Hoàn tất đổi mã vùng điện thoại trong 2 giờ

Mai Đỉnh| 11/02/2017 13:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Công việc đổi số chỉ thực hiện vào ban đêm và sẽ thực hiện trong hai tiếng đồng hồ nên về cơ bản sẽ không ảnh hưởng đến việc sử dụng dịch vụ của khách hàng.

Từ hôm nay (11-2), các thuê bao cố định tại 13 tỉnh, thành sẽ đổi mã vùng. Sau lần chuyển đổi này, mã vùng điện thoại cố định trong cả nước sẽ thống nhất với đầu số 2. Ví dụ, mã vùng điện thoại cố định của Thanh Hóa từ 37 thành 237, một số tỉnh khác sẽ bị thay đổi hoàn toàn. Độ dài quay số gọi liên tỉnh hoặc gọi từ điện thoại di động đến thuê bao cố định sẽ thống nhất trong toàn quốc 11 chữ số.

Đổi mã vùng xong trong 2 giờ

Ngày 10-2, ông Nguyễn Đức Trung, Cục trưởng Cục Viễn thông thuộc Bộ TT&TT, khẳng định việc chuẩn bị cho đổi mã vùng điện thoại cố định đã hoàn tất và chưa có vướng mắc gì xảy ra.

Ông Trung cho biết, Bộ TT&TT đã chỉ đạo các doanh nghiệp thử nghiệm các hệ thống kỹ thuật từ nội bộ tới liên mạng. Tới thời điểm này các thử nghiệm kỹ thuật hoàn tất, sẵn sàng cho chuyển đổi mã vùng với 13 tỉnh, thành đầu tiên.

Trước đó, Bộ TT&TT đã có buổi họp với VNPT, Viettel, MobiFone, FPT Telecom… để rà soát các công việc cho đợt đổi mã vùng điện thoại cố định.

Tại buổi họp, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm cho rằng, chúng ta cần xác định đây là một nhiệm vụ quan trọng, các doanh nghiệp phải coi lợi ích của khách hàng là trên hết. Lợi ích của việc chuyển đổi mã vùng ở đây không chỉ là quyền lợi của khách hàng hay của riêng từng doanh nghiệp viễn thông mà là trách nhiệm của cả ngành viễn thông đối với xã hội.

Trong ngày 10-2, nhà mạng MobiFone đã gửi tin nhắn thông báo đến các thuê bao của mình về chủ trương đổi mã vùng cố định, đồng thời cung cấp đường link chi tiết hướng dẫn về sự thay đổi. Đơn vị này cam kết đảm bảo quá trình chuyển đổi diễn ra thuận lợi, phục vụ tốt nhất hoạt động sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt hằng ngày của khách hàng.

Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) cho hay đã chủ động làm việc với 13 doanh nghiệp khác như Viettel, VMS… để phối hợp. Đến nay VNPT đã thử nghiệm thành công phương án kỹ thuật với tất cả các nhà mạng.

Một vị đại diện đơn vị nói: “Công việc đổi số chỉ thực hiện vào ban đêm và sẽ thực hiện trong hai tiếng đồng hồ nên về cơ bản sẽ không ảnh hưởng đến việc sử dụng dịch vụ của khách hàng. Nếu có bất cứ một nguy cơ nào ảnh hưởng đến dịch vụ thì chúng tôi sẽ thực hiện khôi phục lại dịch vụ như cũ để đảm bảo sáng hôm sau khách hàng sử dụng bình thường”.

3 giai đoạn chuyển đổi mã vùng

Giai đoạn 1: Từ ngày 11-2, áp dụng cho 13 tỉnh/thành phố gồm Sơn La, Lai Châu, Lào Cai, Điện Biên, Yên Bái, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam, Đà Nẵng, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh.

Giai đoạn 2: Từ ngày 15-4, áp dụng cho 23 địa phương là Quảng Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn, Cao Bằng, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Ninh, Hải Phòng, Hà Nam, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Cà Mau, Bạc Liêu, Cần Thơ, Hậu Giang, Trà Vinh, An Giang, Kiên Giang, Sóc Trăng.

Giai đoạn 3: Bắt đầu từ ngày 17-6, gồm Hà Nội, TP.HCM, Đồng Nai, Bình Thuận, Bà Rịa-Vũng Tàu, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Kon Tum, Đắk Nông, Đắk Lắk, Lâm Đồng, Gia Lai, Vĩnh Long, Bình Phước, Long An, Tiền Giang, Bình Dương, Bến Tre, Tây Ninh, Đồng Tháp.

Mã vùng của bốn tỉnh là Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Hòa Bình và Hà Giang được giữ nguyên. Kế hoạch chuyển đổi mã vùng kết thúc vào ngày 31-8-2017.

Hoàn tất đổi mã vùng điện thoại trong 2 giờ

Thực hiện Quyết định số 2036/QĐ-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông, từ tháng 02/2017, 59 tỉnh, thành phố trên toàn quốc sẽ được quy hoạch chuyển đổi mã vùng điện thoại cố định.

Đây là hoạt động nhằm đảm bảo kho số viễn thông được sử dụng tiết kiệm, hiệu quả, phù hợp với sự phát triển của thị trường, công nghệ. Đồng thời, việc chuyển đổi mã vùng sẽ giúp độ dài mã vùng được nhất quán, đáp ứng thông lệ quốc tế.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoàn tất đổi mã vùng điện thoại trong 2 giờ