Thiết bị giúp bạn phát hiện thực phẩm ôi thiu cực dễ dàng

Hà Kim| 13/04/2016 09:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một nhóm nghiên cứu tại Đại Học Yamagata, Nhật Bản đã phát triển một loại cảm biến phát hiện độ tươi của thực phẩm. Cảm biến này có dạng như một tấm film nhựa siêu mỏng.

Tấm film nhựa siêu mỏng này hoạt động bằng cách phát hiện loại chất hóa học có tên histamin. Chất này tích tụ khi vi khuẩn bắt đầu phân hủy axit amin. Chỉ với một lượng rất nhỏ, chúng có thể gây ra ngộ độc thực phẩm cho người dùng.

Để chế tạo cảm biến này, giáo sư Shizuo Tokito cùng các đồng nghiệp tại Trung tâm nghiên cứu điện tử hữu cơ đã in một dạng vật liệu dẫn điện vào trong tấm film nhựa để gắn điện cực và mạch.

Thiết bị giúp bạn phát hiện thực phẩm ôi thiu cực dễ dàng

Tấm film nhựa siêu mỏng này hoạt động bằng cách phát hiện loại chất hóa học có tên histamin

Trước đây có nhiều thiết bị cũng có chức năng phát hiện histamin trong thực phẩm, nhưng sở hữu kích thước khá lớn và khó sử dụng.

Nhưng, cảm biến này của các nhà khoa học Nhật Bản khá nhỏ gọn và dễ sử dụng. Người dùng chỉ cần đặt các tấm film có chứa cảm biến lên trên thịt hoặc cá để bắt đầu đo.

Nhóm nghiên cứu của Tokito hiện đang phát triển cảm biến đặt tại các điểm thử độ tươi ở nhiều quầy hàng. Theo nhóm, độ mỏng của tấm flim sẽ cho phép gói buộc, đảm bảo theo dõi liên tục độ tươi của thực phẩm khi đến tay người dùng. Tấm film này được hy vọng sẽ đảm bảo hài hòa lợi ích giữa cả hai bên người mua và người bán.

Thiết bị giúp bạn phát hiện thực phẩm ôi thiu cực dễ dàng

Các nhà nghiên cứu đang lên kế hoạch tích hợp mạch không dây vào tấm cảm biến giúp kiểm soát độ tươi của thực phẩm thông qua các thiết bị như smartphone hoặc máy tính bảng

Thậm chí, các nhà nghiên cứu đang lên kế hoạch tích hợp mạch không dây vào tấm cảm biến giúp kiểm soát độ tươi của thực phẩm thông qua các thiết bị như smartphone hoặc máy tính bảng.

Dự kiến, sản phẩm thương mại sẽ có mặt trên thị trường trong vòng 3 năm tới. Ngoài ra, các nhà khoa học đang tính đến việc sẽ phát hành thêm một loại cảm biến mới, có thể giám sát độ chín của hoa quả.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiết bị giúp bạn phát hiện thực phẩm ôi thiu cực dễ dàng