Quebec với vẻ đẹp tựa cổ tích

congly.com.vn| 13/04/2012 11:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nằm kề bên dòng sông thơ mộng St. Lawrence, thành phố lâu đời nhất Canada, Quebec vừa đón sinh nhật lần thứ 400 vào năm 2008. Là một kho báu kiến trúc sống và cũng chính là “viện bảo tàng” lưu giữ lịch sử thuộc địa châu Âu trong thời đại mới, Quebec là điểm đến lý tưởng của nhiều du khách.

Phố cổ Quebec chia làm hai khu vực, bên trên là Upper Town, khu vực còn lại là Lower Town. Upper Town (hay còn gọi là phố Haute) tọa lạc cheo leo trên những vách đá cao nhìn xuống dòng sông St. Lawrence. Cũng từ đây có thể nhìn ngắm vẻ đẹp hoang sơ của những vùng đồng quê phía trước một vài kilômet.

Quebec từng là thuộc địa của đế quốc Pháp, dưới thời vua Louis XII được đặt tên là Nouveau France (New France) cho đến năm 1970, sau đó trở thành thuộc địa của Anh, trước khi chính thức trở thành một phần nước Canada độc lập.

Thường được biết đến với tên gọi châu Âu cổ đại, Quebec là thành phố tự trị duy nhất ở Bắc Mỹ vẫn tồn tại tường thành với thành phố phía Bắc Mexico. Nhà thám hiểm huyền thoại người Pháp Samuel de Champlain đã phát hiện địa danh này vào đầu thế kỷ 17. Những bức tường lũy, cổng thành cùng những công trình khác bao quanh thành phố là bằng chứng sống cho vai trò của nó trong việc chống lại nước Mỹ những năm tháng chiến tranh thuộc địa.

Kiến trúc điển hình của Upper Town nói riêng và của Quebec nói chung chính là lối kiến trúc lâu đài theo kiểu Château Frontenac. Khách sạn kỳ vĩ này được xây dựng bởi Công ty Đường sắt Canada vào cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20 và đã thống trị đường chân trời của cả thành phố kể từ đó.

Tuy nhiên Château Frontenac vẫn chỉ là một “công dân” mới mẻ giữa thành phố cổ đại này. Những con đường, nhà thờ, viện bảo tàng và thậm chí cả nhà ở nữa, tất cả đều thuộc lối kiến trúc những năm 1600.

Lâu đài Château Frontenac giữa lòng thành phố

Phía dưới những pháo đài, trên những vách đá cheo leo và men theo con đường Promenade des Gouverneurs là cổ thành hình ngôi sao, được mệnh danh là “vệ sĩ” của thành phố và dòng sông St. Lawrence. Cổ thành này được xây dựng sau cuộc tấn công của Hoa Kỳ vào Quebec vào năm 1975-1976.

Con đường gỗ dọc bờ biển Promenade des Gouverneurs và con đường kề cạnh Terrasse Dufferin mở ra cho bạn một cơ hội độc nhất vô nhị tận hưởng những quan cảnh hùng vĩ, tuyệt đẹp từ trên cao. Vừa tản bộ nói chuyện, vừa “chộp” được những cảnh đắt, đó là những điều chỉ có ở vùng rìa bờ biển Upper Town mới có.

Lần theo những bậc thang của con những dốc, hoặc sử dụng cáp treo, bạn có thể dễ dàng tìm đến Lower Town, nơi cũng mang trong mình những nét đẹp của riêng nó. Phố Basse (Lower Town) bao quanh vùng hải cảng thành phố cũng là nơi cư trú của người dân. Nhà cửa, khu mua sắm, và những con đường cổ đều tập trung ở đây bởi khu vực này nằm quanh Place Royale, nơi Champlain đã từng sinh sống.

Tiếp giáp cổ thành và những con đường của phố cổ Quebec là vẻ đẹp của những bãi cỏ xanh bạt ngàn còn lưu giữ lại trong công viên Plains of Abraham. Chính tại đây, người Pháp đã cầu nguyện cho sự thống trị của Thế giới mới không bao giờ bị sụp đổ vào ngày 13-9-1759. Nhưng họ đã thất bại trong cuộc chiến kèm theo đó là sự thống trị của đế chế Mỹ.

Tuy nhiên, ngay tại Quebec này du khách vẫn sẽ tìm thấy những nền văn minh của người Pháp cùng niềm vui chiến thắng của họ trong một khoảng thời gian rất dài.

Đến đây vào dịp nào?

Những ai đang tìm cho mình một vùng đất lý tưởng kỳ nghỉ đông nên đến đây vào tháng hai, khi lễ hội Carnaval d’Hiver (lễ hội carnival mùa đông) đang diễn ra. Bạn sẽ được tham gia các môn thể thao mùa đông, hoạt động nghệ thuật và giải trí. Không khí se lạnh cũng sẽ được hâm nóng bởi sự hiếu khách của những cư dân vùng Quebec, kèm theo rất nhiều món ăn và thức uống hấp dẫn đang chờ đợi bạn.

Với những ai thích tiết trời mùa hè thì hãy đến đây vào tháng bảy. Không khí lễ hội mùa hè sẽ “hô biến” cả vùng Upper Town thành một sân khấu ngoài trời thật sự.

Du khách tìm thấy gì ở Quebec?

Phố cổ Quebec dường như được tạo ra chỉ để dạo bộ ngắm cảnh. Những con đường cổ ở đây nhỏ hẹp, uốn khúc và chứa đầy những điều thú vị bất ngờ, một không gian thư giãn thật sự.

Đêm mùa đông ở Quebec

Không gian trải dài bất tận của công viên Plains of Abraham (gần 180ha) chào đón du khách đến đây du ngoạn bằng xe đạp, hoặc những chuyến trượt tuyết xuyên quốc gia vào mùa đông.

Tại Viện bảo tàng Musée de la Civilisation, những cuộc triển lãm và bộ sưu tập được trưng bày ở đây sẽ phần nào giúp du khách hiểu hơn về lịch sử của Quebec. Đặc biệt những cuộc hội thảo về trang phục sẽ thu hút được sự chú ý của trẻ em. Còn nếu bạn muốn tận mắt nhìn thấy những hải cảng cổ, hãy dọc theo con đường với chiều cao gần 6m Rue des Remparts.

Vào cuối ngày

Cosmos Café sẽ là địa điểm lý tưởng cho bạn vào cuối ngày. Tại đây có thực đơn dành cho trẻ em, bạn cũng sẽ thấy thích nơi đây bởi dòng âm nhạc sâu lắng và cảm xúc mà nó mang lại.

Một phần của sàn nhà được chế tạo bởi thủy tinh trong suốt, vì thế bạn có thể vừa tận hưởng những món ăn ngon, vừa thích thú ngắm những chú cá tung tăng bơi lội bên dưới.

Theo 24h.com

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quebec với vẻ đẹp tựa cổ tích