Accent 2012 - Mạnh mẽ và êm ái

congly.com.vn| 13/04/2012 11:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phân khúc sedan hạng trung cỡ nhỏ vẫn tiếp tục hấp dẫn tại thị trường Việt Nam trong năm 2011, đó không phải là một suy luận đơn thuần bởi các hãng xe đang ráo riết chuẩn bị cho “cuộc chiến” này. Điểm mặt qua những anh tài: Toyota Vios, Ford Fiesta… và mới đây là Hyundai Accent 2012 nhập khẩu từ thị trường Hàn Quốc, một lựa chọn đáng cân nhắc cho những khách hàng lần đầu mua xe.

Accent 2012 cũng nằm trong loạt sản phẩm cải tiến đột phá mà Hyundai áp dụng nguyên lý thiết kế “nghệ thuật điêu khắc dòng chảy” cũng như sự thay đổi trong trang bị tiện nghi: Sonata, Tucson, Avante… do đó Accent 2012 không có bất cứ điểm gì “gợi nhớ” đến thế hệ trước.

Từ bên ngoài đến bên trong, Accent mới mang đến cảm giác về sự hiện đại, công nghệ cao: cặp đèn trước và sau thiết kế đẹp mắt và bóng bẩy tạo sự hấp dẫn cả ban ngày lẫn buổi tối, bên cạnh đó là những đường gân ở nắp ca-pô hay bao quanh xe tạo cảm giác khí động học mạnh mẽ, thể thao. Phía bên trong xe, Hyundai phối màu cùng chất liệu nội thất tạo cảm giác thân thiện và sang trọng… Điều đó nói lên sự hoàn thiện trong nguyên lý thiết kế “nghệ thuật điêu khắc dòng chảy” nói riêng và sự trưởng thành của Hyundai nói chung.

Hình thức bên ngoài của Accent 2012 nhập khẩu từ thị trường Hàn Quốc không có sự khác biệt so với mẫu Accent mà Hyundai Thành Công giới thiệu cách đây không lâu. Kích thước dài x rộng x cao tương ứng 4.370 x 1.700 x 1.457 (mm) và chiều dài cơ sở 2.570. Với kích thước này, Accent dài hơn Toyota Vios 70 mm và hơn Ford Fiesta 79 mm, con số đủ để cảm nhận sự khác biệt bằng mắt thường.

Chiếc xe chỉ được trang bị la-zăng đúc 14 inch, cùng bộ lốp tương đối mập mập 175/70 R14. Có thể nói bộ la-zăng này chưa tương xứng với một thiết kế thể thao, hiện đại của Accent, nhưng đây lại là ưu điểm lớn giúp khả năng cách âm và độ êm ái của xe có thể nói là tốt nhất so với các đối thủ cùng phân hạng.

Chiều dài cơ sở của Accent nhỉnh hơn Vios 20 mm và Fiesta 81 mm, do đó các vị trí trên xe đều có được sự thoải mái nhất định. Nếu hàng ghế trước điều chỉnh ở chính giữa thì chỗ để chân hàng ghế sau có thể phù hợp cho người cao tầm 1m72, tuy nhiên vị trí ngồi chính giữa của xe vẫn chưa thực sự dễ chịu.

Cũng như những mẫu xe mới đây của Hyundai, Accent có sự nổi bật rõ rệt về trang thiết bị tiện nghi trên xe so với các đối thủ cùng phân khúc. Vô lăng xe bọc da, trợ lực điện EPS, gật gù 2 hướng và tích hợp hàng loạt các phím điều khiển chức năng (đàm thoại rảnh tay, chuyển bài hát, to nhỏ âm lượng, điều khiển bằng giọng nói).

Hệ thống âm thanh của xe là CD, MP3, 6 loa cùng khả năng kết nối qua Bluetooth, USB, AUX. Accent sử dụng hệ thống cửa trời điều khiển điện, gương 2 bên điều chỉnh và gập điện, khóa cửa trung tâm tự khóa khi đạt tốc độ, chìa khóa thông minh và khởi động xe bằng nút bấm (start stop engine).

Hệ thống an toàn của Accent bao gồm: hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD và hệ thống 6 túi khí quanh xe.

Accent 2012 nhập khẩu về Việt Nam hầu hết được trang bị động cơ 1.4L VVT, công suất cực đại 107 mã lực tại tốc độ động cơ 6.300 vòng/phút (tương đương động cơ 1.5L trên Vios), mô-men xoắn cực đại đạt 138 Nm tại 5.000 vòng/phút (hơn 12 Nm so với động cơ 1.4L trên Ford Fiesta). Chiếc xe được trang bị hộp số tự động 4 cấp.

Theo những thử nghiệm ban đầu, Accent 2012 1.4L AT tiêu tốn trung bình khoảng 6,5 lít/100 km tại điều kiện đường xá Việt Nam. Tại Hàn Quốc Accent còn có thêm phiên bản động cơ 1.6L nhưng nếu nhập về Việt Nam mức giá sẽ tương đối cao, do đó các nhà nhập khẩu nhỏ lẻ cũng đắn đó, cân nhắc.

Nếu lần đầu bước lên Accent mới, chúng ta sẽ có cảm nhận về sự chắc chắn, cứng cáp của thân vỏ, khác hẳn những gì chúng ta nghĩ về một chiếc xe Hyundai-Kia. Những ấn tượng ban đầu có thể nhắc tới: tiếng đóng cửa êm ái, chắc chắn; khả năng cách âm khi xe hoạt động cơ vòng tua không tải hoàn hảo với một chiếc sedan cỡ trung, phải nhấn ga lên vòng tua trên 3.000 v/p tiếng máy mới vọng lên trong khoang xe; vị trí ngồi lái khá thoải mái và tầm bao quát rộng…

Một chiếc xe Hyundai hạng trung được trang bị đầy đủ những tiện nghi cao cấp đã trở nên quen thuộc với khác hàng Việt Nam. Do đó khi sử dụng một chiếc Accent đời mới, chúng tôi hoàn toàn không chút ngạc nhiên. Tuy nhiên do đây là phiên bản nội địa Hàn Quốc nên một số hiển thị trên tap-lô vẫn là chữ Hàn gây đôi chút khó khăn khi sử dụng. Nhưng nếu thao tác một vài lần, lái xe có thể dễ dàng nhớ “máy móc” để sử dụng mọi tính năng.

Hyundai Accent thể hiện sự ưu thế về khả năng linh hoạt khi vận hành trên phố. Động cơ 1.4L mới cùng khả năng vận hành hợp lý của hộp số tự động 4 cấp mang đến sự linh hoạt cho chiếc xe ở tốc độ trên phố 30-50 km/h. Nếu chân ga giữ ở mức độ hợp lý, vòng tua động cơ ít khi vượt quá con số 2.500 vòng/phút, một yếu tố quan trọng giúp cho khoang nội thất luôn giữ được mức độ yên tĩnh. Tuy vậy Accent vẫn tạo được sự bứt phá khi vượt, bởi khi nhấn mạnh chân ga để hộp số chuyển về số 2 và vòng tua đạt 4.000 vòng/phút, mô-men xoắn có thể đạt 80% giá trị cực đại… chiếc xe hoàn toàn tự tin vượt qua những đối thủ cùng phân hạng.

Vô lăng trợ lực điện nhẹ nhàng nhưng cũng tạo cảm giác chắc chắn và an toàn đang dần trở thành “đặc sản” Hyundai trong phân khúc xe hạng trung. Lái xe luôn có được sự “nhàn nhã” khi di chuyển qua những con phố đông đúc, chật hẹp, việc luồn lách, quay đầu hay lùi vào chỗ để xe không còn là sự mệt mỏi với những tay lái nữ… Còn tại tốc độ cao, Accent luôn mang đến cảm giác an toàn khi ôm cua hay chuyển làn.

Khả năng cách âm cánh cửa và gầm bệ của Accent khi chạy tại điều kiện đường xá Việt Nam có thể đánh giá tốt hơn những đối thủ cùng phân hạng dù chỉ cần cảm nhận bằng tai… Đó không chỉ là nhờ bộ lốp 175/70 R14 mà còn phải nhắc đến cả một loạt sự tân tiến trong chế tác gầm bệ và lắp ráp, một sự tiến bộ vượt bậc mà ai cũng phải công nhận về Hyundai.

“Xe mới thì xe nào chẳng ngon… quan trọng là một, hai năm sử dụng chất lượng còn lại là bao nhiêu?” Đó là câu cửa miệng của rất nhiều khách hàng khi mua xe thương hiệu mới. Nhưng Hyundai có lẽ đã không còn bị băn khoăn như vậy khi những sản phẩm của họ đang được khẳng định sau 4-5 năm có mặt tại Việt Nam: Hyundai SantaFe, Hyundai Getz… Và với khoảng cách không còn là vấn đề của Hyundai so với các thương hiệu lớn: Toyota, Ford… thì giá xe cũng không còn “quá rẻ” nữa.

Hiện tại Hyundai Accent 2012 nhập khẩu từ thị trường Hàn Quốc đang được bán với giá từ 27.000 - 28.000 USD (tham khảo tại Hoàng Gia Auto - Hà Nội), một sự tương đồng về giá so với những đối thủ cùng phân hạng và đó cũng như là một lời khẳng định của Hyundai.

Huyền Linh

Tạp chí ô tô Việt Nam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Accent 2012 - Mạnh mẽ và êm ái