Tủ lạnh với đèn LED xanh sẽ giúp bảo quản thực phẩm tốt hơn

Kiên Trung| 08/08/2015 14:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo các nghiên cứu mới nhất, ánh sáng màu xanh có thể một ngày nào đó được sử dụng thay thế các hóa chất để bảo quản thực phẩm nhờ tiềm năng tiêu diệt vi khuẩn của nó.

Đây là một phát hiện hữu ích cho các công ty chuyên cung cấp thức ăn nhanh bởi khách hàng đang dần xa lánh các sản phẩm của họ do số lượng chất phụ gia được sử dụng. Nghiên cứu cho thấy, đèn LED màu xanh có thể cung cấp mức độ bảo vệ thực phẩm khỏi vi khuẩn tương tự như chất phụ gia, đặc biệt trong điều kiện lạnh hoặc chua.

Tủ lạnh với đèn LED xanh sẽ giúp bảo quản thực phẩm tốt hơn

Điều này là vì các tế bào vi khuẩn có chứa các hợp chất nhạy cảm ánh sáng, sẽ hấp thụ ánh sáng có trong vùng nhìn thấy của dải quang phổ. Khi tiếp xúc với ánh sáng LED màu xanh, các tế bào này có thể bị giết chết.

Nghiên cứu được thực hiện bởi một nhóm các nhà khoa học thuộc Đại học Quốc gia Singapore (NUS). Họ cho thấy rằng, ánh sáng LED xanh có tác dụng kháng khuẩn tạo mầm bệnh như E. Coli và Salmonella, vốn thường thấy trên các thực phẩm.

Ánh sáng LED xanh sẽ hiệu quả nhất với các thực phẩm trong môi trường có nhiệt độ mát mẻ (từ 4°C đến 15°C) cũng như thành phần chứa axit (ví dụ trên bề mặt của trái cây tươi thái lát). Từ đó, các nhà nghiên cứu nói rằng, ánh sáng LED xanh khi kết hợp với tủ lạnh có thể thay thế cho các chất bảo quản đang dùng phổ biến trên trái cây, cá và thịt hiện nay.

Giáo sư Yuk Hyun-Gyun, thuộc Chương trình nghiên cứu Khoa học và khoa Công nghệ thực phẩm tại NUS cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra một tiềm năng trong việc bảo quản thực phẩm có tính axit khi kết hợp với môi trường có nhiệt độ lạnh mà không cần đến hóa chất gây. Nó sẽ rất có ý nghĩa khi mà nhu cầu dành cho thực phẩm sạch đang ngày càng tăng cao hiện nay”.

Các nhà nghiên cứu nói rằng phát hiện của họ có thể được áp dụng cho nhiều loại thực phẩm khác nhau, bao gồm sushi, sashimi, cá hồi hun khói hay hoa quả thái lát.

Tủ lạnh với đèn LED xanh sẽ giúp bảo quản thực phẩm tốt hơn

Giáo sư Yuk nói thêm rằng, bước tiếp theo của nhóm là nghiên cứu xem liệu ánh sáng LED xanh có hiệu quả trong việc tiêu diệt các vi khuẩn gây bệnh mà không làm suy giảm chất lượng của thực phẩm hay không. Họ cũng hợp tác với công ty Agri-Food & Veterinary Authority (AVA) của Singapore để xác định xem liệu kỹ thuật này có thể giúp bảo vệ và nâng cao chất lượng các loại rau hay không.

Cô Khoo Gek Hoon, Giám đốc bộ phận thu hoạch rau sạch của AVA cho rằng, công ty hy vọng nghiên cứu nói trên sẽ khẳng định tiềm năng của đèn LED trong việc bảo quản thực phẩm thay vì sử dụng các hóa chất.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tủ lạnh với đèn LED xanh sẽ giúp bảo quản thực phẩm tốt hơn