu các dự án âm nhạc mới và gương mặt mới. Nói về Đông Hùng thì anh chàng này sẽ có những bài hát riêng do các nhạc sĩ gửi tặng, đây chắc chắn sẽ là phần trình diễn không thể quên của Monsoon năm nay, làm hài lòng khán giả. Và điều quan trọng là đối với các ca sĩ trẻ mà có tiềm năng nhưng chưa có cơ hội phát triển thì Monsoon luôn tạo điều kiện”.

Nhạc sĩ Quốc Trung: “Từ giấc mơ mang âm nhạc ra thế giới đến mang nhạc trở lại Việt Nam”

Nhạc sĩ Quốc Trung: “Từ giấc mơ mang âm nhạc ra thế giới đến mang nhạc trở lại Việt Nam”

Khi được hỏi, chính chàng ca sĩ trẻ này đã phải thốt lên rằng: “Trước đây Hùng đã từng được đứng trên sân khấu của Monsoon và chỉ được hát một bài là ca khúc Trời cho. Thực sự là khi đứng trên một sân khấu chuyên nghiệp như thế và đứng trước hàng ngàn khán giả thì thực sự đó là một chất gây nghiện đối với Hùng. Từ một lần đó, Hùng thực sự là một con nghiện sân khấu, nghiện cái cảm giác được đứng trên sân khấu của Monsoon. Năm nay Hùng sẽ có tới 30 phút trên sân khấu của Monsoon, và mình sẽ mang đến những ca khúc hoàn toàn mới”.

Nói về một Đông Hùng sau khi đã trải qua biến cố, anh chàng ca sĩ này cho biết: “Năm nay, khán giả sẽ thấy một Đông Hùng khác so với cách đây vài năm khi đứng trên sân khấu của Giai điệu tự hào với bộ vest sang trọng thì năm nay sẽ là một Đông Hùng trưởng thành hơn, phiêu hơn, trải nghiệm hơn, bay bổng hơn, cũng trầm lặng và sâu sắc hơn”.

Cũng như nhiều nghệ sĩ, nhiều khán giả của Monsoon dù có hụt hẫng khi biết đây là mùa Monsoon cuối cùng nhưng vẫn luôn hy vọng chỉ là mùa cuối cùng ở Hoàng Thành và sẽ có những Monsoon khác ở địa điểm khác.

Không giống với Đông Hùng vì đã có trải nghiệm với Monsoon, Vũ Đình Thắng, thành viên nhóm Ngọt lại là lần đầu tiên: “Tôi chưa bao giờ được biểu diễn ở một festival âm nhạc nào, và chưa bao giờ được đứng trên sân khấu của Monsoon dù đã nghe đến rất nhiều. Được mời tham gia biểu diễn ở Monsoon năm nay đúng là ước mơ lớn của Ngọt đã thành hiện thực.

Nhạc sĩ Quốc Trung: “Từ giấc mơ mang âm nhạc ra thế giới đến mang nhạc trở lại Việt Nam”

Vũ Đình Thắng, thành viên nhóm Ngọt

Chỉ có 3 ngày tập luyện với ê-kip của Monsoon thì tôi cảm nhận được âm nhạc của mình được đưa lên một tầm cao mới. Đối với các nghệ sĩ quốc tế thì tôi muốn nói là luôn luôn muốn học hỏi từ các bạn”.

Chỉ còn vài giờ đồng hồ nữa, Lễ hội âm nhạc quốc tế gió mùa-  Monsoon Music Festival chuẩn bị thổi ở Hoàng thành Thăng Long. Chương trình sẽ được tổ chức trong 3 đêm, từ 10/11 đến 12/11/2017 với sự tham gia của 13 nghệ sĩ/nhóm nhạc đến từ nhiều quốc gia trên thế giới và Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhạc sĩ Quốc Trung: “Từ giấc mơ mang âm nhạc ra thế giới đến mang nhạc trở lại Việt Nam”