Loạn công nghệ chống nóng cho yên xe máy

congly.com.vn| 13/04/2012 11:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian gần đây, nhiều người đi xe máy đua nhau tìm mua áo lưới bọc yên xe để chống nắng nóng, chống mưa ướt cho yên xe.

Chống nóng, chống cả mưa

Không khó khăn lắm khi tìm hiểu về sản phẩm áo lưới bọc yên xe máy với những lời quảng cáo mỹ miều: “Chất liệu tốt, nhiều chức năng như chống nắng nóng (dù để xe ngoài nắng suốt khi ngồi lên không cảm thấy nóng), chống mưa ướt (không bị ướt quần khi ngồi lên vào trời mưa), thông gió đa chiều...”. Đấy là chưa kể còn tạo ra tính thời trang cho yên xe.

Liên hệ với anh Tình theo số điện thoại 0945 xxx (người rao bán mặt hàng này trên mạng) chúng tôi được giải thích: Sản phẩm có chất liệu bằng nilon, lớp mặt trên cùng là sợi bạc tản nhiệt. Nguyên liệu được nhập từ Hàn Quốc, Đài Loan và gia công ở Việt Nam. Nếu mua ít thì giá khoảng 200.000đ/chiếc, nếu mua với số lượng lớn thì giá chỉ khoảng 110.000đ/chiếc.

Lắp áo lưới bọc yên xe trên phố Hà Trung, Hà Nội

Để tìm hiểu thêm, PV tìm đến hàng loạt các cửa hàng bán phụ tùng xe máy trên phố Huế (Hà Nội). Khá nhiều cửa hàng bán mặt hàng này. Có điều, nhiều chủ cửa hàng không giải thích được sản phẩm được làm bằng chất liệu gì. Người bảo nó được làm bằng nilon, người lại bảo được làm bằng nhựa tổng hợp.

Ngoài ra, giá bán cũng rất “hỗn loạn”, mỗi hàng mỗi giá. Một cửa hàng ở giữa phố Huế có giá bán là 140.000đ/chiếc. Song một cửa hàng cuối phố Huế hét tới 400.000đ/chiếc với lý do: “Có 2 loại. Một loại 2 lớp nhưng mỏng thì giá là 200.000đ/chiếc. Loại thứ 2 cũng 2 lớp nhưng dày hơn có giá tới 400.000đ/chiếc, nhiệt tình mua thì bớt cho 50.000đ”.

Theo ghi nhận của chúng tôi, sản phẩm có màu đen, dạng lưới. Sản phẩm có tính đàn hồi nên có thể tạo cảm giác thoải mái cho người ngồi lên. Bên cạnh đó, với các lỗ thông hơi rộng rãi, nó vừa có tác dụng tránh hấp thụ nhiệt gây nóng bức vừa là đường thoát nước tiện dụng khi trời mưa. Ngoài ra, với đường viền co giãn giúp người dùng có thể tự tháo lắp một cách dễ dàng khi muốn vệ sinh xe.

Cần có sự đối chứng

PGS.TS Phạm Gia Điền, Viện Hóa học cho biết, vỏ yên xe để ngoài nắng, ánh sáng sẽ hấp thụ nhiệt độ làm cho yên xe rất nóng. Hơn nữa, cấu tạo của yên xe có bất cập là đa số yên xe máy đều được thiết kế là phần da màu đen bên ngoài, bên trong là lớp mút.

Khi trời nắng, màu đen là màu hấp thụ nhiệt độ nhiều, mạnh nhất, rồi được lớp mút giữ lại ở đó làm cho yên xe nóng bỏng, gây hại cho người sử dụng. Việc thiết kế một lớp cách nhiệt cho yên xe rất cần được khuyến khích. Tuy nhiên, để biết mức độ giảm nhiệt cụ thể thế nào, có giống như quảng cáo hay không thì cần có sự đối chứng cụ thể mới biết được.

Người ta cũng đã sản xuất được một loại vải và nhựa đặc biệt, ánh sáng chiếu vào thì khả năng hấp thụ nhiệt độ giảm xuống. Trên thị trường có cả sơn chống nóng, khi sơn vào sau lớp tôn chống nóng có thể giảm hấp thụ nhiệt đến vài độ. Bản thân bạc tản nhiệt không đủ bền nên người ta thường kết hợp với một lớp sợi tản nhiệt đi kèm. Về nguyên lý thì những vật liệu này không có hại, còn cụ thể có thể giảm được bao nhiêu độ thì cần có sự so sánh giữa 2 xe thì sẽ biết rõ.

Cùng quan điểm, PGS.TS Đỗ Duy Kháng, trưởng phòng Công nghệ Polyme, Viện Hóa học cho rằng, khả năng tản nhiệt của những loại vật liệu này là có, nhưng tản nhiệt đến đâu thì cần có những phân tích cụ thể mới có thể khẳng định được. Để hạn chế khả năng hấp thụ nhiệt của yên xe thì nên sử dụng các loại vỏ yên màu sáng. Chất liệu của các loại vỏ yên quyết định khả năng chịu hay không chịu được nhiệt độ của chúng.

Theo Tô Lan

Bee.net

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Loạn công nghệ chống nóng cho yên xe máy