Những lưu ý khi truy cập mạng Wi-Fi công cộng

Kiên Trung| 24/08/2016 10:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Truy cập mạng Wi-Fi công cộng rất dễ bị tin tặc tấn công, nhất là với những thiết bị có mức độ an ninh hạn chế và mã hóa kém, do đó bạn cần có những biện pháp bảo vệ.

Không nên kết nối vào một mạng đáng ngờ

Các mạng lưới giả mạo mà tin tặc tạo ra thường dựa vào mạng hợp pháp của một công ty, có thể làm việc giống như với mạng bình thường nhưng có thể ăn cắp thông tin của bạn khi bạn duyệt internet. Do đó bạn hãy hỏi nhân viên tại doanh nghiệp mà bạn muốn truy cập để kết nối chính xác đến một điểm cụ thể.

Những lưu ý khi truy cập mạng Wi-Fi công cộng

Mạng Wi-Fi công cộng không phải là an toàn

Nên thiết lập tường lửa

Tường lửa như là một rào cản, giúp ngăn chặn các hành vi tiếp cận của người khác vào máy tính của bạn, vì vậy hãy kích hoạt tường lửa trước khi kết nối với internet.

Tránh truy cập trang web yêu cầu thông tin nhạy cảm

Khi sử dụng mạng Wi-Fi công cộng, bạn nên tránh truy cập vào thông tin tài khoản ngân hàng, vì tin tặc có thể lấy thông tin này và thực hiện các hành vi gian lận, ngay cả khi bạn thực hiện các biện pháp an ninh tại chỗ.

Sử dụng mạng riêng ảo

Mạng riêng ảo, hay VPN, sẽ giúp bạn nâng cao an ninh khi kết nối với mạng Wi-Fi công cộng. Mục đích của VPN là giúp ẩn địa chỉ IP của bạn, khiến kẻ lừa đảo khó khăn hơn trong việc truy cập vào thông tin của bạn.

Tránh truy cập trang web không mã hóa

Khi truy cập trang web vào mạng Wi-Fi công cộng, bạn nên tránh sử dụng các trang web không được mã hóa. Các trang web mã hóa có chữ HTTPS ở phía trước đường dẫn URL với mục đích mã hóa các thông tin bạn truy cập, giúp phòng tránh tin tặc. Nếu không thấy HTTPS trước URL, tuyệt đối tránh truy cập, nhất là các trang yêu cầu cung cấp thông tin nhạy cảm.

Cần cập nhật phần mềm

An ninh mạng trên thiết bị sẽ mạnh mẽ hơn khi phần mềm được cập nhật. Chạy bản cập nhật phần mềm mới nhất cho hệ điều hành hoặc trình duyệt web để các dữ liệu có thể được bảo vệ.

Không nên để thiết bị duy trì kết nối

Ngắt kết nối thiết bị khỏi mạng Wi-Fi công cộng khi không sử dụng sẽ giúp ngăn chặn người khác kết nối và truy cập dữ liệu của bạn. Khi đã hoàn tất sử dụng với mạng Wi-Fi nào đó, hãy thiết lập cho thiết bị “quên mạng này” để giúp nó không tự động kết nối lại nó bất cứ khi nào bạn đang ở trong phạm vi phủ sóng. Điều này có thể được thực hiện trong phần thiết lập mạng Wi-Fi của thiết bị.

Sử dụng hai yếu tố xác thực

Nhiều trang web hiện nay cho phép bạn xác thực hai yếu tố, yêu cầu nhập mã bảo mật khi cố gắng truy cập vào tài khoản từ một trình duyệt không rõ. Vì vậy hãy đảm bảo bạn đã kích hoạt chức năng xác minh hai bước bằng cách chỉnh sửa các thiết lập trong tài khoản khi bắt đầu có kế hoạch đi du lịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những lưu ý khi truy cập mạng Wi-Fi công cộng