Thảo Vân (Theo CNN)| 28/08/2020 21:58

Các nhà nghiên cứu Anh đã xác định được 50 hành tinh mới nhờ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), đánh dấu một bước đột phá công nghệ trong thiên văn học.

Các nhà thiên văn học và nhà khoa học tại Đại học Warwick đã xây dựng một thuật toán dựa trên công nghệ máy học để xem xét dữ liệu cũ của NASA chứa hàng nghìn hành tinh tiềm năng chưa được khám phá.

Trí tuệ nhân tạo giúp xác định 50 hành tinh mới từ dữ liệu cũ của NASA

Tuy nhiên, không phải “ứng cử viên” nào cũng là hành tinh. Khi tìm kiếm hành tinh bên ngoài mặt trời, các nhà khoa học tập trung vào những điểm sáng cho thấy một hành tinh đi qua giữa kính thiên văn và ngôi sao của họ. Tuy nhiên, những dấu hiệu này cũng có thể do các yếu tố khác gây ra như nhiễu nền hoặc thậm chí là lỗi máy ảnh.

Tuy nhiên, AI mới có thể nói lên sự khác biệt.

Trí tuệ nhân tạo giúp xác định 50 hành tinh mới từ dữ liệu cũ của NASA

Nhóm nghiên cứu tạo thuật toán bằng cách cho nó quét qua dữ liệu được thu thập bởi kính viễn vọng không gian Kepler của NASA. Sau khi thuật toán học được cách phân biệt chính xác các hành tinh thực, nó được sử dụng để phân tích các tập dữ liệu cũ chưa được xác nhận và tìm thấy 50 hành tinh.

Trí tuệ nhân tạo giúp xác định 50 hành tinh mới từ dữ liệu cũ của NASA

50 hành tinh này quay quanh các ngôi sao khác, có kích thước từ lớn đến bé, tương đương Sao Hải Vương và Trái Đất. Một số quỹ đạo của chúng dài tới 200 ngày và một số quỹ đạo ngắn chỉ một ngày. Sau khi xác nhận các hành tinh đó có thật, các nhà khoa học có thể tập trung quan sát thêm.

Trí tuệ nhân tạo giúp xác định 50 hành tinh mới từ dữ liệu cũ của NASA

Phát hiện này được công bố vào tuần trước trong Thông báo hàng tháng của Hiệp hội Thiên văn Hoàng gia.

Trí tuệ nhân tạo giúp xác định 50 hành tinh mới từ dữ liệu cũ của NASA

David Armstrong của Đại học Warwick - một trong những tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Trước đây vẫn chưa có ai sử dụng công nghệ máy học để xác thực hành tinh. Máy học đã được sử dụng để xếp hạng các hành tinh tiềm năng nhưng không bao giờ trong một khuôn khổ nhất định.”

Đọc tiếp