Windows sẽ bắt đầu cuộc chiến chống lại Apple trong năm nay

Diệp Hân| 10/01/2017 12:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Windows và Mac vẫn là cuộc chiến lâu đời nhất trong lịch sử máy tính. Mọi người tin rằng, Windows sẽ là nền tảng hàng đầu của máy tính, còn Mac thứ 2.

Tuy nhiên, nếu xét toàn diện thì nền tảng Windows của Microsoft cũng được áp dụng cho nhiều lĩnh vực thiết bị khác nhau. Trong khi đó, Mac của Apple được áp dụng chỉ cho máy tính, trong khi một nền tảng khác của Apple lại phổ biến trên các thiết bị di động, đó là iOS. Điều đó có nghĩa rằng, nếu xem xét nền tổng thể cả nền tảng Windows so với iOS kết hợp Mac, có vẻ như sự chênh lệch là không hề lớn ở thời gian gần đây.

Windows sẽ bắt đầu cuộc chiến chống lại Apple trong năm nay

Nhiều máy tính Windows cấn tượng nhưng không đủ giúp Microsoft ngăn cản bước tiến của Apple

Và theo ghi nhận từ các nhà phân tích của Gartner cho biết, doanh số bán hàng của các thiết bị từ Apple (gồm iOS và macOS) sẽ vượt mặt doanh số bán hàng thiết bị Windows lần đầu tiên trong năm 2017 này. Windows đã dẫn đầu thị trường trong nhiều năm, nhưng năm 2017 có vẻ là năm cuối cùng cho Microsoft làm điều đó.

Gartner dự báo Apple sẽ bán được khoảng 265 triệu thiết bị iOS và macOS trong năm nay, tăng 8% so với con số năm 2016. Đó là một bước nhảy lớn, nhưng nếu xem xét rằng Apple vừa phát hành MacBook Pro mới, và kế hoạch phát hành một bản cập nhật iPhone lớn trong năm nay, đó là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Mặt khác, Windows được dự báo tiếp tục giảm nhẹ, với mức giảm 3% trong số lượng thiết bị bán ra. Mặc dù có những chiếc máy tính xách tay mới được đánh giá tốt đã công bố tại CES nhưng điều đó vẫn không phải là một năm bội thu dành cho Microsoft.

Có một điều mà báo cáo từ Gartner dường như đã bỏ qua chính là những thiệt hại mà Chromebook có thể gây ra với thị trường máy tính. Chúng có thể chưa đạt doanh số cao, nhưng với mức giá khoảng 500 USD dành cho những sản phẩm có khả năng làm việc tốt, rõ ràng cả Windows lẫn máy Mac vẫn phải lo ngại trước sự tăng trưởng của sản phẩm đến từ Google trong năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Windows sẽ bắt đầu cuộc chiến chống lại Apple trong năm nay