Thí điểm cấp thị thực điện tử cho khách nước ngoài

Hà Thu| 17/02/2017 14:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ ngày 01/2/2017, việc thí điểm cấp thị thực điện tử (e-visa) cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam theo Nghị định 07/2017/NĐ-CP của Chính phủ chính thức có hiệu lực thi hành.

Đây là sự đổi mới về thủ tục hành chính trong việc thu hút du khách quốc tế đến Việt Nam, đồng thời thị thực điện tử cùng các chính sách miễn thị thực khác hứa hẹn sẽ tạo sức bật cho ngành Du lịch trong thời gian tới.

Thí điểm cấp thị thực điện tử cho khách nước ngoài

Theo đó, triển khai thị thực điện tử được coi là dấu ấn mới về chính sách trong đầu năm 2017. Chính sách này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho du khách khi thực hiện thủ tục đề nghị cấp nhanh gọn, thuận tiện và thoải mái.

Theo trình tự thủ tục, người nước ngoài chỉ cần đăng ký thông tin tại cổng thông tin điện tử của Cục Quản lý Xuất nhập cảnh, Bộ Công an là “https://www.xuatnhapcanh.gov.vn” và “https://www.immigration.gov.vn” để trực tiếp đề nghị cấp thị thực điện tử, nhận kết quả và tự in thị thực điện tử mà không phải qua bất kỳ khâu trung gian nào.

Hiện tại, mức phí được áp dụng cho việc đề nghị cấp thị thực điện tử là 25 USD. Sử dụng thị thực điện tử, công dân của 40 nước (thuộc châu Á, châu Âu, châu Mỹ) được phép nhập cảnh, xuất cảnh tại 28 cửa khẩu đường hàng không, đường bộ và đường biển vào Việt Nam.Việc đơn giản hóa thủ tục giúp thời gian chờ kết quả thị thực điện tử giảm xuống chỉ còn tối đa 3 ngày thay vì 5 ngày như thủ tục thông thường.

Với nhiều ưu điểm nổi bật như: hệ thống quản lý minh bạch, thông tin được cập nhật liên tục, thủ tục nhanh chóng, thuận tiện cho người sử dụng… thị thực điện tử được coi là một trong những giải pháp nâng cao sức cạnh tranh du lịch. Sau thành công của việc áp dụng thị thực điện tử ở Australia – quốc gia đầu tiên trên thế giới sử dụng thị thực điện tử năm 1996, đến nay đã có khoảng 30 quốc gia ứng dụng loại hình này.

Trong đó, Ấn Độ được coi là quốc gia áp dụng có hiệu quả thị thực điện tử trong việc kích cầu tăng trưởng du lịch. Bộ Du lịch của nước này cho biết, từ khi áp dụng thị thực điện tử vào 2014, lượng khách đăng ký đề nghị cấp thị thực điện tử tăng gấp 10 lần so với trước đó, từ 11,9 nghìn người (trong nửa đầu năm 2014) lên 126,2 nghìn người (trong nửa đầu năm 2015). Và đến nay, Ấn Độ đang thực hiện chính sách thị thực điện tử cho 150 quốc gia trên thế giới.Thủ tục đơn giản, nhanh chóng, môi trường thông thoáng góp phần thu hút lượng lớn khách du lịch trong thời gian tới, tuy nhiên lượng khách tăng cao đồng nghĩa với việc tình hình an ninh trật tự và an toàn xã hội liệu có được đảm bảo?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thí điểm cấp thị thực điện tử cho khách nước ngoài