Sẽ hoàn tất sửa chữa tuyến cáp quang biển Liên Á vào ngày 25/2

Diệp Hân| 23/02/2017 10:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tuyến cáp quang biển Liên Á (Intra - Asia, IA) sẽ hoàn tất việc sửa chữa vào ngày 25/2 sau khoảng 1,5 tháng kể từ ngày gặp sự cố vào hôm 10/1.

Trước đó, vào ngày 10/1, tuyến cáp IA được phát hiện là gặp sự cố đứt cáp theo hướng kết nối từ Việt Nam đến Hồng Kông gây mất liên lạc trên tuyến cáp này. Đây là tuyến cáp được nhà mạng Viettel khai thác với lưu lượng lớn nhất khiến việc kết nối của khách hàng nhà mạng này ra quốc tế gần như bị tê liệt. Đáng chú ý, sự cố với tuyến cáp IA xảy ra trong bối cảnh internet Việt Nam liên tục gặp sự cố, ảnh hưởng đến 3 tuyến cáp quang biển quan trọng, gồm IA, APG và đặc biệt là AAG.

Sẽ hoàn tất sửa chữa tuyến cáp quang biển Liên Á vào ngày 25/2

Tuyến cáp quang Liên Á sắp ổn định hoạt động trở lại

Mặc dù các nhà quản lý tuyến cáp IA cho biết đã khắc phục được sự cố đứt cáp vào ngày 11/1, nhưng nó lại tiếp tục gặp sự cố gây gián đoạn thông tin theo các hướng từ Việt Nam đi Hồng Kông, Singapore và Mỹ. Điều này buộc các nhà quản lý tiếp tục công việc sửa chữa, và theo kế hoạch mới nhất thì 25/2 chính là thời điểm tuyến cáp này ổn định trở lại.

Được biết, tuyến cáp IA được đi vào hoạt động từ ngày 6/11/2009 với băng thông thiết kế 3,84 Tbps, có nhiệm vụ kết nối Singapore, Việt Nam, Philippines, Hồng Kông và Nhật Bản.

Trong một diễn biến khác, sau khi tuyến cáp quang biển AAG gặp sự cố vào ngày 18/2 theo hướng kết nối Việt Nam - Hồng Kông, đơn vị quản lý tuyến cáp quang này đã kết hợp cùng với các nhà cung cấp dịch vụ (ISP) lớn tại Việt Nam để tìm ra hướng giải quyết sự cố.

Theo VNPT, một trong những ISP lớn nhất tại Việt Nam, cho biết công ty đã mở ứng cứu lưu lượng tuyến TP. Hồ Chí Minh - Đà Nẵng để lưu thoát lưu lượng internet quốc tế khu vực miền Nam qua tuyến cáp APG và SMW3, trong khi một phần lưu lượng được định tuyến ra Hà Nội để lưu thoát lưu lượng qua hướng cáp CSC.

Bên cạnh đó, nhằm đảm bảo chất lượng kết nối internet quốc tế cho khách hàng, VNPT cũng lập các kế hoạch tăng cường tuần tra giám sát các cung đoạn cáp quang đi quốc tế khác. Về phần khách hàng doanh nghiệp, VNPT cũng ưu tiên xử lý định tuyến để khách hàng có thể yên tâm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẽ hoàn tất sửa chữa tuyến cáp quang biển Liên Á vào ngày 25/2