"Giai điệu Tháng Mười": Thước phim tài liệu lãng mạn về cuộc Cách mạng Tháng Mười

Bạch Dương| 05/11/2017 12:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Giai điệu Tháng Mười”, chương trình nghệ thuật kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga, như một thước phim tài liệu sống động, lãng mạn thể hiện lịch sử bằng văn hóa, mà cụ thể bằng âm nhạc để lại cho khán giả những cảm xúc khó phai mờ.

Nhân dịp kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga (7/11/1917-7/11/2017), tối 4/11, tại Nhà hát Chèo Việt Nam đã diễn ra chương trình nghệ thuật “Giai điệu Tháng Mười”. Chương trình nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 100 năm cuộc Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại giành chiến thắng vang dội - một sự kiện lịch sử làm rung chuyển thế giới, đánh dấu bước ngoặt vĩ đại trong tiến trình phát triển lịch sử nhân loại; kỷ niệm 67 năm thiết lập quan hệ Việt Nam - Liên Xô (1950-2017) và 16 năm quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Liên bang Nga (2001-2017).

Ngày 7/11/1917, cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa Tháng Mười Nga giành thắng lợi.  Chiến thắng này không chỉ mở ra con đường giải phóng nước Nga, mà còn cho tất cả các dân tộc và loài người; mở đầu cho một thời đại mới trong lịch sử hiện đại. Chiến thắng của cuộc Cách mạng Tháng Mười cũng để lại những bài học vô giá cho phong trào cộng sản và công nhân quốc tế.

Đối với nước ta, chiến thắng của Cách mạng Tháng Mười không chỉ rọi sáng con đường cách mạng Việt Nam mà còn cổ vũ quần chúng công nông vùng lên làm cách mạng, giành chính quyền về tay nhân dân. Dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta, nhân dân ta đã vùng dậy đấu tranh, làm nên kỳ tích lịch sử, đó là thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945 khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đưa dân tộc ta tiến vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên độc lập, tự do của chủ nghĩa xã hội, cổ vũ cho sự nghiệp đấu tranh giành độc lập tự do cho các dân tộc bị áp bức trên thế giới.

"Ca ngợi Tổ quốc" - tiết mục mở màn chương trình "Giai điệu Tháng Mười"

Đến với “Giai điệu tháng Mười”, khán giả đã được thả hồn trong lời ca, điệu nhạc ca ngợi vẻ đẹp về đất nước, văn hóa của hai dân tộc. Đó là vẻ đẹp thanh bình, dịu dàng của Hà Nội, trái tim của Việt Nam được miêu tả qua những giai điệu nhẹ nhàng của Chiều Hồ Gươm và vẻ đẹp tĩnh lặng, đầy tự tình của Matxcơva qua ca từ của ca khúc Chiều ngoại ô Matxcơva.

Nghệ sĩ hai nước Việt Nam và Liên bang Nga thể hiện ca khúc "Nước Nga Tổ quốc tôi"

Qua những lời ca, điệu múa, bản nhạc, các nghệ sĩ đưa khán giả sống trong một không gian đầy màu sắc Nga, chìm đắm trong những giai điệu da diết, những vũ điệu nồng nhiệt của nước Nga như: Nước Nga Tổ quốc tôi, Lòng mẹ, Đỉnh núi Lênin, Cuộc sống ơi ta mến yêu người; các ca khúc Việt Nam trữ tình, thể hiện tình yêu quê hương đất nước, tấm lòng biết ơn với những bà mẹ, những người chiến sĩ đã ngã xuống cho hòa bình hôm nay như: Ca ngợi Tổ quốc, Người mẹ của tôi, Đồng đội…; các ca khúc ngợi ca tinh thần sức trẻ, lòng nhiệt huyết của cả một thế hệ, một lớp người để có được sự thành công của mỗi cuộc chiến như Tuổi trẻ thế hệ Bác Hồ, Thời thanh niên sôi nổi… Hay những làn điệu dân ca đặc trưng, được nhiều người yêu thích của hai đất nước:  Trống cơm và Kalinka.

Và đặc biệt, hai ca Tiếng hát giữa rừng Pắc Pó và Đỉnh núi Lê nin được thể hiện qua giọng ca của “Hoàng tử nhạc đỏ” Trọng Tấn như một lời tưởng nhớ sâu sắc, lòng cảm ơn chân thành đến những con người vĩ đại đối với nhân dân hai nước Việt Nam và Liên bang Nga.

“Giai điệu Tháng Mười” như một thước phim tài liệu sống động, lãng mạn thể hiện lịch sử bằng văn hóa, mà cụ thể bằng âm nhạc để lại cho khán giả những cảm xúc khó phai mờ. Qua đó, một lần nữa tôn vinh cuộc cách mạng vĩ đại nhất thế kỷ 20, khẳng định tinh thần Cách mạng Tháng Mười Nga bất diệt và quyết tâm sắt đá của toàn Đảng, toàn dân kiên định trên con đường đi lên chủ nghĩa xã hội; khẳng định mối quan hệ tốt đẹp, bền vững và gắn bó sâu sắc giữa Việt Nam - Liên Xô, và nay là quan hệ Việt - Nga.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Giai điệu Tháng Mười": Thước phim tài liệu lãng mạn về cuộc Cách mạng Tháng Mười