Microsoft hợp tác với VCCI tổ chức Diễn đàn Tư vấn và Phát triển nghề nghiệp cho thanh niên

Minh Khang| 06/12/2016 11:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 6/12, Microsoft và VCCI tổ chức Diễn đàn Tư vấn và Phát triển nghề nghiệp cho thanh niên và ra mắt cổng thông tin điện tử M-Powered tại Việt Nam.

Đây là cổng trực tuyến, bằng tiếng Việt với mục tiêu cung cấp các khóa học hoàn toàn miễn phí nhằm nâng cao kỹ năng CNTT- khoa học máy tính, kỹ năng quản lý công việc hiệu quả, lập kế hoạch kinh doanh, khởi nghiệp, digital marketing và các khóa học hấp dẫn khác. Cổng thông tin còn là nơi đăng tải các cơ hội việc làm từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các tập đoàn, các tổ chức để thanh niên có thể nộp đơn trực tuyến dễ dàng. Ngoài ra, đây còn là nơi các bạn trẻ có thể tìm thấy người hướng dẫn, cố vấn rất nhiệt tình và chuyên nghiệp cho các vấn đề về chuyên môn, phát triển sự nghiệp hay học tập từ những kỹ sư, lập trình viên, lãnh đạo, chuyên gia, những người tham gia hoàn toàn tự nguyện từ nhiều tổ chức khác nhau.  M-Powered, được xây dựng trên nền tảng điện toán đám mây của Microsoft sẽ là một kênh hữu ích, hiệu quả kết nối cung cầu trên thị trường lao động. Cổng thông tin sẽ giúp thanh niên tăng cường kỹ năng, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp và cũng giúp doanh nghiệp tìm được người lao động phù hợp, giảm chi phí đào tạo lại cho nhân lực mới.

Microsoft hợp tác với VCCI tổ chức Diễn đàn Tư vấn và Phát triển nghề nghiệp cho thanh niên

Theo số liệu về tình hình lao động việc 6 tháng đầu năm 2016 của Tổng cục Thống kê, thì tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên (15 - 24 tuổi)  trung bình 6 tháng đầu năm 2016 tương đương 6.83%. So với tỷ lệ thất nghiệp của người trong độ tuổi lao động trung bình 6 tháng đầu năm là 2.27% thì có thể thấy, thanh niên đang khó tìm kiếm việc làm hơn rất nhiều so với các thành phần công dân khác trong độ tuổi lao động.

Lý giải cho tình trạng lao động trẻ khó tìm kiếm cơ hội việc làm, USAID đã làm một khảo sát sơ bộ vào năm 2015. Báo cáo của USAID chỉ ra rằng, phần lớn sinh viên tốt nghiệp chưa đáp ứng được đòi hỏi công việc vì họ thiếu các kỹ năng công việc thực tế, đặc biệt là chuyên môn về sử dụng máy tính và chưa thành thạo tiếng Anh để nắm bắt công việc và phát triển công việc.

Hiểu được các nhu cầu thực tế này, Microsoft đã hợp tác với VCCI thông qua chương trình YouthSpark, sáng kiến hỗ trợ thanh niên toàn cầu của Microsoft, xây dựng các chương trình hỗ trợ thanh niên để hoàn thiện các kỹ năng về khoa học máy tính và công nghệ, đào tạo và tư vấn chuyên môn, kết nối các cơ hội nghề nghiệp  và mở rộng mạng lưới kết nối các doanh nghiệp với các bạn trẻ để tìm việc cũng như phát triển thêm nhiều cơ hội khác. Nằm trong khuôn khổ dự án YouthSpark, M-Powered là minh chứng củng cố thêm cam kết lâu dài của Microsoft đối với tương lai của Việt Nam trong việc phát triển nền kinh tế đất nước, khuyến khích sự sáng tạo và giúp đỡ người dân Việt Nam làm được nhiều hơn và đạt được kết quả cao hơn cho bản thân, gia đình và đất nước. M-Powered sẽ tập trung tương tác và chia sẻ thông tin về các vấn đề trọng tâm sau:

·       Giới thiệu khoa học máy tính và cập nhật các kỹ năng công nghệ thông tin và các kỹ năng nghề nghiệp cần thiết để hỗ trợ thanh niên, doanh nhân trẻ, lao động trong các DNVVN cải thiện năng lực làm việc, khả năng cạnh tranh trong thị trường lao động;

·       Thông qua mạng lưới các đối tác doanh nghiệp của VCCI và Microsoft Việt Nam, cổng thông tin sẽ giới thiệu và kết nối các cơ hội việc làm từ doanh nghiệp đến với thanh niên.

·       Cũng trên cổng thông tin này, các chuyên gia và điều phối viên giàu kinh nghiệm của Microsoft, VCCI, các trường đại học, cao đẳng, các đối tác doanh nghiệp, các CLB khởi nghiệp sẽ hỗ trợ các tư vấn phát triển nghề nghiệp, phát triển kỹ năng, kiến thức quản lý kinh doanh cho thanh niên để từ đó có thể lập nghiệp dễ dàng và thuận lợi.

Tiến sĩ Astrid Tuminez, Giám đốc Pháp chế và Đối ngoại của Microsoft khu vực Đông Nam Á cho biết: "Microsoft luôn nỗ lực trao quyền cho thế hệ kỹ thuật số của Việt Nam, giúp phát triển nền kinh tế đất nước thông qua chương trình YouthSpark của tập đoàn. Cổng thông tin trực tuyến M-Powered sẽ là một giao diện kết nối thanh niên với doanh nghiệp, đặc biệt với các chuyên gia của Microsoft, VCCI và các đối tác quan trọng của chúng tôi. Cổng thông tin được xây dựng trên nền tảng công cụ điện toán đám mây của Microsoft, sử dụng tiếng Việt. Các bạn trẻ  sẽ dễ dàng trong việc tiếp cận các thông tin hữu ích để tìm cơ hội tốt cho mình”.

Microsoft hợp tác với VCCI tổ chức Diễn đàn Tư vấn và Phát triển nghề nghiệp cho thanh niên

Tiến sĩ Astrid S. Tuminez

Đồng hành cùng Microsoft triển khai chương trình YouthSpark tại Việt Nam là các tổ chức phi chính phủ địa phương, cụ thể là Trung tâm Hỗ trợ DNNVV của  Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Trung tâm CNTT & Truyền thông VietNet (VietNet-ICT) và Học viện Kenan Châu Á. Tại Việt Nam, YouthSpark đã đạt được những thành tích ấn tượng trong vòng 3 năm qua và tạo ra cơ hội cho hơn 100 ngàn bạn trẻ Việt Nam được đào tạo nâng cao kỹ năng CNTT và khoa học máy tính, phát triển các kỹ năng mềm phù hợp cho môi trường học tập và làm việc hiện đại. Phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), dự án đã thành công kết nối cung và cầu trên thị trường lao động, đặc biệt là vấn đề lao động cho DNNVV, đồng thời, hỗ trợ thanh niên tìm kiếm việc làm tốt hơn và khởi nghiệp thành công trong bối cảnh nền kinh tế cạnh tranh, hội nhập.

Trịnh Việt Anh, cử nhân khoa Công Nghệ Thông tin, tốt nghiệp trường Cao đẳng Nghề Công Nghệ Cao Hà Nội, năm 2016 hồ hởi phát biểu: “Em tốt nghiệp đã hơn 6 tháng và dù từng nộp hồ sơ rất nhiều nơi nhưng vẫn chưa tìm được việc làm tại Hà Nội. Trong quá trình tìm kiếm việc làm, em đã được giới thiệu tham dự một số các chương trình học miễn phí của VCCI và Microsoft. Qua đó, em đã nắm vững và cải thiện rất nhiều khả năng về sử dụng công nghệ và máy tính để làm việc, được trao đổi và kết nối với các đơn vị tuyển dụng, đồng thời cũng được thực tập công việc thực tế để nâng cấp khả năng trải nghiệm việc làm. Nhờ vậy, mới đây em đã trúng tuyển và được nhận đến làm việc tại siêu thị điện máy MediaMart. Quả thực, những chương trình và mạng lưới của Microsoft cùng đối tác đã hỗ trợ giới trẻ như em không chỉ kỹ năng mà là cả một vốn sống thực tế để tìm được việc làm và giữ được công việc”.

Microsoft hợp tác với VCCI tổ chức Diễn đàn Tư vấn và Phát triển nghề nghiệp cho thanh niên

Trịnh Việt Anh, cử nhân Công Nghệ Thông tin

“Với những thông tin được cập nhật liên tục về các khóa đào tạo Công nghệ, kỹ năng công việc, cơ hội tìm kiếm việc làm và các tư vấn trực tiếp từ các chuyên gia, chắc chắn rằng cổng thông tin trực tuyến M-Powered sẽ giúp được nhiều cá nhân và các doanh nghiệp tiếp cận hiệu quả những thông tin hữu ích trong biển thông tin hiện tại”, Đại diện VCCI chia sẻ tại hội nghị.

“Theo định hướng của chính phủ tới năm 2020, Việt Nam dự kiến cần hơn 1 triệu nhân lực CNTT. Đi cùng tầm nhìn này, với vai trò là nhà tiên phong về Công nghệ và luôn sát cánh cùng Việt Nam, Microsoft hợp tác cùng các đối tác trong nước đã và đang tiếp tục cung cấp một loạt các khóa học và nguồn lực công nghệ cho hàng ngàn thanh niên tại đây. Cổng thông tin trực tuyến M-Powered với các tài nguyên và thông tin phong phú về các chương trình YouthSpark miễn phí, với những tư vấn thực tế của các chuyên gia, cùng lịch đào tạo và các hoạt động mà các bạn thanh niên có thể đăng ký. Đây sẽ là một cầu nối chắp cánh cho giấc mơ của nhiều bạn trẻ.”, Ông Vũ Minh Trí, Tổng Giám đốc Microsoft Việt Nam khẳng định.

Microsoft cũng kêu gọi sự hợp tác của các tập đoàn, các doanh nghiệp, các chuyên gia mong muốn hỗ trợ thanh niên trẻ để đóng góp cho M-powered thông qua chia sẻ các cơ hội nghề nghiệp, cơ hội thực tập, tham gia làm tư vấn cho bạn trẻ để M-powered thật sự là một nền tảng hữu ích tại Việt Nam.

Cổng thông tin điện tử M-Powered đã được Việt hóa và có thể truy cập tại youthvietnam.vn  hoặc thanhnienvietnam.net.vn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Microsoft hợp tác với VCCI tổ chức Diễn đàn Tư vấn và Phát triển nghề nghiệp cho thanh niên