Đặc sắc ngày hội xuống đồng ở Tuyên Quang

Ngô Chuyên| 23/02/2018 21:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hôm nay (23/2) tức mùng 8 tết âm lịch, tại thị trấn Vĩnh Lộc, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang đã diễn ra lễ hội Lồng Tông hay còn gọi là ngày hội xuống đồng của người dân tộc Tày.

Lễ hội Lồng Tông, được xem là lễ hội truyền thống của đồng bào dân tộc Tày với mong ước cầu một năm mới mưa thuận, gió hoà, mùa màng bội thu, nhà nhà ấm no hạnh phúc...

Đặc sắc ngày hội xuống đồng ở Tuyên Quang

Mâm tồng được rước từ đền Bách Thần về trung tâm thị trấn Vĩnh Lộc.

Năm nay, lễ hội Lồng Tông được tổ chức gồm 2 phần: Phần lễ và phần hội.

Phần lễ bắt đầu bằng việc rước 9 mâm Tông từ đền Bách Thần (thị trấn Vĩnh Lộc, huyện Chiêm Hoá) về trung tâm sân vận động của huyện Chiêm Hoá, với màn múa lân hay còn gọi là múa "xuống đồng" của những trai thanh nữ tú.

Các mâm tồng là các sản vật của địa phương để dâng tạ ơn các vị thần đã phù hộ cho nhân dân địa phương có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Đặc sắc ngày hội xuống đồng ở Tuyên Quang

Màn múa gieo hạt xuống đồng của đồng bào dân tộc Tày tại lễ hội Lồng Tông.

Sau đó, Thầy Cả - người cúng chính của buổi lễ và các thầy giúp việc làm lễ đặt mâm Tông, tạ ơn trời đất, cầu sự ấm no, hạnh phúc cho mọi nhà.

Theo người dân nơi đây, lễ hội xuống đồng nhằm  cầu cho mưa thuận gió hòa, cầu cho dân giàu nước mạnh, cầu cho thế giới hòa bình, cầu cho nhân dân no ấm cho nên gọi là lễ Lồng Tông là lễ xuống đồng. Trước tiên gọi là lễ Thượng Nguyên nghĩa là đầu Xuân, khai xuân.

Sau lễ Thượng Nguyên thì đến lễ Lồng Tông là lễ cúng tế các thần, trong đó là có thần mây thần Mưa, thần Sấm, thần Sét và thần Nông cùng Sơn thần Thổ Địa và các vị thần thiên địa gọi là 3 giới Trời, đất và con người”.

Đặc sắc ngày hội xuống đồng ở Tuyên Quang

Nghi lễ xuống đồng của đồng bào dân tộc Tày.

Cuối phần lễ là nghi lễ xuống đồng (cày ruộng) với mong muốn đường cày may mắn đầu năm sẽ mang lại dân khang, vật thịnh, mùa màng bội thu... Sau phần lễ là đến phần hội với các trò chơi dân gian như: tung còn, kéo co, đẩy gậy… tạo không khí vui tươi nhân dịp xuân mới giữa các dân tộc trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang.

Đặc sắc ngày hội xuống đồng ở Tuyên Quang

Toàn cảnh lễ hội.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Hồng Hà, Phó chủ tịch UBND huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang nói: “Năm nay chúng tôi tổ chức trong tiết trời hết sức thuận lợi, có cái mới là chợ đêm để giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp, văn hóa, ẩm thực và du lịch. Huyện Chiêm Hóa chủ trương xây dựng lễ hội Lồng Tông thành  thương hiệu và là 1 điểm đến của du khách gần xa, gắn với phát triển du lịch văn hóa dân gian trên địa bàn huyện”.

Đặc sắc ngày hội xuống đồng ở Tuyên Quang

Được biết, hiện nay đồng bào dân tộc Tày tỉnh Tuyên Quang có khoảng 160 nghìn người, chiếm 24% dân số. Lồng Tông cũng là lễ hội tiêu biểu của người Tày tỉnh Tuyên Quang và đã được công nhân di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Hiện tỉnh Tuyên Quang đang từng bước đưa lễ hội Lồng Tông trở thành sản phẩm du lịch đặc thù trong mỗi dịp tết đến xuân về...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc ngày hội xuống đồng ở Tuyên Quang