Monsoon cuối cùng…trong lòng nhạc sĩ Quốc Trung

Hà Thu| 29/10/2017 17:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những lúc khó khăn nhất người ta sẽ có thêm được nhiều người bạn đúng nghĩa để thay thế cho những người bỏ đi”- Nhạc sĩ Quốc Trung.

Monsoon cuối cùng…

Trong những ngày Hà Nội ẩm ương này, cuối thu mà có lúc chớm đông, nhạc sĩ Quốc Trung, vị "Tổng tư lệnh" của Monsoon Music Festival- Lễ hội âm nhạc quốc tế gió mùa lại nặng gánh hơn bao giờ hết. Bởi đây là mùa Monsoon cuối cùng diễn ra ở Hoàng thành Thăng Long, có thể là khán giả sẽ phải đợi một thời gian nữa mới lại có một lễ hội âm nhạc đúng nghĩa như thế.

Monsoon cuối cùng…trong lòng nhạc sĩ Quốc Trung

Nhạc sĩ Quốc Trung, vị "Tổng tư lệnh" của Monsoon Music Festival rưng rưng khi nói về mùa Monsoon cuối

Bởi là mùa cuối, nên nhạc sĩ Quốc Trung trầm tư với nhiều tâm trạng hơn. Trong không gian văn hóa rất Hà Nội ở số 38 Hàng Đào, anh nghẹn ngào hơn khi kể về Monsoon, về những ngày đầu lên ý tưởng và mùa Monsoon đầu tiên năm 2014 với nhiều khó khăn nhưng là những điều tuyệt vời nhất mà anh làm được. Rưng rưng xác nhận lại năm nay là mùa cuối cùng của “cơn gió mùa âm nhạc” thổi vào Hà Nội, nhạc sĩ Quốc Trung cho biết những ngày này trong anh có nhiều cảm xúc, vui buồn lẫn lộn.

Năm 2014, anh cùng những người bạn đã thực hiện Monsoon Music Festival đầu tiên và để lại dấu ấn mạnh mẽ không chỉ đối với người yêu nhạc trong nước và cả bạn bè quốc tế. Có lẽ, ở Việt Nam, chưa có một lễ hội âm nhạc ngoài trời nào đúng nghĩa như Monsoon, mà lại được tổ chức tại Thủ đô. Là người đã qua nhiều “đế chế” âm nhạc trên thế giới, nhạc sĩ Quốc Trung mong muốn ở đất nước của mình cũng sẽ có một lễ hội âm nhạc ngoài trời thật đúng nghĩa. Và khi lên kế hoạch, xin giấy phép của UBNDTP Hà Nội cũng như giấy phép của Cục nghệ thuật biểu diễn để tổ chức ở Hoàng thành Thăng Long, nhạc sĩ Quốc Trung cũng phải chấp thuận một điều kiện là Monsoon sẽ được tổ chức trong 4 năm, từ năm 2014 và đến năm 2018 sẽ phải dừng lại. Thế là, đề án 4 năm của Monsoon đã được hình thành. Và năm nay chính là thời khắc nhạc sĩ Quốc Trung cũng như những ai gắn bó với Monsoon không mong muốn.

Chớp mắt, thời gian 4 năm đã hết, nhạc sĩ Quốc Trung cố giấu những giọt nước mắt nhưng mắt anh vẫn đỏ hoe khi thông báo điều này. Anh bảo, những ngày này, làm gì, đi đâu, dù đang trên xe anh cũng mở nhạc ra nghe để trấn an tinh thần và lấy lại bình tĩnh. Lúc nào, vị nhạc sĩ này có nhiều rất nhiều cảm xúc, chưa được bình tâm khi chuẩn bị phải nói lời chia tay “đứa con tinh thần của mình”.

Cách đó ít ngày, nhạc sĩ Quốc Trung từng có một tâm thư làm nhiều người đọc xong phải rưng rưng. Cách anh nói về bữa tiệc âm nhạc cuối cùng, buổi chia tay với đứa con tinh thần mới hiểu tình yêu anh dành cho âm nhạc, cho Monsoon và cho khán giả như thế nào.

Monsoon cuối cùng…trong lòng nhạc sĩ Quốc Trung

“Cách đây 2 tuần tôi nhận được giấy phép đồng ý cho tổ chức MMF cuối cùng tại Hoàng Thành Thăng Long vào ngày 10-12/11/2017. Tôi ngần ngừ, liệu có nên để đêm cuối – 12/11 mới nói với các bạn là chúng ta sẽ không bao giờ còn gặp nhau ở đây nữa? Niềm vui của các bạn - những người yêu và gắn bó với MMF suốt 4 năm, liệu có bị mất mát nếu tôi sớm nói lời tạm biệt?

Mấy ngày trước qua Monsoon, kênh CNN đã mời tôi là nhân vật giới thiệu về Hoàng Thành, giới thiệu về Hà Nội. Ngày quay Hà Nội mưa và se lạnh, đúng như những ngày MMF năm xưa. Lang thang trong đó tôi nhận ra Hoàng Thành Thăng Long đẹp nhất là vào những đêm Monsoon. Nó đẹp ngay cả khi trời mưa, nó đẹp không phải vì được trang hoàng mà đẹp bởi cảm giác hạnh phúc, sẻ chia trong một không khí lễ hội đúng nghĩa, nó đẹp bởi sự trong lành mà âm nhạc mang lại cho tâm hồn mọi người. Cái cảm giác đó như một chất men say, quyến rũ tất cả những ai tham gia và làm cho chúng tôi quên đi trùng điệp khó khăn và cả tổn thương mình đối diện.

Và tôi thấy mình cần phải nói với các bạn, được quyền yêu cầu các bạn: Chúng ta sẽ cống hiến hết mình để có 3 đêm thật rực rỡ tại Hoàng Thành Thăng Long. Để lời chia tay cho tình yêu của chúng ta được đẹp đẽ nhất”.

…nhưng không phải là kết thúc

Đúng như những gì nhạc sĩ Quốc Trung chia sẻ, anh và ekip, cùng các anh em nghệ sĩ đang tập trung toàn lực cho Monsoon cuối cùng. Những ngày qua, ở quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, Hoàn Kiếm, Hà Nội, những bạn trẻ yêu nhạc, những nhóm nhạc trẻ như Morphine Band, Madihu, HUB… đã có mặt ở đây để cùng mọi người hòa vào không khí lễ hội âm nhạc đường phố, trước khi chính thức diễn ra Monsoon Music Festival.

Monsoon cuối cùng…trong lòng nhạc sĩ Quốc Trung

“Bạn đã bao giờ đến với streetshow của Monsoon Music Festival chưa? Trong suốt 4 năm vừa qua, mỗi khi mùa thu về, chúng ta đều gặp lại nhau trong những sự kiện âm nhạc đường phố, chia sẻ những điều thú vị và niềm vui, để rồi cùng hẹn gặp nhau trong ba ngày chìm đắm với Lễ hội Âm nhạc Gió mùa. Năm nay, chúng ta lại gặp lại nhau, trong những ngày thật đẹp của Hà Nội”- một trong những khán giả đã tham gia streeetshow của Monsoon Music Festival chia sẻ.

Monsoon cuối cùng…trong lòng nhạc sĩ Quốc Trung

Monsoon cuối cùng…trong lòng nhạc sĩ Quốc Trung

Monsoon cuối cùng…trong lòng nhạc sĩ Quốc Trung

Monsoon cuối cùng…trong lòng nhạc sĩ Quốc Trung

Monsoon cuối cùng…trong lòng nhạc sĩ Quốc Trung

Một số hình ảnh streetshow của Monsoon Music Festival vừa diễn ra ở quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội

Clip Đinh Mạnh Ninh và các bạn trẻ trình diễn ở quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục.Clip: MMF

Có những nghệ sĩ trẻ, nhóm nhạc có tuổi đời còn trẻ như Đông Hùng, Ngọt, DA LaB mơ ước một lần được đứng trên sân khấu của Monsoon Music Festival để thỏa sức vẫy vùng. “Chúng tôi đã thực hiện ước mơ khi sắp tới được đứng trên sân khấu lớn Monsoon năm nay. Mơ ước của chúng tôi là mang âm nhạc của mình tiến xa hơn ở các sân khấu quốc tế”- các thành viên nhóm 4 chàng trai của nhóm Ngọt chia sẻ.

Nói như nhạc sĩ Quốc Trung thì Monsoon giống như “con chim hót trong bụi mận gai, với tiếng hót tiễn biệt được cất lên trong nhất, cao nhất, xa nhất, và lộng lẫy nhất”.

Thế nhưng, tiếng hot ấy chuẩn bị lời nói chia tay khán giả, làm  nhiều người rưng rưng. Quốc Trung thì không dám hứa hẹn điều gì nhiều, anh chỉ có một điều nhắn gửi tới những người bạn yêu Monsoon rằng: “Tôi chưa dám chắc sẽ kéo Monsoon trở lại trong thời gian sớm nhất, nhưng ít nhất tôi chắc rằng sẽ không để đây là Monsoon cuối cùng. Có lẽ cũng phải hết năm 2018…”-  Quốc Trung ngập ngừng cho biết về kế hoạch sau khi Monsoon năm nay kết thúc. Đó cũng là một tin vui đối với những người bạn của Monsoon Music Festival rồi, bởi ít ra, bữa tiệc âm nhạc này còn có thể trở lại với chúng ta, nhưng phải đợi thôi. Cũng hiểu, không dễ dàng gì mà 4 năm qua, chúng ta đã có một cái hẹn giữa mùa thu Hà Nội như một thói quen. Và cũng khó khăn lắm mới tạo ra một cách ứng xử với âm nhạc văn minh và hiện đại như ở Monsoon Music Festival.

“Nghe nhạc một cách chủ động, bỏ đi những định kiến và giới hạn bản thân để mở rộng sự lựa chọn và trí tưởng tượng. Âm nhạc sẽ mang lại cho cuộc sống của bạn nhiều hơn bạn nghĩ”- nhạc sĩ Quốc Trung cho biết.

Đó là cách vị nhạc sĩ này vì sao lại quyết tâm bảo vệ Monsoon và kiên nhẫn tạo nên một thói quen nghe nhạc văn minh cho khán giả trong suốt 4 năm qua. Và với mọi người thì gió mùa, dù thế nào, vẫn cứ thổi mãi. Đạo diễn Phạm Hoàng Nam, người đồng hành cùng nhạc sĩ Quốc Trung thì tự đặt câu hỏi: "Sao làm văn hóa và nghệ thuật tử tế thời buổi này lại khó khăn đến vậy, mà khó khăn ấy lại không đến từ khán giả và nghệ sĩ...".  Nhưng khi đem câu hỏi ấy cho nhiều người, câu trả lời cũng làm chúng ta tạm yên tâm. “Chỉ cần tình yêu với âm nhạc thôi, dù có như nào thì hãy cứ nghe đi, âm nhạc đối với tôi là thứ không có lời nào để diễn tả, chỉ có thể cảm bằng chính tâm hồn của mình, từ đó mà gắn kết với mọi người xung quanh”. Đó cùng là cách mà Monsoon Music Festival đến gần hơn và gắn kết mọi người lại với nhau. Còn vị “Tổng tư lệnh” thì cho rằng anh nhận được nhiều hơn những điều mất mát.

"Monsoon Music Festival- Lễ hội âm nhạc quốc tế gió mùa (MMF) đã mang thêm cho tôi rất nhiều người bạn, nhiều tình cảm và đó chính là động lực để tôi tiếp tục cuộc hành trình đầy niềm vui và cũng đầy trắc trở biết bao lần tưởng chừng như phải dừng lại, tưởng chừng như vỡ tàn tành”- nhạc sĩ Quốc Trung nói- “Mỗi năm đi qua, tôi được gặp lại càng nhiều những khuôn mặt quen thuộc, những bạn bè đắm mình trong giai điệu, những thế hệ gia đình chơi đùa trên cỏ, người cha già đưa con trai tật nguyền vượt quãng đường xa đến Hoàng Thành Thành Thăng Long…Chính những khuôn mặt ngày càng nhiều thêm đó đã làm nên một Lễ hội âm nhạc quốc tế gió mùa thành công và đáng nhớ với mọi người”.

Monsoon cuối cùng…trong lòng nhạc sĩ Quốc Trung

Dừng lại không phải là kết thúc, cuối cùng không có nghĩa là chấm dứt, một lễ hội âm nhạc không dễ gì được yêu mến cuồng nhiệt như Monsoon Music Festival lại không thể diễn ra, chính bản thân Tổng đạo diễn của nó cũng khẳng định như thế. Khi Monsoon đã trở thành một lễ hội âm nhạc dành cho tất cả mọi người, không phân biệt tuổi tác, nghề nghiệp, địa vị xã hội…và hơn hết là trở thành một biểu tưởng văn hóa của Thủ đô Hà Nội..thì không dễ gì nó mất đi. Chỉ là, ở thời điểm này, Monsoon tạm dừng lại để cho những mùa gió mùa thổi mạnh hơn về sau. Và tinh thần của cơn gió mùa âm nhạc này sẽ càng đến với nhiều người Việt Nam và bạn bè quốc tế nhiều hơn nữa. Nói như một người đã từng 3 năm có mặt ở Hoàng thành Thăng Long thì khi tham gia Monsoon không chỉ như được trở về nhà, được quây quần với gia đình mà còn được thỏa sức “vẫy vùng”, đắm chìm trong âm nhạc.

Âm nhạc hiện diện trong mọi khoảnh khắc sống của chúng ta. Dù buồn, vui, hạnh phúc hay khổ đau, dù khi chúng ta đơn độc hay đầm ấm đủ đầy - âm nhạc luôn có mặt như một "người bạn" thân thiết và thấu hiểu.

Âm nhạc có thể là nơi bạn nương tựa và tìm thấy chia sẻ ngay cả khi tinh thần gặp cơn khốn quẫn.

Âm nhạc khiến bạn thấy cuộc đời đẹp tuyệt và lộng lẫy hơn.

Âm nhạc cho bạn lòng tha thứ và sự dễ chịu đầy an ủi.

Âm nhạc rực rỡ và phấn khích như khi bạn yêu.

Có thể bạn thiết tha âm nhạc trong hàng ngày sống của mình như một liều Vitamin yêu đời. Có thể bạn không nhận ra sự đồng hành vô hình ấy. Có thể bạn cũng quên mất bạn cần âm nhạc. Dù thế nào, âm nhạc vẫn luôn bên bạn - như tri kỷ cuối cùng.

Clip nhạc sĩ Quốc Trung cùng nhóm Ngọt tập luyện:

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Monsoon cuối cùng…trong lòng nhạc sĩ Quốc Trung