Đi xa hơn để thấy Hàn Quốc gần hơn

Hà Kim| 21/04/2017 06:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Qua phim ảnh, tôi đã thấy Hàn Quốc rất đẹp, đẹp từ đất nước tới con người. Nhưng tới khi thực sự được đặt chân tới đất nước của “xứ sở Kim Chi”, tôi mới thấy hết được vẻ đẹp hút hồn của nó.

Đi xa hơn để thấy Hàn Quốc gần hơn

Korean Air - Hãng hàng không hàng đầu Hàn Quốc

Mất hơn 4 tiếng để bạn có thể đi từ sân bay quốc tế Nội Bài tới sân bay quốc tế Incheon. Thời gian tuy ngắn, nhưng cũng đủ để bạn cảm nhận được hết tất cả những dịch vụ từ hãng hàng không Korean Air mang lại cho khách hàng. Ngồi trên máy bay, nhưng bạn sẽ thấy mọi cái đều rất thoải mái như được ngồi ở nhà. Tất cả các ghế đều được trang bị màn hình TV gắn ở lưng của ghế trước. Từ đó, bạn có thể tùy chọn chương trình nhạc, phim, chơi games hay theo dõi tốc độ bay của mình.

Đi xa hơn để thấy Hàn Quốc gần hơn

Tàu cao tốc (KTX) một phương tiện đi lại vô cùng hiệu quả của người dân xứ Hàn

Tôi đã từng xem nhiều phim Hàn Quốc, đã từng ước, một ngày nào đó, mình sẽ gặp những con người xinh đẹp ở đất nước thân thiện ấy. Và rồi, ấn tượng đầu tiên của tôi về con người Hàn Quốc ngoài đời đó là cách nói năng nhẹ nhàng, nụ cười thân thiện của đội ngũ tiếp viên Korean Air. Khi đó, tôi cũng sợ rằng, mình sẽ không thể ăn nổi món Hàn Quốc, vì nó rất cay, nhưng đồ ăn trên máy bay thì hoàn toàn ngược lại, rất ngon và đầy đủ dưỡng chất.

Nói tới việc di chuyển, chắc không thể chỉ nói tới máy bay. 1 tuần ở Hàn Quốc là một tuần tôi được trải nghiệm gần như tất cả những phương tiện đi lại, tất cả đều rất tuyệt.

Đi xa hơn để thấy Hàn Quốc gần hơn

Trước sân ga tàu điện ngầm Seoul

Đi xa hơn để thấy Hàn Quốc gần hơn

Bên trong tàu điện ngầm mọi thứ đều rất sạch, ghế ngồi có hệ thống sưởi ấm

Nói tới Hàn Quốc, chắc nhiều người sẽ liên tưởng ngay tới hệ thống tàu điện ngầm vô cùng hiện đại của đất nước này. Tôi đã từng nghe nói, hệ thống tàu điện ngầm ở Seoul hiện đại, văn minh và sạch sẽ tới mức, người Mỹ cũng phải trầm trồ thán phục. Và quả thực đúng như vậy. Gần như toàn bộ hoạt động của người dân Seoul đều diễn ra dưới lòng đất, nơi có những con đường ngầm chằng chịt và hệ thống tàu điện chạy ngày đêm. Tuy nhiên, bạn sẽ không thể nhìn thấy bất cứ một điều gì lộn xộn, nhếch nhác mà tất cả đều rất quy củ và sạch sẽ. Những người dân đi lại trong các ga tàu điện cũng rất nhẹ nhàng, không ồn ào, không xô đẩy. Tất cả đều thể hiện một Hàn Quốc rất văn minh.

Tất nhiên, trong hệ thống tàu điện ngầm của Hàn Quốc, không thể không nhắc tới tàu điện siêu tốc (KTX), nối liền các tỉnh của Hàn Quốc với nhau. Với vận tốc 250-300km/h, tàu điện siêu tốc sẽ đưa bạn từ Seoul tới Busan hay xa hơn nữa chỉ trong 2 tiếng đồng hồ. Điều rất đặc biệt là tàu điện của Hàn Quốc không có lái tàu, tất cả đều được chạy tự động, nếu không có sự cố gì, tàu sẽ đến đúng giờ, không sai một giây. Cộng thêm đó là hệ thống mua vé tự động với những máy móc hiện đại sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian cho hành khách.

Ở Busan, người ta sẽ thấy những chiếc xe ô tô chuyên chở khách du lịch (city tour bus) với nhiều màu sắc chạy vòng quanh thành phố. Từ trên xe, bạn có thể thỏa sức ngắm thành phố Busan và những nét văn hóa đa dạng của thành phố này.

Đi xa hơn để thấy Hàn Quốc gần hơn

Một góc thành phố Busan nhìn từ City tour bus

Nếu ở đâu đó, bạn có thể mắt trước mắt sau, ném vỏ kẹo xuống đường, nhưng nếu bạn ở Hàn Quốc, bạn sẽ không dám làm như vậy. Nói như thế không phải vì bạn sẽ bị phạt hay vì có camera giấu kín theo dõi bạn, mà chính sự sạch sẽ và ngăn nắp trên từng con phố khiến chính bạn cũng sẽ cảm thấy ngại và không dám “làm bậy”. Tôi có một suy nghĩ rằng, từng góc nhỏ của “xứ sở Kim Chi” đều được dọn dẹp, sắp xếp rất gọn gàng, rất sạch. Ngay cả ở những nơi mà người ta nghĩ là rất bẩn, rất ô tạp thì ở Hàn Quốc lại cực kỳ sạch, đó là nhà vệ sinh công cộng.

Đi xa hơn để thấy Hàn Quốc gần hơn

Đường phố Seoul Hàn Quốc buổi sáng trong lành, sạch sẽ và vô cùng ngăn nắp

Đi xa hơn để thấy Hàn Quốc gần hơn

Góc phố thành phố cảng Incheon

Ở đây, bạn không thấy bất cứ một “mùi lạ” nào hay bất cứ một thứ gì mà người ta gọi là “rác” ở trên mặt sàn. Tất cả trang thiết bị trong những nhà vệ sinh công cộng kể cả trong nhà ga tàu điện hay ở những trạm dừng chân dọc đường của Hàn Quốc đều rất hiện đại và luôn được giữ sạch sẽ như ở nhà vậy.

Đến Hàn Quốc, tôi cũng thực sự bị bất ngờ bởi chính con người nơi đây. Họ không những lịch sự mà còn rất thân thiện và gần gũi. Nếu như bạn không biết làm cách nào để có thể mua vé tàu tự động, bằng cách hỏi bất kỳ ai đó, họ sẽ chỉ cho bạn rất tận tình, thậm chí là có thể làm hộ bạn tất cả những thao tác đó.

Tôi đã rất ngạc nhiên khi cố tìm đường để “chui” lên mặt đất từ hệ thống tàu điện chằng chịt ấy. Lúc đó là 8 giờ sáng và hẳn là ai cũng rất vội, tôi đã hỏi 1 đôi bạn trẻ bằng tiếng Anh, họ không hiểu ý tôi lắm, nhưng họ vẫn cố tìm cách chỉ đường cho tôi. Nhưng đường nhiều ngã rẽ và quá đông, tôi đã không tìm nổi lối để lên mặt đất và lại phải hỏi đường một cậu bé học sinh, dáng vẻ cũng rất vội, nhưng cậu ấy không hề tỏ ra khó chịu khi dẫn tôi tận tới chân cầu thang để có thể đi lên mặt đất.

Một lần khác, sau một hồi vòng vèo tìm nhà vệ sinh, tôi níu tay một người đàn ông, nhìn dáng vẻ rất giản dị và hỏi bằng tiếng anh từ “toilet”. Ông ấy đã không ngần ngại chỉ dẫn cho tôi tới tận nơi có biển hiệu “nhà vệ sinh”.

Chắc bạn cũng đã từng nhìn thấy những quán rượu ven đường, nơi những người lao động có thể ghé vào đó nhâm nhi vài chai Soju sau giờ làm việc. Tôi cũng muốn trải nghiệm cảm giác đó và thực sự ngoài sức tưởng tượng. Tất cả đều rất giống trong những bộ phim tôi đã từng xem của Hàn Quốc, với những chiếc ghế nhựa giản dị và vài món đồ nhắm cùng vài chai rượu.

Đi xa hơn để thấy Hàn Quốc gần hơn

Người Hàn Quốc không những xinh đẹp mà còn rất thanh lịch, văn minh và thân thiện

Tuy nhiên, thực tế tuyệt hơn rất nhiều khi đón tiếp tôi là bà chủ tầm khoảng 60 tuổi, không biết nói tiếng Anh. Chúng tôi phải dùng mọi cử chỉ để có thể hiểu nhau hơn. Tôi cũng không rõ món mà tôi gọi là món gì vì bà chủ chỉ vào đó và chu môi lên hít hà, ra vẻ ngon lắm. Hiểu ý, và tôi quyết định chọn. Người Hàn Quốc rất thích ăn hải sản sống, điều này là văn hóa. Nhưng tôi lại muốn nấu chín những món đó. Bà chủ quán cũng sẵn sàng nấu lên theo yêu cầu của tôi. Rồi không ngần ngại, bà cầm một miếng dưa chuột trong đĩa của tôi, quệt quanh chiếc chảo vừa nấu và đút vào miệng tôi. Tôi khá bất ngờ với hành động này, và thưởng thức món dưa chuột “chấm” nước sốt của bà chủ quán một cách ngon lành.

Trong tích tắc, chủ và khách cùng cười phá lên như chúng tôi đã quen nhau từ rất lâu, mặc dù không hề hiểu ngôn ngữ của nhau.

Đi xa hơn để thấy Hàn Quốc gần hơn

Những quán rượu ven đường

Đi xa hơn để thấy Hàn Quốc gần hơn

Món đồ ăn đặc biệt nhất mà tôi được thưởng thức tại Hàn Quốc

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đi xa hơn để thấy Hàn Quốc gần hơn