Du Thiên: Nhạc tôi hát “rẻ tiền” ở điểm nào?

Thảo Nguyên| 05/07/2016 14:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nam ca sĩ Du Thiên đã có những trải lòng rất thẳng thắn xung quanh những thông tin cho rằng anh hét cát sê cao và mắc bệnh "chảnh"...

Du Thiên tên thật là Nguyễn Minh Thương. Chàng ca sĩ trẻ quê Hải Dương từng đạt được một thành tích bề dày tại một số cuộc thi hát khu vực như Giải ba Liên hoan Tiếng hát truyền hình tỉnh Hải Dương năm 2007 dòng nhạc nhẹ, Giải nhì Liên hoan Tiếng hát truyền hình các tỉnh phía Bắc dòng nhạc thính phòng...

Sở hữu một chất giọng tenor đặc biệt, Du Thiên có thể hát tốt ở nhiều dòng nhạc khác nhau như nhạc nhẹ, nhạc trữ tình hay dòng “khó nhằn” như Opera. Mặc dù được đào tạo bài bản nhưng định hướng của Du Thiên lại đi theo dòng nhạc trẻ, dễ nghe dễ gần...

Du Thiên: Nhạc tôi hát “rẻ tiền” ở điểm nào?

Ca sĩ Du Thiên

Trong một lần chia sẻ Du Thiên nói, chính âm nhạc đã làm cho mình lột xác. Vậy sau 5 năm theo đuổi con đường âm nhạc điều làm bạn hài lòng nhất là gì?

Âm nhạc không chỉ là đam mê là còn là cuộc sống của tôi, chính âm nhạc đã làm tôi lột xác thành một con người mới. Và sau 5 năm theo đuổi con đường âm nhạc điều làm tôi hài lòng nhất đó chính là... khán giả.

Tôi cảm thấy mình là một người thật sư may mắn khi có được sự yêu thương của khán giả, họ đã lấy đi nhiều nước mắt của tôi khi đi hàng trăm km để được gặp gỡ thần tượng. Họ thậm chí đã bỏ cả tiền ăn sáng, tiền tiêu vặt của bản thân để mua hoa, quà tặng... cho tôi. Khán giả của tôi họ đội bàn ghế dưới trời mưa để xem tôi hát. Họ dành cho tôi những cái ôm, nụ hôn, cả khi họ hát cùng tôi những ca khúc như những dàn đồng ca làm tôi thật sự hạnh phúc Tôi muốn nói tôi yêu fan của tôi và tôi hài lòng với những gì tôi đang có.

So với những ca sĩ cùng thế hệ Du Thiên có cảm thấy bản thân mình từ khi khởi nghiệp tới giờ có hơi chậm tiến không?

Không? Tôi nghĩ mình cũng chưa phải những ngôi sao hạng A, tôi cũng không so sánh với bậc đàn anh đàn chị đi trước, nhưng tôi khẳng định mình đã và đang có một vị trí vững chắc ở các sân khấu và vị trí trong lòng khán giả.

Bởi con đường nghệ thuật là một con đường dài không cho phép những người nghệ sĩ đứng lại và bằng lòng với những gì mình đang có mà phải không ngừng đam mê không ngừng đổi mới để phát triển. Và mỗi người sẽ phải chọn cho mình một con đường riêng để có được vị trí  của mình. Tôi cũng vậy, muốn đi những bước đi thật vững vàng, và điều quan trọng là ở bất cứ nơi nào mình luôn biết cách làm cho mình tỏa sáng.

Có thông tin cho rằng hiện tại bạn " chảnh" hơn, hét catse cao hơn và bạn bè vài người xa lánh hơn?

Tôi là người sống chân chất, mộc mạc, "bộ đội" nhưng chính những điều đó lại thổi hồn cho tôi thành một Du Thiên cá tính, "ngông" trên sân khấu và có thể sống chết vì niềm đam mê, sống chết vì khán giả. Với tôi, nghệ thuật là vô giá, sân khấu là thánh đường và khán giả là tất cả.

Tôi chỉ "chảnh" với những người không biết trân trọng giá trị của nghệ thuật, không coi trọng giá trị của người nghệ sĩ. Để có được sự thành công ngày hôm nay tôi đã phải cố gắng rất nhiều và tôi nghĩ mình không đòi hỏi gì quá đáng, mà điều đó xứng đáng với vị trí của mình.

Du Thiên: Nhạc tôi hát “rẻ tiền” ở điểm nào?

Tôi “ngông” trên sân khấu, sống chết vì khán giả

Khi trò chuyện với bạn tôi thấy bạn khá dễ chịu, có phần dễ thương. Tại sao có nhiều người lại tỏ ra không thích tính cách của bạn? Trên mạng còn có nhóm anti Du Thiên, bạn nghĩ sao về điều này?

Thật ra tôi nghĩ đó là cuộc sống. Ai cũng vậy, sẽ gặp những người thích mình và những người không thích mình. Ca sĩ cũng sẽ có 2 luồng đó là fan và antifan nên tôi cũng không ngạc nhiên vì điều đó. Cũng có thể do cá tính, tôi quá thẳng thắn nên có người cảm thấy không hài lòng với mình.

Tôi có thể còn nhiều thiếu sót, và vẫn luôn cố gắng, nhưng tất nhiên không thể làm hài lòng tất cả mọi người được. Tôi còn nghĩ bản thân mình sẽ phải tốt hơn, thành công hơn, tiến xa hơn nữa trên con được nghệ thuật để những anti Du Thiên thậm chí sẽ quay lại yêu quý mình (cười).

Đã có ai nói rằng giọng hát của Du Thiên ‘chẳng có gì đặc biệt’ chưa?

Tôi nghĩ rằng mỗi một ca sĩ đều có một đối tượng khán giả riêng, mỗi khán giả lại có gu thưởng thức nghệ thuật riêng. Có thể người thích nghe nhạc chính thống thì nói giọng hát tôi không có gì đặc biệt hay thậm chí là không hay... Còn những người yêu nhạc trẻ, yêu nhạc của Du Thiên họ lại thần tượng và thuộc tất cả các bài hát của tôi.

Nên tôi nghĩ điều đó hết sức bình thường và tôi tôn trọng quan điểm riêng của mỗi người.

Có phải bạn không bao giờ hướng phong cách và âm nhạc tới những đối tượng "sang chảnh" như người ta vẫn nói?

Vậy theo mọi người đối tượng "sang chảnh" là đối tượng nào? Dòng nhạc nào mới là dòng nhạc “sang chảnh”?

Tôi vẫn muốn khẳng định rằng: Với Du Thiên, sân khấu luôn là thánh đường và khán giả là số 1, là tất cả. Tôi không phân biệt khán giả nào là bình dân hay “sang chảnh” mà tôi tôn trọng những khán giả yêu nghệ thuật, biết thưởng thức và "nghe có ý thức".

Du Thiên: Nhạc tôi hát “rẻ tiền” ở điểm nào?

Không phân biệt khán giả bình dân hay “sang chảnh”

Tốt nghiệp Học viện âm nhạc quốc gia, sở hữu một chất giọng đặc biệt nhưng Du Thiên lại quyết định theo đuổi nhạc trẻ, bạn có nghĩ mình quá phiêu?

Có rất nhiều người cũng đã hỏi tôi câu này! Và tôi luôn trả lời rằng "Tôi không ân hận về quyết định này". Chính quyết định này đã đưa Du Thiên đến với thành công ngày hôm nay.

Tôi vốn sinh ra trong một gia đình công chức bình thường lại không phải con nhà nòi. Lúc mới chập chững bước vào nghề tôi phải tự bươn chải để theo đuổi đam mê chứ không dựa vào sự giúp sức của ai. Mà lúc đó, các sân khấu có thể giúp tôi được sống được làm nghề nhiều nhất lúc đó lại là những sân khấu nhạc trẻ.

Từ một xuất phát điểm như vậy, tôi phải định hướng cho mình phải bắt đầu từ đâu để có thể đến được với thành công? Và tôi nghĩ mình đã đi đúng, đã quyết định đúng. Còn về lâu dài, tôi cũng sẽ tiếp tục học tập, chinh phục nhiều hơn nữa dòng nhạc thính phòng, dòng nhạc trữ tình để giọng hát của mình có thể đến với nhiều đối tượng khán giả hơn và đó cũng chính là hướng đi dài hơi cho sự nghiệp ca hát của mình.

Đây là một vấn đề tế nhị, nhưng bạn có ngại khi bị người ta gắn từ ngữ "chợ"  hay "rẻ tiền" cho những ca khúc nhạc thị trường của mình không?

Tôi nghĩ hôm nay bạn đã dành cho tôi rất nhiều câu hỏi hay và thú vị!

Qua câu hỏi này tôi cũng muốn gửi thông điệp đến mọi người rằng chúng ta đang sống trong một xã hội rất văn minh và phát triển vì vậy chúng ta cũng phải có suy nghĩ rất văn minh rằng "nhạc thị trường" thịnh hành bởi nó phù hợp với cuộc sống, với tâm lý và nó bắt nhịp kịp với sự phát triển của xã hội. Vì vậy! tôi chưa bao giờ coi dòng nhạc nào là "rẻ tiền", nếu nói vậy những khán giả nghe Thiên hát cũng rẻ tiền sao? Không! Tất cả đều được chứng minh bằng một thực tế rằng: Trong những đêm Du Thiên tham gia biểu diễn thì ở dưới là 4000 đến 5000 khán giả đang nghe tôi hát và họ hát cùng tôi. Chỉ cần nghĩ tới đó thôi Thiên đã đủ hạnh phúc rồi.

Du Thiên có nghĩ làm ca sĩ bây giờ dễ lắm, hát dở như Lệ Rơi mà cũng nổi tiếng? Ra MV cũng có hàng triệu lượt view?

Tôi nghĩ rằng đó là sự muôn màu muôn vẻ của xã hội, đôi khi một hiện tượng lạ xuất hiện khiến người ta tò mò muốn khám phá, đó cũng là một cách giải trí. Như Lệ Rơi lại là một cái "lạ" một sự ngô nghê có thể  lấy được tiếng cười của khán giả, thậm chí nghe Lệ Rơi hát mọi người cười chảy nước mắt. Nhưng rồi khi hết cái tò mò đó họ lại không còn muốn khám phá nữa.

Nhưng để làm ca sĩ không hề dễ, điều đó đòi hỏi rất nhiều tố chất: giọng hát, phong cách biểu diễn thêm vào đó là sự rèn luyện, không ngừng học hỏi, lòng đam mê, lòng yêu nghề và thêm vào đó là cần một tố chất để làm ngôi sao... Hội tụ đầy đủ điều đó thì người đó mới là một ca sĩ thực thụ và mới đi đến thành công.

Du Thiên: Nhạc tôi hát “rẻ tiền” ở điểm nào?

Sẽ lấn sân khám phá nhạc trữ tình

Còn bạn, muốn xây dựng phong cách nào cho mình khi bước ra sân khấu?

Điều đó còn tuỳ thuộc vào sân khấu mà tôi biểu diễn, tham dự sân khấu nào tôi sẽ xuất hiện với phong cách đó .

Nhưng nói chung phong cách mà tôi hướng tới đó là một Du Thiên trẻ trung, lịch lãm, gần gũi, cởi mở và luôn bỏng cháy đam mê.

Và hiện tại bạn đã chuẩn bị sẵn kế hoạch gì cho bản thân chưa?

Tôi đang có rất nhiều những kế hoạch để phát triển sự nghiệp của mình, vì tôi là người không bao giờ đứng một chỗ để chờ cơ hội đến với mình mà mình phải tự tạo ra cơ hội cho chính bản thân.

Sắp tới trong tháng 7 tôi sẽ ra mắt MV mới "Đừng mặc nhầm áo cưới" và sẽ thực hiện một album nhạc trữ tình.

Song hành cùng với công việc ca hát, tôi cũng đã nhận lời mời của một số đạo diễn nổi tiếng, sẽ tham gia một số dự án phim truyền hình và tiếp tục phát triển công việc kinh doanh hiện tại của mình.

Tôi rất mong khán giả và fan hâm mộ sẽ yêu thương và luôn ủng hộ Du Thiên ở những chặng đường tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Du Thiên: Nhạc tôi hát “rẻ tiền” ở điểm nào?