Báo Công lý
Thứ Ba, 20/11/2018

Khẩn trương làm rõ nghi vấn tại gói thầu nạo vét kênh Thị Đội - Ô Môn

22/10/2018 10:33 UTC+7
Với thông tin phản ánh có dấu hiệu gian lận hồ sơ dự thầu tại gói thầu nạo vét đảm bảo giao thông kênh Thị Đội - Ô Môn, PV đã liên lạc với lãnh đạo Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa, song đơn vị này vẫn lòng vòng chưa cung cấp, làm rõ thông tin.

Theo thông tin phản ánh đến tòa soạn, tại gói thầu thi công nạo vét đảm bảo giao thông kênh Thị Đội - Ô Môn (đoạn Ngã ba kênh Thốt Nốt đến rạch Ô Môn) Km 14+500 đến Km 27+500 có giá trị hàng chục tỷ đồng đã có dấu hiệu gian lận hồ sơ thầu của Liên danh Cty CP XD & TM Thành Huy - Cty TNHH Xây dựng Mỹ Đà.

Để làm rõ thông tin trên, phóng viên đã liên hệ với ông Hoàng Hồng Giang, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải). Ông Giang cho biết sẽ giao nhiệm vụ cho ông Trần Đức Hải, Phó Cục trưởng cung cấp thông tin cho phóng viên. Tuy nhiên, sau khi liên hệ với ông Hải, ông này chỉ lòng vòng hứa hẹn suốt nhiều ngày nhưng sau đó không hề cung cấp thông tin về sự việc.

Năm 2016, Bộ GTVT đã ban hành kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định trong công tác bảo trì, nạo vét đường thuỷ nội địa tại Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam (ĐTNĐVN) và một số đơn vị liên quan. Qua đó, hàng loạt sai sót liên quan đến việc xây dựng quy trình bảo trì công trình đường thuỷ nội địa đã được phát hiện. Đối với Dự án nạo vét đảm bảo an toàn giao thông tuyến kênh Thị Đội-Ô Môn đoạn km 8+000 đến km14+500, tổng mức đầu tư và giá trị hợp đồng gói thầu thi công vượt quá giá trị dự toán ngân sách được cấp; thiếu quyết định phân công nhiệm vụ cho các nhân sự thực hiện dự án, chứng chỉ hành nghề của nhân sự chủ chốt tại thời điểm thực hiện dự án. Thậm chí cơ quan quản lý cũng chưa tuân thủ đầy đủ các yêu câu cho công tác báo cáo, lập hồ sơ thiết kế, thiết kế tổ chức thi công chủ đạo.

Liên quan đến công tác lựa chọn nhà thầu thực hiện dự án, Đoàn thanh tra cũng đã phát hiện việc áp dụng hình thức chỉ định thầu để lựa chọn nhà thầu gói thầu Tư vấn giám sát và gói thầu Tư vấn lập hồ sơ mời thầu, đánh giá hồ sơ dự thầu là chưa phù hợp với thực tế. Tính toán lại giá trị gói thầu đoàn thanh tra cũng phát hiện sự chênh lệch hơn 1,7 tỷ đồng giữa giá dự toán được duyệt và giá trị kiểm tra.

Cũng trong dự án này, Đoàn thanh tra còn phát hiện việc bổ sung 4 nhân sự trong Ban Chỉ huy công trường nhưng không được Chủ đầu tư chấp thuận; một số lao động không có chứng chỉ an toàn lao động. Trang thiết bị phương tiện phục vụ thực hiện dự án thì không có tên trong các hợp đồng thuê phương tiện; công ty sử dụng tàu hút 1010CV, tàu hút 1300CV, tàu kéo 400CV, cano 115CV... không có tên trong hồ sơ dự thầu và không được chủ đầu tư chấp thuận.

Khẩn trương làm rõ nghi vấn tại gói thầu nạo vét kênh Thị Đội - Ô Môn

Trụ sở Cục Đường thủy Nội địa Việt Nam

Được biết, xung quanh việc quản lý các gói thầu nạo vét, thời gian vừa qua báo chí, công luận xôn xao việc lập quỹ đen nhiều tỷ đồng liên quan đến trách nhiệm của ông Hoàng Hồng Giang, Cục trưởng và ông Trần Đức Hải, Phó Cục trưởng.  Chiều 28/9, tại cuộc họp báo quý III/2018 Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông thông tin, Bộ GTVT đã chuyển hồ sơ sang cơ quan Cảnh sát điều tra để thực hiện điều tra theo quy định của pháp luật.

Về xử lý trách nhiệm, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết đang giao cho Cục Đường thủy nội địa kiểm điểm trách nhiệm. Việc xử lý kỷ luật như thế nào sẽ phụ thuộc vào kết quả điều tra, phân cấp về quản lý cán bộ.

Trước đó, vụ việc được xác định xảy ra trong giai đoạn 2015 - 2016, một số cá nhân đã thu 5-20% để lập “quỹ đen” từ các gói thầu các công trình do Ban Quản lý dự án đường thủy nội địa và các dự án do Cục làm chủ đầu tư như dự án nạo vét, phá đá, rà phá bom mìn, khảo sát thông báo luồng…

Bộ GTVT giao Vụ Tổ chức cán bộ tổ chức kiểm điểm lãnh đạo Cục Đường thủy nội địa Việt Nam. Trong đó, ông Hoàng Hồng Giang - Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa - chịu trách nhiệm với tư cách là người đứng đầu Cục Đường thủy nội địa về các sai phạm của các cá nhân.
Ông Trần Đức Hải (Phó Cục trưởng) bị kiểm điểm do có sai sót trong công tác theo dõi, quản lý chỉ đạo đối với Ban Quản lý dự án đường thủy nội địa. Ông Trần Văn Thọ (nguyên Phó Cục trưởng, nay là Thành viên HĐTV Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam) bị kiểm điểm do có sai sót trong việc ký duyệt, để cá nhân lấy tiền từ ông Phạm Văn Thông.

Theo báo chí phản ánh, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể yêu cầu Cục trưởng Cục Đường thủy phải nộp bản kiểm điểm và tự đề xuất hình thức kỷ luật, chậm nhất là đến ngày 13/9. Tuy nhiên, điều lạ lùng là đến nay vẫn chưa thấy đề cập ông Hoàng Hồng Giang chịu hình thức kỷ luật gì.

Trở lại với Công ty Mỹ Đà trong liên danh trúng gói thầu xây lắp, được biết công ty này gần đây trúng thầu nhiều dự án “khủng” nhưng cũng từng tham gia một số dự án có tai tiếng.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Quang Minh
Bạn đang đọc bài viết Khẩn trương làm rõ nghi vấn tại gói thầu nạo vét kênh Thị Đội - Ô Môn tại chuyên mục Công lý 24h của Báo điện tử Công lý. Mọi thông tin phản hồi về Ban chuyên đề Công lý 24h, Email: 24hcongly@gmail.com, Hotline 090.328.3333

ý kiến của bạn

Sự kiện nổi bật