Báo Công lý
Thứ Ba, 23/10/2018

Những bí ẩn và nghi vấn trong vụ cháy tàu Hải Hà

15/3/2018 00:07 UTC+7
(Công lý) - Ngoài nghi vấn về việc tại sao con tàu chở xăng A92, dư luận cũng đặt câu hỏi nguồn gốc số hàng đi từ Cảng Diêm Điền, vì sao lại xuất cho kho K99 và nguyên nhân thực sự của vụ cháy cùng nhiều vấn đề khác...

Như báo chí đã thông tin, con tàu bị cháy là tàu Hải Hà 18 thuộc Công ty TNHH vận tải thủy bộ Hải Hà có trụ sở ở thị trấn Diêm Điền (huyện Thái Thụy, Thái Bình). Công ty này thành lập từ năm 2009 với ngành nghề kinh doanh chính là kinh doanh xăng xuất nhập khẩu xăng dầu, các dịch vụ cung ứng xăng dầu, kinh doanh kho bãi lưu giữ hàng hóa. Năm 2012, Công ty đánh dấu bước ngoặt lớn trong phát triển và trưởng thành khi được Bộ Công thương cấp giấy phép kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu.

Cty Hải Hà do ông Tô Văn Thọ là người đại diện trước pháp luật, và bà Trần Thị Tuyết Mai (vợ ông Thọ) làm giám đốc.

Con tàu xảy ra cháy khi đang xuất hàng tại Cảng K99 (luồng Sông Cấm thuộc phường Đông Hải, quận Hải An, thành phố Hải Phòng). Cũng theo nguồn tin, chiếc tàu chở 900m3 xăng A92, nhưng mới bơm được khoảng 300m3. Như vậy, tàu Hải Hà 18 không phải bị cháy khi đang bơm dầu như một số thông tin trước đó.

Những bí ẩn và nghi vấn trong vụ cháy tàu Hải Hà

Một cửa hàng của Công ty Hải Hà ở thị trấn Diêm Điền

Những bí ẩn và nghi vấn trong vụ cháy tàu Hải Hà

Tàu Hải Hà phát nổ

Theo thông tin được Cảng vụ Hàng hải Thái Bình cung cấp, Tàu Hải Hà 18 được cấp Giấy phép rời cảng Diêm Điền số 1815445/TBH. Tàu có 1 thuyền trưởng và 8 thuyền viên, hàng hóa được phép rời cảng là 625,08 tấn xăng A92. Trong khi đó, xăng A92 đã bị “khai tử” trên thị trường, và được thay thế bằng xăng E5-RON92 kể từ sau ngày 31-12-2017. Tại sao đến thời điểm này tàu Hải Hà 18 vẫn vận chuyển xăng A92? Vậy nguồn gốc hơn 600 tấn xăng A92 trên tàu Hải Hà 18 của Cty Hải Hà có từ đâu? Cần làm rõ tính pháp lý của hơn 600 tấn xăng này.

Lý giải về việc này, phía Tàu Hải Hà có thông tin rằng:  Xăng A92 sau khi nhập về sẽ được pha thêm 5% cồn Ethanol để trở thành xăng E5. 

Theo báo chí phản ánh, tàu Hải Hà 18 chở 900m3 xăng A92. Khi phát nổ, tàu mới chỉ xuất được khoảng 300m3 xăng, còn 600m3 trên tàu. Nơi tàu xuất hàng, kho K99 là kho thuộc Tổng công ty xăng dầu Quân đội. Trên trang web của đơn vị này cho biết, đơn vị có hệ thống kho bể với sức chứa trên 50.000 m3 được phân bổ dọc theo chiều dài đất nước đảm bảo cho dự trữ và cung ứng xăng dầu theo nhu cầu của thị trường như: kho Xăng dầu K99- Hải Phòng, kho Xăng dầu K83 TP Đà Nẵng, Cụm kho Xăng dầu K720, K662  - Nha Trang, kho xăng dầu VK102 TP Hồ Chí Minh,…Riêng kho K99 có trữ lượng 25.000 m3, chiếm một nửa dung tích tất cả các kho cộng lại.

Tháng 9-2017, báo chí cho biết, trên thị trường đang có 5 đầu mối kinh doanh xăng dầu của các doanh nghiệp lớn đang khai thác các trạm trộn xăng E5, bao gồm Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV OIL thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam), Công ty TNHH MTV Dầu khí TPHCM (Saigon Petro), Công ty TNHH MTV–Tổng công ty Xăng dầu quân đội (MIPE Corp), Công ty cổ phần thương mại đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu (NSH Petro).

Như vậy, nếu đúng Tổng công ty xăng dầu quân đội mua xăng A92 của Công ty Hải Hà để pha chế  thành xăng E5 như công ty Hải Hà giải thích với báo chí thì cần làm rõ hoá đơn, chứng từ, hợp đồng mua bán số xăng nói trên cũng như nguồn gốc hàng hoá.

Thời gian gần đây, Bộ Khoa học và Công nghệ cũng từng cảnh báo về việc một số doanh nghiệp sử dụng xăng A92 để pha chế xăng E5 rởm gây ra nhiều hệ luỵ. Điển hình là việc pha dung môi Solmix - chất dùng trong công nghiệp, giá chỉ 11.000 đồng/lít nên DN xăng dầu pha chất Solmix vào xăng A92 trước đây. Nếu xăng bị pha chế với dung môi sẽ làm trương nở các chi tiết động cơ làm bằng vật liệu cao su, vật liệu tổng hợp như các đường ống, gioăng... làm trục trặc động cơ. Khi bị trương nở, khớp nối bị tuột, lỏng ra thì xăng dễ bị rò rỉ ra ngoài. Trong môi trường động cơ hoạt động, chuyển động với nhiệt độ cao, nhiên liệu rò rỉ ra ngoài thì cháy nổ là khó tránh khỏi.

Tại thị trấn Diêm Điền (huyện Thái Thụy, Thái Bình), theo báo Pháp luật xã hội, một số người dân cho biết, năm trước từng xảy ra vụ nổ kinh hoàng một con tàu của Cty Hải Hà khiến 1 người trên tàu bị thiệt mạng. “Vụ nổ như làm rung động cả khu vực xung quanh cảng Diêm Điền, có những nhà bị vỡ cả kinh cửa vì sự rung chuyển mạnh do ảnh hưởng của vụ nổ” – một người dân cho hay.

Nếu điều tra các vụ nổ tàu nêu trên, giả thiết pha chế dung môi  có thể là một phương án cơ quan chức năng cần tính tới nếu đặt nghi vấn.

Để làm rõ những vấn đề trên, phóng viên Báo Công lý đã gọi điện cho một cán bộ của Công ty Hải Hà  thì người này cho biết: “Anh phải gọi sếp em chứ, em chỉ phụ trách mảng bất động sản của Hải Hà mà sếp em đang đi công tác, “ theo đoàn phục vụ bác Nguyễn Xuân Phúc” và nói “chúng em không có quyền trả lời”.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

 

Quang Nam
Bạn đang đọc bài viết Những bí ẩn và nghi vấn trong vụ cháy tàu Hải Hà tại chuyên mục Công lý 24h của Báo điện tử Công lý. Mọi thông tin phản hồi về Ban chuyên đề Công lý 24h, Email: 24hcongly@gmail.com, Hotline 090.328.3333

ý kiến của bạn

Sự kiện nổi bật