Monsoon Music Festival- Lễ hội âm nhạc quốc tế gió mùa lần cuối cùng được tổ chức?

Hà Thu| 20/10/2017 14:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhạc sĩ Quốc Trung bất ngờ thông báo đây sẽ là năm cuối cùng "Lễ hội âm nhạc quốc tế gió mùa" được tổ chức ở Hoàng thành Thăng Long.

Cách đây vài giờ, nhạc sĩ Quốc Trung bất ngờ đưa ra thông báo này khiến nhiều người vô cùng bất ngờ. Thông tin Monsoon Music Festival- Lễ hội âm nhạc quốc tế gió mùa 2017 là năm cuối cùng được tổ chức ở Hoàng Thành Thăng Long vừa được xác nhận. "Trong cuộc sống, việc gặp gỡ hay yêu một ai đó không có nghĩa là họ sẽ mãi mãi ở bên mình. Nhưng cuộc sống sẽ tuyệt diệu hơn và cuộc tình đó sẽ luôn giá trị và được nhớ đến mãi, khi mà chúng ta chia tay đẹp đẽ nhất"- nhạc sĩ Quốc Trung viết.

Monsoon Music Festival- Lễ hội âm nhạc quốc tế gió mùa lần cuối cùng được tổ chức?

Nhạc sĩ Quốc Trung 

Là người đầu tiên khởi xướng "Lễ hội âm nhạc quốc tế gió mùa" từ năm 2014, nhạc sĩ Quốc Trung là người "bị đau" hơn ai hết nếu như bữa tiệc âm nhạc này là cuối cùng. Và những dòng vị "tổng tư lệnh" của Monsoon Music Festival khiến ai cũng phải rưng rưng.

"Monsoon Music Festival- Lễ hội âm nhạc quốc tế gió mùa (MMF) đã mang thêm cho tôi rất nhiều người bạn, nhiều tình cảm và đó chính là động lực để tôi tiếp tục cuộc hành trình đầy niềm vui và cũng đầy trắc trở biết bao lần tưởng chừng như phải dừng lại, tưởng chừng như vỡ tàn tành.

Năm đầu tiên, chưa có nhiều kinh nghiệm và trái tim vẫn còn chưa quen với việc rối loạn đã suýt vỡ ra khi biết tin hội sách diễn ra trước đó 4 ngày và được kéo dài đến 9pm ngày mở màn của MMF. Việc setup cuối cùng đã được diễn ra với thời gian kỷ lục và cho đến đêm khai mạc MMF 2014 sân cỏ vẫn còn vài gian hàng của hội sách chưa dỡ xong dù bên nhà sản xuất đã hết lòng giúp đỡ.

Rút kinh nghiệm, tôi đăng ký MMF 2015 từ sớm nhưng cuối cùng cũng phải dời ngày. Năm 2016 cũng vậy, tưởng chừng đã phải huỷ show Scorpions vì đổi ngày nhưng rất may là ban nhạc đã kịp đổi lịch để vẫn tới Việt Nam như họ hằng mong muốn.

Và rồi năm nay, vẫn nguyên cơn đau tim cũ. Chúng tôi đã nhận được confirm của bộ 3 DJ nổi tiếng của UK nhưng rồi lại rơi rụng vì ngày mình đăng ký không được chấp nhận. Rồi tôi cũng muối mặt phải xin lỗi anh Nguyên Lê và ekip Hanoi Duo khi mà họ đã hủy rất nhiều show để mong được có mặt tại MMF. Nhưng sau 2 lần thay đổi lịch của MMF thì anh Nguyên đã không thể tham gia như lời hứa của hai anh em với nhau từ MMF mùa đầu tiên.

Monsoon Music Festival- Lễ hội âm nhạc quốc tế gió mùa lần cuối cùng được tổ chức?

Nhạc sĩ Quốc Trung, vị "tổng tư lệnh" của Monsoon Musis Festival năm đầu tiên 

Chiều qua, ngồi café với mấy bạn nhà báo, có bạn không biết lấy tin ở đâu ra đã hỏi có phải MMF 2016 anh lỗ đến 2,5 tỷ? Tôi đành phải nói thật là tôi đã xấu hổ giấu con số đó vì chẳng ai hiểu được là tại sao lỗ đến lần thứ 3 và mất nhiều tiền như vậy (với 1 nhạc sĩ ) mà vẫn làm.

Chúng tôi vẫn làm, vẫn lao vào đầy say mê như những con thiêu thân bởi chất men say và cả hy vọng. MMF mỗi năm lại tăng đô “nghiện ngập” đầu tư vào nghệ sĩ, sân khấu, âm thanh ánh sáng tốt hơn... Năm ngoái khi ngân sách đang thiếu hụt thì tôi vẫn quyết định bỏ ra hơn 300tr để đặt vòng phát sáng, chỉ để khán giả có 1 đêm nhạc với thần tượng nhiều năm của mình được thăng hoa hơn, lung linh hơn. Còn bao nhiêu điều mà MMF đã cố gắng tạo ra. Như là chúng tôi dành riêng một khu vực và vé miễn phí cho người khuyết tật.

Còn nhớ năm 2015, BTC đã sản xuất rất nhiều tấm nylon để mọi người trải ra bãi cỏ với dự định ban đầu là vật phẩm để bán, nhưng 4 ngày MMF thì có đến 3 ngày mưa và gần như toàn bộ số tấm trải đó đã được phát tặng cho khán giả, những người đã đội mưa nghe nhạc và cổ vũ cho các nghệsĩ. Năm 2016, BTC cũng dành 6 tuyến xe bus miễn phí cho các khán giả có thể uống bia thoải mái và đi về nhà một cách an toàn. Chúng tôi cũng đánh vật với lịch sound check dầy đặc ban ngày để dành lại Hoàng Thành mở cửa đón khách vào lúc 4:30 , ấy vậy set diễn đầu tiên vào lúc 6:30 đã luôn phải lùi lại vì không nỡ để nghệ sĩ diễn mà không có khán giả…

Monsoon Music Festival- Lễ hội âm nhạc quốc tế gió mùa lần cuối cùng được tổ chức?

Lễ hội âm nhạc quốc tế gió mùa là bữa tiệc âm nhạc không thể thiếu của hàng ngàn khán giả

Chúng tôi làm cách nào để đáp ứng được kỳ vọng của khán giả và có cách nào để lôi được 15-20 nghìn khán giả đến với Hoàng Thành?
Chỉ có cách duy nhất là phải kiên nhẫn, tạo nên một thói quen mới,một cách ứng xử mới với âm nhạc.

Cách đây 2 tuần tôi nhận được giấy phép đồng ý cho tổ chức MMF cuối cùng tại Hoàng Thành Thăng Long vào ngày 10-12/11/2017. Tôi ngần ngừ, liệu có nên để đêm cuối - 12.11 mới nói với các bạn là chúng ta sẽ không bao giờ còn gặp nhau ở đây nữa? Niềm vui của các bạn - những người yêu và gắn bó với MMF suốt 4 năm, liệu có bị mất mát nếu tôi sớm nói lời tạm biệt?

Mấy ngày trước qua Monsoon, kênh CNN đã mời tôi là nhân vật giới thiệu về Hoàng Thành, giới thiệu về Hà Nội. Ngày quay Hà Nội mưa và se lạnh, đúng như những ngày MMF năm xưa. Lang thang trong đó tôi nhận ra Hoàng Thành Thăng Long đẹp nhất là vào những đêm Monsoon. Nó đẹp ngay cả khi trời mưa, nó đẹp không phải vì được trang hoàng mà đẹp bởi cảm giác hạnh phúc, sẻ chia trong một không khí lễ hội đúng nghĩa, nó đẹp bởi sự trong lành mà âm nhạc mang lại cho tâm hồn mọi người. Cái cảm giác đó như một chất men say, quyết rũ tất cả những ai tham gia và làm cho chúng tôi quên đi trùng điệp khó khăn và cả tổn thương mình đối diện.

Và tôi thấy mình cần phải nói với các bạn, được quyền yêu cầu các bạn: Chúng ta sẽ cống hiến hết mình để có 3 đêm thật rực rỡ tại Hoàng Thành Thăng Long. Để lời chia tay cho tình yêu của chúng ta được đẹp đẽ nhất.

Monsoon Music Festival- Lễ hội âm nhạc quốc tế gió mùa lần cuối cùng được tổ chức?

MMF 2017 vẫn đúng với những ước vọng và lời hứa của tôi với mọi người. Chúng tôi chắc chắn không làm những người bạn , những người yêu MFF thất vọng và thật sự chỉ có những người yêu nhau, những người trong cuộc mới thấy hết vẻ đẹp và giá trị của nhau. Chỉ có những người đã từng ở đó, đã từng bay bổng với mmf mới thấy âm nhạc mang lại những điều đẹp đẽ như thế nào, mới thấy Hoàng Thành đẹp ra sao, mới thấy cuộc sống nơi đây , những người quanh mình vẫn đáng yêu đến vậy. Và chỉ có họ mới thấy điều quan trọng nhất không phải MMF năm nay có ai mà là MMF có còn không, có diễn ra hay không...

Chúng tôi sẽ đầu tư sân khấu to hơn, đẹp hơn. Hệ thống âm thanh ánh sáng cũng sẽ nhiều hơn đẹp hơn. Bên cạnh đó chúng tôi còn có không gian nghệ thuật, để chúng ta cùng thắp sáng Hoàng Thành bằng tình yêu âm nhạc lần cuối.

MMF sẽ là con chim hót trong bụi mận gai, với tiếng hót tiễn biệt được cất lên trong nhất, cao nhất, xa nhất, và lộng lẫy nhất"- Nhạc sĩ Quốc Trung viết.

Hiện tại, Monsoon Music Festival năm thứ 4 đang được khởi động. Danh sách khách mời đã được công bố. Nhiều khán giả, không chỉ riêng ở Hà Nội đang háo hức chờ đợi đêm nhạc được xem là lớn nhất trong năm diễn ra ở ngay Hoàng Thành Thăng Long. Chúng tôi đang liên lạc với nhạc sĩ Quốc Trung để tiếp tục thông tin về chương trình. Nhưng dù có chuyện gì xảy ra thì chắc chắc Monsoon Music Festival đã trở thành món ăn tinh thần quen thuộc đối với người yêu âm nhạc thủ đô nói riêng và khán giả cả nước nói chung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Monsoon Music Festival- Lễ hội âm nhạc quốc tế gió mùa lần cuối cùng được tổ chức?