VINASA ra thông điệp 2012: "Bảo toàn nhân lực và tăng cường liên kết”

congly.com.vn| 13/04/2012 11:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước bối cảnh kinh tế năm 2012 được dự đoán rất nhiều khó khăn, thách thức, và có nguy cơ đe dọa đến kết quả, thành tựu của ngành CNTT, VINASA ra Thông điệp 2012 kêu gọi các doanh nghiệp “Bảo toàn nhân lực và tăng cường liên kết”.

Tại Hội nghị Ban Chấp hành thường niên vừa qua VINASA đã tổ chức Tọa đàm và đưa ra Thông điệp 2012 gửi các doanh nghiệp phần mềm, CNTT Việt Nam.

Năm 2011, tình hình tài chính, kinh tế nước ta gặp nhiều khó khăn. Tốc độ tăng trưởng GDP của cả nước giảm xuống chỉ còn 5,89%, lạm phát cả năm lên tới 18,13%, chi tiêu công cắt giảm. Theo số liệu khảo sát nhanh của VINASA, các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, dịch vụ CNTT cho thị trường trong nước bị sụt giảm mạnh doanh thu, gặp nhiều khó khăn trong việc thanh quyết toán cho các hợp đồng đã thực hiện. Điểm sáng của ngành là khu vực gia công xuất khẩu phần mềm và dịch vụ vẫn có kết quả kinh doanh tốt, có doanh nghiệp tăng tưởng đến 100%, đánh giá của các doanh nghiệp làm xuất khẩu về tiềm năng phát triển thị trường năm 2012 cũng rất khả quan.

Toàn cảnh hội nghị Ban chấp hành VINASA (ảnh: Vinasa)

Tại buổi tọa đàm, các doanh nghiệp đã nêu các khó khăn, bức xúc như lạm phát tăng cao, chi phí vốn vay cao và đặc biệt là chi phí nhân lực ngày càng bị đẩy lên cao không chỉ do lạm phát mà còn vì hiện tượng các doanh nghiệp tranh giành nhân lực của nhau mỗi khi khi có dự án lớn. Đây là thực trạng không lành mạnh, đẩy chi phí lên cao, làm mất tính cạnh tranh của ngành, hay nói như Tiến sĩ Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế - Viện KHXH tại Tọa đàm, đây là “cuộc đua cùng chết” mà các doanh nghiệp vẫn phải khởi đua.

Thông điệp 2012 của VINASA bên cạnh các khó khăn, thách thức cũng chỉ ra cơ hội phát triển lớn của ngành trong năm 2012 và các năm tiếp theo, khi Nghị quyết TW 4 về xây dựng kết cấu hạ tầng quốc gia được triển khai. Trong Nghị quyết TW 4, CNTT lần đầu tiên được xác định là một bộ phận của kết cấu hạ tầng quốc gia, được ưu tiên đầu tư trong những năm tới. Thông điệp kêu gọi các đơn vị hội viên, các doanh nghiệp phần mềm và dịch vụ CNTT dù khó khăn đến mấy cũng phải nỗ lực bảo toàn và phát triển đội ngũ nhân lực, sức mạnh chính của ngành, kiên quyết không để suy giảm lực lượng lao động. VINASA nêu rõ yêu cầu “xây dựng đội ngũ nhân lực của ngành hùng hậu về số lượng, đa dạng về đẳng cấp, gồm cả số đông những lao động cấp thấp và số ít những lao động bậc cao, những kiến trúc sư CNTT, các chuyên gia R&D, chuyên gia tư vấn CNTT”. Đây là điểm mới, vì trước đây các doanh nghiệp và cả truyền thông thường chỉ nhấn mạnh đến các lao động bậc cao của ngành, khiến xã hội hiểu rằng chỉ những học sinh, sinh viên xuất sắc nhất mới có cơ hội làm việc trong ngành. Thực tế thị trường lao động trong ngành cho thấy, những lao động cấp thấp hơn, chỉ cần qua đào tạo cao đẳng, trung cấp lại đang rất cần thiết cho các doanh nghiệp.

Năm 2012 được dự báo sẽ là năm rất khó khăn về thị trường với nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ. Để vượt qua các khó khăn về thị trường cũng như tránh tranh giành nhân lực khi có dự án lớn, Thông điệp đã đề ra định hướng thành lập các liên kết doanh nghiệp trong VINASA, theo đó “các doanh nghiệp lớn khi giành được các hợp đồng lớn thì hợp tác, chia sẻ công việc với các doanh nghiệp nhỏ trong Hiệp hội”. Ngay trong năm 2012 VINASA sẽ xúc tiến thí điểm thành lập liên minh doanh nghiệp đầu tiên với trụ cột là hai doanh nghiệp hàng đầu của ngành là FPT Software và Viettel Soft. Các doanh nghiệp lớn để tạo sự kết nối, hợp tác chặt chẽ giữa các doanh nghiệp trong ngành.

Ông Trương Gia Bình phát biểu tại Hội nghị (ảnh: Vinasa)

Cũng tại Hội nghị, Ban Chấp hành VINASA đã thông qua chương trình các hoạt động trọng tâm năm 2012 để thiết thực hỗ trợ cho sự phát triển của các doanh nghiệp hội viên và của ngành, đồng thời để kỷ niệm 10 năm thành lập của VINASA. Đáng lưu ý là các hoạt động lớn sau:

- Chương trình đánh giá, xếp hạng và trao Danh hiệu Sao Khuê cho các sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu của ngành phần mềm, dịch vụ CNTT Việt Nam. Sẽ tổ chức công bố và trao danh hiệu vào cuối tháng 4/2012, cùng với hoạt động chào mừng kỷ niệm 10 năm thành lập VINASA.

- Chương trình tham dự Triển lãm phần mềm quốc tế SODEC tại Tokyo, Nhật Bản vào đầu tháng 45/2012. Triển lãm này là nhịp cầu quan trọng để thúc đẩy xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản. Bên cạnh Tiển lãm, VINASA sẽ phối hợp cùng Hiệp hội CNTT Nhật Bản (JISA) tổ chức hội thảo hợp tác kinh doanh giữa doanh nghiệp 2 nước tại Tokyo.

- Hội nghị lãnh đạo CNTT – Truyền thông Việt Nam 2012 (Vietnam ICT Summit 2012), tổ chức vào đầu tháng 6/2012. Đây là sự kiện lớn, đặc biệt quan trọng của ngành, với mục tiêu xác định tầm nhìn phát triển, các định hướng, giải pháp chiến lược tầm quốc gia. Hội nghị năm nay có chủ đề “CNTT – Hạ tầng của hạ tầng quốc gia”, nội dung sẽ thảo luận về định hướng, giải pháp để thực hiện thành công Chương trình hành động của Chính phủ triển khai Nghị quyết TW 4 về xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ.

- Tổ chức Hội nghị cấp cao về nhân lực CNTT Việt Nam vào tháng 10/2012 tại tp. HCM, sự kiện này sẽ được tổ chức đồng thới với Ngày hội CNTT Nhật Bản tại Việt Nam.

- Triển khai hoạt động Viện Khoa học Công nghệ VINASA (VSTI). VSTI đã được thành lập năm 2011, Viện sẽ tập trung nghiên cứu các giải pháp công nghệ cho ngành và hỗ trợ hoạt động R&D cho các doanh nghiệp.

Năm 2012 sẽ là năm có nhiều khó khăn, thách thức. Nhưng cùng với Nghị quyết TW 4 về xây dựng kết cấu hạ tầng, Chương trình hành động của Chính phủ sẽ được công bố và triển khai, đồng thời việc Thủ tướng Chính phủ sẽ trực tiếp đứng đầu chỉ đạo về CNTT, chắc chắn có nhiều thay đổi và cơ hội lớn cho ngành phần mềm, dịch vụ CNTT Việt Nam.

Song An

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
VINASA ra thông điệp 2012: "Bảo toàn nhân lực và tăng cường liên kết”