Thị phần thị trường smartphone của BlackBerry hầu như bằng không

Kiên Trung| 16/02/2017 16:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

BlackBerry hy vọng sẽ phục hồi trong hoạt động kinh doanh smartphone, nhưng trước mắt công ty đang phải chấp nhận về một sự thật đau lòng trên thị trường.

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường Gartner, ước tính nền tảng hệ điều hành BlackBerry hiện tại chỉ chiếm 0,0% thị phần trong quý 4/2016. Có sản phẩm được bán ra, nhưng rất hiếm.

Thị phần thị trường smartphone của BlackBerry hầu như bằng không

Bất chấp những nỗ lực của BlackBerry, thị phần công ty vẫn sụt giảm gần như bằng 0 trong quý 4/2016

Báo cáo cho thấy, BlackBerry đã bán ra 207.000 điện thoại, nhưng một phần không nhỏ số lượng này thuộc thể loại ‘hệ điều hành khác’. Điều này không khó hiểu khi mà BlackBerry đã liên tục suy giảm kinh doanh trong nhiều năm, thay đổi dần về phía Android và tập trung nhiều hơn vào dịch vụ. Mới đây nhất, công ty đã đạt thỏa thuận với TCL của Trung Quốc để bắt đầu lại công việc kinh doanh.

Một công ty khác có thị trường không quá tốt đó là Microsoft. Thị phần Windows trên không gian di động đã giảm từ 1,1% vào cuối năm 2015 xuống còn 0,3% trong năm 2016, với chỉ khoảng 1,1 triệu điện thoại được bán ra. Nguyên nhân là vì những điện thoại tiêu biểu của dòng Windows, mà nổi bật là HP Elite x3 ra mắt vào mùa thu năm ngoái, cũng không mang lại thành công khiến nền tảng này bị bỏ lại phía sau BlackBerry.

Xét tất cả các khía cạnh, điều này có nghĩa thị trường smartphone sẽ bị sụt giảm xuống chỉ còn hai nền tảng thống trị, bao gồm Android (81,7%) và iOS (17,9%).

Ở vị trí dẫn đầu, Samsung bị mất 3 điểm khi chỉ còn 17,8% thị phần. Gartner cho biết nguyên nhân của điều này xuất phát từ sự thất bại của Galaxy Note 7 cũng như áp lực từ các đối thủ Trung Quốc cung cấp những sản phẩm giá rẻ như Huawei và BBK.

Về phần Apple, mặc dù không phát triển nhanh và cũng chịu sự cạnh tranh của các công ty Trung Quốc nhưng công ty này vẫn đạt thị phần 17,9% để trở thành công ty bán nhiều smartphone nhất.

Nhìn chung, qua bài học của Samsung với Galaxy Note 7 có thể thấy rằng, chỉ cần một sai lầm trong việc phát triển sản phẩm cũng có thể dẫn đến những kết quả đắt dành cho một công ty vốn tự hào luôn là nhà sản xuất smartphone có thị phần dẫn đầu.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị phần thị trường smartphone của BlackBerry hầu như bằng không