“Không hỗ trợ giá cho người đi xe sang”

congly.com.vn| 13/04/2012 11:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dự luật Quản lý giá được thảo luận tại UBTVQH chiều 26/9 “chạm” đúng vấn đề thời sự - điều hành giá điện, xăng dầu. Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng khẳng định, không giữ độc quyền doanh nghiệp và không hỗ trợ giá cho người đi xe sang.

Giá xăng dầu khi có luật quản lý liệu có ổn hơn?

Chủ trì soạn thảo dự án luật, Bộ Tài chính nêu thực trạng bất cập của hệ thống pháp luật về giá hiện hành đã dẫn đến tình trạng độc quyền, liên minh độc quyền, cạnh tranh không lành mạnh về giá nhằm thu lợi nhuận không chính đáng ở một số ngành, lĩnh vực làm phương hại đến lợi ích của người tiêu dùng. Thực trạng này chưa được kiểm soát một cách thích đáng.

Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ thừa nhận: “Giá một số hàng hóa, dịch vụ chưa được tính đúng, tính đủ theo mặt bằng giá thị trường, có loại còn bao cấp, bù chéo… làm “méo mó” hệ thống giá trong nước do không phản ánh đúng giá trị hàng hóa, dịch vụ dẫn đến thị trường ngầm, buôn lậu diễn biến phức tạp”.

Dự luật, theo ông Huệ, đã sử dụng một cơ chế hỗn hợp cả “bàn tay vô hình và bàn tay hữu hình” trong quản lý giá, đảm bảo nguyên tắc Nhà nước thực hiện quản lý giá theo cơ chế thị trường và thực hiện điều tiết giá thông qua các biện pháp kinh tế, hành chính phù hợp.

Tuy nhiên, cơ quan thẩm tra - Ủy ban Tài chính, ngân sách lại cho rằng, nhiều quy định trong dự thảo luật mâu thuẫn với mục tiêu quản lý theo cơ chế thị trường, tránh sự can thiệp của nhà nước vào quan hệ cung cầu đã đặt ra.

“Việc quy định vai trò quản lý, sự điều tiết về giá của Nhà nước là cần thiết, song với tính chất là đạo luật về quyền, nghĩa vụ của các doanh nghiệp trong định giá hàng hóa, dịch vụ thì nhiều nội dung của dự thảo luật chưa thực sự phù hợp với quy luật thị trường, thể hiện sự can thiệp quá sâu của Nhà nước vào quan hệ cung cầu” – Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, ngân sách Phùng Quốc Hiển thẳng thắn trao đổi.

Cụ thể, ông Hiển đề nghị bỏ quy định về bảo hộ cạnh tranh vì đã là cạnh tranh phải bình đẳng, không thể có chuyện Nhà nước bảo hộ, can thiệp.

Công cụ quản lý hành chính bằng biện pháp bình ổn giá cũng được yêu cầu xem xét lại. Việc bình ổn giá hàng hóa trên phạm vi cả nước, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, ngân sách cho rằng phải do tập thể Chính phủ xem xét quyết định, không nên giao trách nhiệm cho cá nhân Thủ tướng.

Việc bình ổn giá sẽ do cơ quan nào quyết định?

Cùng chung băn khoăn, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Ksor Phước đặt câu hỏi, với một số mặt hàng, DNNN ở thế độc quyền nhưng lại bán theo thị trường thì bình ổn thế nào? “Như điện, than, xăng dầu kêu lỗ, người tiêu dùng cũng kêu, nhà sản xuất kêu, luật ra rồi có ổn hơn không?” - ông Ksor Phước giả thiết.

Không có câu trả lời từ cơ quan soạn thảo cho những thắc mắc, nghi ngại này.

Chốt lại vấn đề, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng lưu ý, việc Nhà nước định giá phải hết sức chặt chẽ, vì nếu nhà nước định giá nhiều quá sẽ “thủ tiêu” cạnh tranh.

Với các mặt hàng như điện, than, xăng dầu, ông Hùng nhấn mạnh: “Chỉ có độc quyền Nhà nước, không độc quyền doanh nghiệp. Và Nhà nước chỉ hỗ trợ những mặt hàng này cho người khó khăn, lương thấp chứ không hỗ trợ cho anh đi xe sang”.

Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng cũng yêu cầu dự án luật phải làm rõ tiêu chí hàng hóa, dịch vụ Nhà nước định giá, bình ổn giá, phân định rõ thẩm quyền trong việc xác định danh mục hàng hóa, dịch vụ Nhà nước định giá, những mặt hàng cần bình ổn giá trong những thời điểm nhất định…

Dự thảo Luật Quản lý giá có thời gian chỉnh lý, hoàn thiện và được thẩm tra một lần nữa trước khi trình Quốc hội cho ý kiến trong phiên họp tới (cuối tháng 10-2011).

Theo Dân trí

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Không hỗ trợ giá cho người đi xe sang”