Ngân nga điệu hát văn thắm hồn quê Thanh

Thảo Nguyên| 14/02/2018 18:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với sự nỗ lực sáng tạo biến tấu hát văn theo nhiều lối mới, MV hát văn "Cứ về Thanh Hóa một lần" đã tạo được sinh khí cho làn điệu hát truyền thống này để ca ngợi quê hương đất nước.

Nghệ sĩ chèo Nhật Hóa vừa tung MV hát văn về quê hương Thanh Hóa khiến nhiều người yêu nghệ thuật truyền thống thích thú, với hàng ngàn lượt chia sẻ trên mạng xã hội.

Trong làn điệu hát văn, MV đã đưa người xem đến với những địa danh xứ Thanh như cầu Hàm Rồng, sông Mã, sông Chu, Thành nhà Hồ, khu di tích lịch sử Lam Kinh, những vùng đất mang đậm bản sắc văn hóa và các nhân vật đã lưu truyền nơi đây (Lê Lợi, Bà Triệu, Từ Thức, Trạng Cười)...

Nói về ý tưởng thực hiện MV, nghệ sĩ Nhật Hóa cho hay: Ý tưởng đến khá bất ngờ. Một lần, tôi vô tình đọc được bài thơ "Cứ về Thanh Hóa một lần" của cây bút Nguyễn Minh Khiêm và vô cùng tâm đắc. Nhờ việc lồng điệu chuyển thể của NSND Thanh Tâm, tôi cùng ca sĩ Dũng Sến đã quyết định thực hiện MV này. Đến khi ra thành phẩm, đã được đón nhận rất nhiều sự ủng hộ từ bạn bè và những người con xứ Thanh.

Ngân nga điệu hát văn thắm hồn quê Thanh

Nghệ sĩ trẻ Nhật Hóa

"Sở trường của tôi là chèo, nhưng hát văn cũng ngấm trong máu thịt tôi. Và có lẽ, cách dễ nhất để người xứ khác hiểu về quê hương, không gì dễ bằng cho họ nghe một làn điệu chèo, hay một đoạn hát văn. Cái hồn hậu, đậm đà tình người của người quê Thanh đều thể hiện trong những câu hát ngọt ngào và đầy chất trữ tình ấy. Được hát giữa cảnh sắc tuyệt đẹp quê nhà, hát lên câu ca quê hương đó là niềm tự hào, hạnh phúc và cũng là ấp ủ từ rất lâu của tôi", nam nghệ sĩ bộc bạch.

Nhật Hóa cũng chia sẻ về không ít những khó khăn khi thực hiện MV đặc biệt này, từ ngày lên ý tưởng, viết kịch bản, dồn sức thực hiện, cho ra đời một sản phẩm cũng phải đến 4 tháng. Đi khắp các danh lam thắng cảnh xứ Thanh để quay nên việc thời tiết mưa nắng thất thường chính là trắc trở lớn nhất với đoàn.

Ngân nga điệu hát văn thắm hồn quê Thanh

Nhật Hóa và Dũng Sến đã lồng lời mới vào điệu hát văn để tôn vinh truyền thống dân tộc

Anh tâm sự, Thanh Hóa - hai tiếng thân thương ấy đã giúp chúng tôi có nguồn cảm hứng dạt dào để cùng sáng tạo nên tác phẩm nghệ thuật này như một lời tri ân quê hương, nơi chúng tôi đã được sinh ra, lớn lên và sống trong tình yêu, vòng tay thân ái của mọi người. Tôi yêu mảnh đất này, yêu những con người nơi đây!

"Cứ về Thanh Hóa một lần" như một lời mời mộc mạc đầy chân thành hãy về Thanh Hóa một lần, đặt chân lên mảnh đất xinh đẹp nơi tôi được sinh ra để thêm hiểu, thêm yêu những con người mộc mạc, chân thành và đang ngày đêm miệt mài góp sức mình dựng xây cho sự giàu đẹp của quê hương, đất nước", Nhật Hóa nói.

Ngân nga điệu hát văn thắm hồn quê Thanh

Mùa xuân trên quê hương Thanh Hóa 

Nghệ sĩ Nhật Hóa sinh năm 1990 tại Thanh Hóa. Anh đã có 10 năm công tác tại Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Thanh Hóa, đảm nhận nhiều vai diễn lớn nhỏ cùng hàng trăm chuyến lưu diễn khắp Nam, Bắc của Đoàn Nghệ thuật Chèo Thanh Hóa.

Năm 2014, anh được Hội nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam trao tặng bằng khen danh hiệu "Tài năng trẻ nghệ thuật sân khấu chèo chuyên nghiệp toàn quốc".

Anh được nhận Huy chương Bạc tại Cuộc thi nghệ thuật sân khấu chèo chuyên nghiệp toàn quốc năm 2016, 2017.

Cùng xem hát văn "Cứ về Thanh Hóa một lần":

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngân nga điệu hát văn thắm hồn quê Thanh