Điểm danh những món ăn đặc sản ở vùng đất mũi Cà Mau

Theo Dantri.com.vn| 28/03/2015 15:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Là vùng đất xa xôi tận cùng của tổ quốc, Cà Mau níu chân du khách bằng những món ăn đặc trưng của vùng sông nước mà bạn sẽ không thể quên.

Ba khía Rạch Gốc

Ba khía sau khi bắt xong, rửa sạch và muối ngay tại chỗ, khoảng 5-7 ngày là ăn được. Ba khía muối vừa ăn, bẻ càng, chân ra rồi trộn chung với tỏi, ớt băm nhỏ. Sau đó, cho thêm chanh vào tạo vị chua cho bùi rồi thưởng thức. Vị mặn, ngọn, chua, cay hòa với mùi thơm của tỏi và thịt của ba khía chắc chắn sẽ làm hài lòng du khách.

Ngoài ra, ba khía còn được chế biến bằng cách luộc sả ăn cùng với nước chấm gồm sả băm nhuyễn, trộn chung với cơm mẻ, cho chút ớt vào tạo vị cay rồi bỏ thêm chút gia vị cho vừa ăn. Với cách ăn này, thịt của ba khía rất ngọt, thơm do hòa với hơi cay của ớt, sả và chút chua, nồng của cơm mẻ.

Điểm danh những món ăn đặc sản ở vùng đất mũi Cà Mau

Chuột đồng chiên sả ớt

Chuột đồng là món đặc sản của miền Tây, được người dân nơi đây ưa chuộng. Chuột đồng có thể chế biến làm nhiều món nhưng đặc biệt là món chiên sả ớt rất kích thích vị giác, ăn rất ngon. Những con chuột đồng béo ngậy, được làm sạch để ráo nước, tẩm gia vị gồm sả ớt và cho lên chảo chiên đều tay. Thịt chuột chín vàng ươm, bắt mắt với mùi thơm quyến rũ cả những thực khách sành ăn nhất.

Lẩu mắm U Minh

Lẩu mắm là một trong những món ăn dân dã không thể thiếu của người Nam bộ nói chung và U Minh nói riêng. Để có một lẩu mắm ngon, mùi thơm đặc trưng phải lựa từng con cá sặc bướm. Sau đó là khâu làm sạch vảy, ruột, rửa sạch, đem phơi cho cá ráo mặt, rắc muối giã nhỏ, cho vào một cái khạp, bên trên dùng mo cau và sống dừa cài chặt để giữ cho con nắm không nổi lên bề mặt.

Món lẩu mắm đặc biệt ăn cùng với rất nhiều loại rau, nếu không sẽ mất đi vị ngon. Các loại rau ăn kèm như bông súng, đọt nhãn lồng, ngò gai, ngò om, cải xanh, rau muống, rau ngổ, đậu rồng, kèo nèo, rau đắng, càng cua, bông so đũa, cà phổi, bắp chuối, ớt hiểm, tỏi...

Lươn um rau ngổ

Lươn um (om) rau ngổ là một món ăn bình dân nhưng rất ngon. Lươn là loại bò sát máu lạnh, hiền, chậm chạp sống nơi có nhiều bùn, phù sa giàu hữu cơ, ruộng cỏ rậm rạp, bên dưới ẩm, có nước. Vì vậy đây là một món ăn giàu dinh dưỡng, thơm ngon mà không ngán. Lươn nguyên con làm sạch, chặt làm ba khúc nấu với gia vị riêng và nước dừa tươi tạo vị bùi béo thơm ngon rất đặc trưng. Đây là món ăn bạn nhất định phải thử khi đến vùng đất này.

Bánh tầm gà cay

Người Cà Mau kết hợp món bánh tầm với cà ri gà thành một món ăn đặc trưng của miền đất phương nam này. Dĩa bánh tầm được chan nước cà ri gà thêm phần thịt, mề và huyết được băm nhỏ chan lên ăn kèm với rau sống.

Món ăn này cầu kỳ từ khâu làm bột đến chế biến nước sốt. Sợi bánh tầm nhìn giống sợi bún bò hay bánh canh nhưng lớn hơn một chút và khác về chất liệu. Để làm nên sợi bánh thơm ngon người Cà Mau lấy gạo xay thành bột, rồi hòa với nước mà đem đun trên lửa liu riu. Khi đã nguội thì rắc bột khô trên cái mâm lớn và se thành từng sợi. Những sợi bánh trắng mập mạp trên mâm như những chú tằm nằm ngủ sẽ được đem vào xửng hấp chín.

Cá thòi lòi nướng muối ớt

Cá thòi lòi là loại cá đặc trưng của vùng ngập mặn, người dân còn gọi là cá leo cây. Loài cá này hình dáng kì dị nhưng thịt ngọt thơm, mềm mại, là món ăn bạn nên thử khi đến vùng đất này. Thịt cá thòi lòi không mỡ nên khi nướng cá thường được phết thêm bên ngoài chút mỡ nước để nướng cho khỏi cháy. Nướng cá trên lửa than hồng, cá chín mùi rất thơm.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điểm danh những món ăn đặc sản ở vùng đất mũi Cà Mau