Công cụ hỗ trợ cập nhật của Samsung gây nguy hại cho khách hàng

Kiên Trung| 25/06/2015 10:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Samsung đã vô hiệu hóa Windows Update trên một số máy tính của mình, khiến người dùng phải đối diện với lỗ hổng bảo mật cũng như các lỗi, theo thông tin từ một MVP của Microsoft tiết lộ.

Samsung cung cấp phần mềm bloatware có sẵn trên các máy tính xách tay của hãng (MTXT), nhưng đi kèm một tập tin chạy tự động với chức năng không cho phép Windows Update, vốn cung cấp các bản vá lỗi quan trọng nhằm khắc phục lỗi bảo mật và lỗ hổng trên Windows, hoạt động.

Công cụ hỗ trợ cập nhật của Samsung gây nguy hại cho khách hàng

Trong quá trình nghiên cứu một vấn đề về Windows Update, MVP Microsoft Patrick Barker phát hiện ra rằng, phần mềm bloatware Samsung SW Update hỗ trợ cập nhật phần mềm mà hãng Hàn Quốc cài sẵn trên các MTXT của mình có đi kèm một chương trình mang tên Disable_Windowsupdate.exe. Như tên gọi, nó sẽ vô hiệu hóa dịch vụ cập nhật Windows Update được Microsoft cung cấp trong Windows.

Vấn đề là, Windows Update chịu trách nhiệm cho việc cung cấp các bản vá lỗi, cập nhật driver, cập nhật chương trình và các bản vá lỗi bảo mật quan trọng cho hệ điều hành của Microsoft. Nếu không có nó, các lỗ hổng được phát hiện trong Windows sẽ không được cố định, khiến người dùng dễ bị tấn công bởi tội phạm mạng, virus và hacker.

Sau khi có thông báo từ Barker, một đại diện hỗ trợ của Samsung giải thích: “Khi bạn kích hoạt tính năng Windows Update, nó sẽ cài đặt các trình điều khiển mặc định cho tất cả các phần cứng trên MTXT, có thể hoặc hoặc không thể làm việc. Do đó, để ngăn chặn điều này, công cụ SW Update sẽ ngăn chặn Windows Update”.

Nhưng nghiêm trọng nhất đó là, phần mềm của Samsung dường như vô hiệu hóa Windows Update hoàn toàn trong suốt quá trình sử dụng, vốn có thể cập nhật các trình điều khiển cần thiết cho phần cứng trên MTXT của hãng, chẳng hạn như cổng USB 3.0.

Ngay cả khi người sử dụng bật Windows Update bằng tay, nó cũng sẽ bị vô hiệu hóa bởi phần mềm của Samsung khi máy tính được khởi động lại.

Công cụ hỗ trợ cập nhật của Samsung gây nguy hại cho khách hàng

Theo nhà nghiên cứu bảo mật độc lập Graham Cluley nhận xét: “Vì có nhiều trường hợp phần mềm độc hại được thiết kế để cố tình vô hiệu hóa Windows Update nhằm phục vụ mục đích bẩn thỉu, nên cá nhân tôi cảm thấy không thoải mái nếu Samsung đã thực hiện điều này. Tắt Windows Update, phần mềm có trách nhiệm giữ hệ điều hành Microsoft và các ứng dụng như Internet Explorer được cập nhật các bản vá lỗi bảo mật mới, được xem là một động thái nguy hiểm cho mọi người”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công cụ hỗ trợ cập nhật của Samsung gây nguy hại cho khách hàng