Đề xuất giải pháp bảo tồn, phát huy giá trị các đô thị di sản

Hải Nam – Phước Bình| 14/06/2017 17:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 14/6, tại TP Hội An, trong khuôn khổ Festival Di sản Quảng Nam lần thứ VI - 2017, UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam và một số đơn vị liên quan tổ chức Hội thảo quốc tế “Bảo tồn và phát huy giá trị các đô thị di sản”.

Hội thảo có sự tham gia của các chuyên gia trong nước và quốc tế trong lĩnh vực quy hoạch đô thị, kiến trúc, phát triển kinh tế và bảo tồn di sản; đại diện chính quyền một số đô thị di sản được UNESCO công nhận.

Đề xuất giải pháp bảo tồn, phát huy giá trị các đô thị di sản

Chủ  tịch UBND tỉnh Quảng Nam - ông Đinh Văn Thu phát biểu khai mạc Hội thảo.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhấn mạnh: "Hội An là một cảng thị truyền thống của Chămpa từ thời Trung đại. Trong lòng đô thị Hội An còn lưu giữ được hơn 1.000 di tích kiến trúc cổ như: nhà cửa, hội quán, đình, chùa, miếu, nhà thờ tộc, giếng cổ, mộ cổ... vừa có sắc thái nghệ thuật truyền thống của người Việt, vừa thể hiện sự giao lưu, hội nhập văn hoá với các nước phương Đông và phương Tây. Với giá trị tiêu biểu về văn hóa, ngày 4/12/1999, đô thị cổ Hội An được UNESCO ghi vào danh mục di sản văn hóa thế giới.

Những năm qua, bên cạnh những thành quả đạt được, Hội An vẫn đang đứng trước những nguy cơ, thách thức trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị đô thị cổ. Những nguy cơ thách thức này cũng chính là tình trạng phổ biến của các đô thị cổ khác trên thế giới và Việt Nam. Do đó, cần có sự hợp tác tham khảo, học tập chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau giữa các đô thị di sản trong nước và thế giới; ý kiến đóng góp của các chuyên gia Việt Nam và quốc tế trong công tác bảo tồn các đô thị cổ; sự hợp tác giúp đỡ về khoa học và tài chính của các tổ chức quốc tế nhằm mục đích bảo tồn và phát huy tốt hơn nữa loại hình đô thị di sản này".

Đề xuất giải pháp bảo tồn, phát huy giá trị các đô thị di sản

Hội thảo quốc tế “Bảo tồn và phát huy giá trị các đô thị di sản” tại Hội An.

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận những vấn đề định hướng trong công tác bảo tồn các đô thị di sản; vai trò của cộng đồng và các bên liên quan đối với đô thị di sản; đề xuất các giải pháp cho việc bảo tồn vững chắc và phát huy giá trị lâu dài giá trị các đô thị di sản; thảo luận và ký kết Tuyên bố Hội An 2017.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất giải pháp bảo tồn, phát huy giá trị các đô thị di sản