Hoa hậu Kỳ Duyên vướng scandal: Đừng vội trách kền kền...

Nhật Minh| 13/07/2016 19:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Kỳ Duyên lại vướng scandal. Cô xin lỗi. Cô lại trở thành "nạn nhân" của một đám kền kền. Nhưng kền kền có bao giờ tự tìm đến...

Đương kim Hoa hậu Việt Nam Nguyễn Cao Kỳ Duyên, cô sinh viên năm nhất Đại học Ngoại thương liên tục vấp phải những bê bối không đáng có trên cương vị của một người đẹp nhất cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2014.

Tuổi đời quá trẻ, thiếu sự định hướng rõ ràng từ “những người lớn” khiến Kỳ Duyên loay hoay trên con đường xây dựng cho mình một phong cách vừa phù hợp với cương vị của một Hoa hậu, lại vừa có nét riêng cần có mà mỗi người trẻ vẫn hằng kiếm tìm. Và khi cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2016 sắp đi đến chặng đường cuối cùng, khi chiếc vương miện trị giá 2,2 tỷ đồng đã sắp tìm thấy chủ nhân; khi Kỳ Duyên sắp kết thúc 2 năm nghĩa vụ đầy sóng gió, thì một lần nữa, scandal tiếp nối scandal kéo đến bủa vây cô…

Hoa hậu Kỳ Duyên vướng scandal: Đừng vội trách kền kền...

Đương kim Hoa hậu Việt Nam Nguyễn Cao Kỳ Duyên liên tục dính scandal kể từ khi đăng quang

Nổi tiếng, nổi danh, đời tư nổi

Cô gái trẻ Nguyễn Cao Kỳ Duyên, cựu học sinh chuyên Lê Hồng Phong (Nam Định) đã trở thành người nổi tiếng chỉ sau một đêm. Vâng, cô giờ đã là Hoa hậu Việt Nam - một người đẹp nổi tiếng, trong rất nhiều những người nổi tiếng khác.

Vậy, nổi tiếng là gì? Nổi tiếng đơn giản là “tiếng” (tên) của bạn được nhiều người biết đến hơn. Bạn sẽ là trung tâm, là ngôi sao sáng trong bữa tiệc, là những gì thuộc về thói quen, từ việc ăn gì, mặc gì… cũng sẽ được bàn luận và… bắt chước.

Nổi tiếng có thể giúp bạn được nhà tuyển dụng để ý hơn, cơ hội công việc tự tìm đến nhiều hơn. Trong showbiz, mức độ nổi tiếng còn quyết định giá catse sự kiện, vị trí xuất hiện trong kịch bản giới thiệu khách mời tham dự event, vị trí trong chương trình biểu diễn, hay kích thước cái tên trong bandrol quảng cáo…

Là người nổi tiếng, nhất cử nhất động sẽ có hàng trăm, hàng nghìn con mắt dõi theo. Trong khi đó, scandal của người nổi tiếng luôn là một đề tài mà những phóng viên giải trí chuyên mảng sao xẹt cực quan tâm, bởi đó là món ăn vô cùng hấp dẫn đối với phần đông độc giả (theo thống kê của Google Trends).

Hoa hậu Kỳ Duyên vướng scandal: Đừng vội trách kền kền...

Scandal của người nổi tiếng - món ăn vô cùng hấp dẫn!

Trong khi đó, paparazi có mặt khắp nơi, từ chuyên nghiệp tới không chuyên. Thời đại công nghệ thông tin phát triển như vũ bão, với hơn 1 tỷ tài khoản thực truy cập mạng xã hội Facebook trong mỗi tháng hiện nay, smartphone hiện diện ở bất cứ nơi đâu, từ quán café sang trọng cho tới hàng trà đá vỉa hè, chỉ cần vô tình hớ hênh, hay có hành động mà theo số đông là “không đúng chuẩn”, thì ngay lập tức, hình ảnh đó sẽ được truyền đi với tốc độ tên lửa trên internet.

Vậy bạn có từng một giây, một thời khắc nào đó ước mơ được nổi tiếng, nhất là trong lĩnh vực giải trí, những bộ môn nghệ thuật nhận được sự quan tâm của số đông? Tôi tin chắc rằng, nếu làm một cuộc khảo sát ngầm và không yêu cầu cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân nào đòi hỏi sự chính xác, thì có lẽ, trong số những người tham gia sẽ có đến trên 90% câu trả lời là “Có”.

Chớ có than thân, vội trách đời

Sử gia người Mỹ Daniel J. Boorstin từng có định nghĩa trứ danh về người nổi tiếng như sau: “Người nổi tiếng là người nổi tiếng vì sự nổi tiếng của họ”. Theo ông, người nổi tiếng được tạo ra với mục đích “thỏa mãn kỳ vọng bị cường điệu quá mức về tính vĩ đại của con người”. Và, trong kỳ đại chúng thì chính truyền thông là chất xúc tác quan trọng (thậm chí mang tính quyết định) để đẩy sự nổi tiếng của một NGƯỜI lên thành NGƯỜI NỔI TIẾNG.

Rõ ràng là, bạn, anh ấy, cô ấy, tôi, hay ai đó, dù đó chỉ là một đứa trẻ sơ sinh hay đến ông bà cụ đã sống trên 1 thế kỷ… đều có thể trở thành “người nổi tiếng” trong số 7,43 tỉ người trên thế giới (theo thống kê dân số thế giới hiện nay). Nhưng tuổi thọ của “người nổi tiếng” đó cũng rất vô chừng, có thể tồn tại hàng mấy chục năm, vài năm, vài tháng, nhưng cũng có khi chết yểu ngay sau khi hai chữ “nổi tiếng” vừa được xuất hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Mà kỳ vọng của “người thường” với những người khoác chiếc áo “nổi tiếng” tăng theo cấp số nhân. Trong mắt công chúng, người nổi tiếng luôn lung linh, luôn đẹp đẽ, tốt bụng như bụt như tiên, xinh đẹp như thần tiên tỷ tỷ, có khả năng hô mưa gọi gió như các soái ca…  Còn các chuyên gia truyền thông đại tài luôn không ngừng sáng tạo, một lòng quyết tâm xây nên những hình tượng người nổi tiếng - những con gà đẻ trứng vàng được đông đảo công chúng đón nhận.

Công thức nhào nặn người nổi tiếng thì ngoài con đường thẳng chông gai thử thách, đường vòng có vẻ cám dỗ hơn rất nhiều vì… nhanh nổi. Mà nhanh nổi thì thực tế lại nhanh chìm, thậm chí bị nhấn chìm đến nỗi không ngóc đầu lên được.

Hoa hậu Kỳ Duyên vướng scandal: Đừng vội trách kền kền...

Rơi vào khủng hoảng truyền thông, người nổi tiếng lên tiếng chỉ trích ngược lại công chúng và báo chí

Quay lại câu chuyện của Hoa hậu Nguyễn Cao Kỳ Duyên kể trên. Công chúng có lẽ sẽ không quá khắt khe với cô, sẽ không nhắc lại “chuyện cũ”, nếu như mới đây cô không lộ clip hút thuốc lá và dính nghi án say xỉn trong quán bar.

Sự cố liên quan đến Kỳ Duyên đã bị đẩy đi quá xa. Theo thông tin mới nhất, gia đình cô quyết định mời luật sư vào cuộc để tư vấn và giải quyết, xử lý những trang thông tin dẫn nguồn tin không chính xác, thậm chí xúc phạm danh dự gia đình…

Cô lên tiếng xin lỗi. Nhiều người vị tha cho rằng “đánh kẻ chạy đi, ai đánh người chạy lại”, rằng cô “trẻ người non dạ”, rằng cộng đồng mạng, công chúng, truyền thông quá soi mói. Rằng thì là, nói như một số người nổi tiếng lỡ bị dính scandal trước đây, “Tôi cũng là một NGƯỜI, một cá thể có đầy đủ quyền sống, quyền tự do, quyền mưu cầu hạnh phúc, quyền của một công dân như bất cứ công dân nào khác trong xã hội. Tôi cũng phải ăn, phải ngủ, phải hít thở khí trời. Là người nổi tiếng, nhưng tôi phải được là TÔI!”.

Thế rồi, sau khi “đau đớn” vì bị tổng sỉ vả, họ bắt đầu quay ra trách cứ công chúng, các netizen, cánh báo chí bằng những lời lẽ nhẹ có, nặng có, ngôn ngữ đầy màu sắc và mùi vị… khó ngửi. Họ gọi những người đang ném đá mình là kền kền - đám kền kền hôi thối với thói quen “ăn bẩn” (theo đúng nghĩa đen và tập tính của loài động vật này).

Luật chơi dành cho người nổi tiếng

Nhưng cần phải khẳng định kền kền không tự nhiên tìm đến kiếm ăn trên xác động vật đã chết! Và hẳn là, những chia sẻ, những hình ảnh không mấy hay ho, những thông tin mang tính đả kích người nổi tiếng sẽ không thể xuất hiện nếu như người trong cuộc không có hành vi, hành xử đi ngược lại những điều vốn được coi là chuẩn mực, là quy tắc đạo đức, là nền tảng văn hóa của mỗi cộng đồng, mỗi xã hội, mỗi quốc gia (ở đây xin loại trừ những hành vi vi phạm pháp luật).

Hoa hậu Kỳ Duyên vướng scandal: Đừng vội trách kền kền...

Trong xã hội có rất nhiều loại kền kền. Làm người nổi tiếng, nguy cơ trở thành mồi ngon cho kền kền lại càng cao.

Chuẩn mực ư? Làm gì có chuẩn mực? Chuẩn mực hay quy tắc cũng là do con người đặt ra mà thôi! Hẳn vậy! Nhưng nên nhớ, cuộc chơi nào cũng có luật chơi riêng của nó. Người nổi tiếng cũng vậy. Có khi nào những người nổi tiếng đặt câu hỏi: Tại sao tôi nổi tiếng? Tại sao tôi xuất hiện trong cuộc chơi của những kẻ nổi tiếng? Mục đích của tôi là gì? Tôi đã được gì khi trở nên nổi tiếng? v.v… và v.vv….

Trong xã hội có rất nhiều loại kền kền. Làm người nổi tiếng, nguy cơ trở thành mồi ngon cho kền kền lại càng cao. Người yêu, kẻ ghét, đối thủ tìm cách hạ bệ đầy rẫy xung quanh. Vì thế, tiên trách kỷ, hậu trách nhân. Nếu có bị ném đá thì trước hết người nổi tiếng nên nhìn lại chính mình. Việc mình làm không sai, ắt có người bênh vực.

Mỗi con người sinh ra đều có quyền quyết định con đường đi của chính mình, và cần chịu trách nhiệm cho quyết định đó. Không ai có thể sống thay hay quyết định cuộc đời của bạn, ngoại trừ chính bạn và khi bạn cho phép. Bất cứ nghề nào cũng có một thứ như kim chỉ nam soi lối dẫn đường, ấy là đạo đức, là lương tâm nghề nghiệp. Nổi tiếng tự thân, tự thân tỏa sáng thì mới lâu bền.

Cuối cùng, chúng ta cũng nên nhìn nhận một cách công bằng với loài kền kền. Theo các nhà sinh thái học, đó là loài động vật có ích vì nó giúp dọn dẹp tử thi và làm cho môi trường trong sạch hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoa hậu Kỳ Duyên vướng scandal: Đừng vội trách kền kền...