Toyota sẽ bắt tay hợp tác với BMW?

congly.com.vn| 13/04/2012 11:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tập đoàn Toyota và BMW đang lên kế hoạch hợp tác trong lĩnh vực công nghệ “xanh”, theo nguồn tin từ báo chí Nhật.

Theo báo cáo của của văn phòng JP Morgan tại Tokyo, Toyota sẽ mua động cơ diesel của BMW, đổi lại bằng việc cung cấp công nghệ hybrid cho đối tác, theo tin đăng trên tờ Nikon Keizai Shimbun.

“Có thể thấy rằng mối quan hệ này rất có lợi cho Toyota bởi hãng có thể cắt giảm chi phí nhờ việc tăng năng suất sản xuất hệ thống hybrid, tăng hiệu quả của hoạt động R&D, đồng thời tăng doanh số của hãng tại châu Âu bằng động cơ diesel”, chuyên gia phân tích Kohei Takahashi của JP Morgan cho biết.

Thỏa thuận hợp tác này sẽ khai thác triệt để thế mạnh của cả hai, giúp Toyota giảm thiểu những tác động tiêu cực lên lợi nhuận của công ty do tỷ giá. Nếu đồng Yên tiếp tục tăng giá so với euro và các đồng tiền khác, có khả năng Toyota sẽ không thu được một đồng lợi nhuận nào từ việc xuất khẩu xe sang châu Âu, theo ông Takahashi.

“Chúng tôi nghĩ Toyota cần giải quyết vấn đề này không chỉ bằng quan hệ hợp tác công nghệ, mà còn với các biện pháp khác, như dịch chuyển hoạt động sản xuất từ Nhật Bản sang các khu vực khác,” ông Takahashi nhận xét.

Toyota hiện là nhà sản xuất xe hybrid xăng-điện lớn nhất thế giới, nổi tiếng nhất là mẫu xe Prius.

Trong khi đó, “BMW nổi tiếng về công nghệ động cơ, nên không có gì bất ngờ khi đây chính là ứng viên cho một mối quan hệ hợp tác của Toyota”, nhà phân tích Noriyuki Matsushima của Citigroup, cho biết.

“Trong số những nhà sản xuất xe của Đức, Daimler đang hợp tác với Nissan-Renault, còn Volkswagen từng hợp tác với Toyota cách đây 20 năm nhưng hiện cả hai không còn thân thiết; do đó BMW dường như là sự lựa chọn cuối cùng”, ông Matsushima cho biết.

PK

Theo Detroit News

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Toyota sẽ bắt tay hợp tác với BMW?