"Bí mật" giếng cổ trên Cù Lao Chàm

Theo Infonet| 28/10/2015 10:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Du khách đến Cù Lao Chàm không thể bỏ qua một ngụm nước của giếng cổ nằm ở Xóm Cấm trên đảo Cù Lao Chàm, Quảng Nam. Theo người dân ở đây, nước giếng có thể giúp người say sóng khỏe lại và sinh con theo ý muốn.

Giếng cổ trên Cù Lao Chàm

Đảo Cù Lao Chàm nằm cách đất liền gần 20km đường biển, có rất nhiều di tích lịch sử tiêu biểu, mang đặc trưng văn hóa Chămpa. Đi ra đảo Cù Lao Chàm du khách phải đi ra cảng Cửa Đại sau đó mua vé ca nô ra đảo. Chỉ mất 20 phút ca nô, du khách đã có thể chạm vào hòn đảo là khu dự trữ sinh quyển của thế giới.

Cù Lao Chàm được đánh giá là một trong những khu vực có độ đa dạng sinh học vào loại cao nhất tại Việt Nam với hơn 300 loài san hô, thuộc 40 giống và 17 họ. Các thảm cỏ biển có 5 loài ở các vùng nước sâu từ 10m trở lại. Quần đảo này có 97 loài thân mềm có liên hệ với các rạn san hô, thuộc 61 giống và 39 họ.

Nước giếng có thể chống say sóng

Các loài tôm hùm quen thuộc được tìm thấy trên các rạn san hô, cùng với khoảng 270 loài cá thuộc 105 giống, 40 họ. Không chỉ nổi bật với hệ sinh thái biển đa dạng và phong phú, cảnh quan hoang sơ độc đáo, Cù lao Chàm còn được biết đến như một địa chỉ văn hóa lịch sử nổi tiếng với các di tích, công trình kiến trúc cổ thuộc các nền văn hóa Sa Huỳnh, Chămpa, Đại Việt.

Tuy nhiên ấn tượng đối với người dân và du khách khi đến nơi đây vẫn là giếng cổ Chăm (còn gọi là Giếng Xóm Cấm), đã được xếp hạng di tích quốc gia vào năm 2006. Cách giếng cổ 500m về phía Đông Bắc là di tích Tiền Sa Huỳnh Bãi Ông. Giếng cách di tích khảo cổ Bãi Làng 300m về hướng Tây Nam.

Cấu trúc của giếng mang đặc trưng giống với nhiều kiểu giếng Chăm khác ở Hội An. Giếng Xóm Cấm có kiểu hình ống tròn, thành giếng hình tròn, nền giếng hình vuông, ở mỗi góc có một trụ vuông. Diện tích khuôn viên giếng khoảng 15m2, đường kính miệng giếng khoảng 1,2m. Lòng giếng xây gạch tô vữa vôi, được xây theo kiểu “vành khăn." Độ sâu từ miệng giếng đến đáy giếng khoảng 5m.

Uống nước giếng thiêng để cầu con

Theo người dân sinh sống tại quanh giếng thì giếng cổ trở thành biểu tượng của người dân Cù Lao Chàm. Những người dân hay du khách đến đảo nếu không may bị say sóng thì chỉ cần uống 1 hụm nước giếng sẽ thấy cơ thể tỉnh táo, mát lạnh.

Cùng với đó, nước giếng cổ còn được người dân truyền tai nhau uống nước giếng có thể sinh con theo ý muốn. Còn trường hợp những người chưa có người yêu nếu là con trai thì uống 7 hụm nước, con gái uống 9 hụm nước sẽ có người yêu.

Anh Quyết hướng dẫn viên du lịch cho biết giếng nước này không bao giờ cạn và nhiều du khách đến đây cũng phản hồi lại họ đã uống và sinh con như ý muốn của mình. Có thể việc uống nước rồi sinh con theo ý muốn chỉ là một sự trùng hợp nhưng chuyện này tạo ra một câu chuyện thú vị cho những du khách ghé qua đảo Cù Lao Chàm.

Du khách uống nước giếng ở Cù Lao Chàm

Dù chỉ là chuyện truyền miệng nhưng bất cứ ai đến với đảo Cù Lao Chàm đều hi vọng được uống một ngụm nước giếng cổ. Anh Trương Văn Thành đến từ TP.HCM lấy chai nước và đổ một ít nước mang về TP.HCM cho bạn bè với hi vọng mang may mắn từ nơi đảo ngọc về thành phố.

Chị Nguyễn Mỹ Lan trú tại Hạ Long, Quảng Ninh cũng vội vàng uống hai hụm nước với hi vọng có thể sinh được cô con gái như ý muốn của vợ chồng chị. Nhiều du khách còn hi vọng rằng, uống một ngụm nước họ sẽ được hạnh phúc hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Bí mật" giếng cổ trên Cù Lao Chàm