Facebook chặn plug-in hỗ trợ phát hiện tin giả mạo

Kiên Trung| 04/12/2016 13:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Facebook mới đây được cho là có hành vi chặn plug-in có khả năng phát hiện tin tức giả mạo dựa vào các liên kết xuất hiện trên News Feed của người dùng.

Trong tuần qua, một số người dùng Facebook thông báo đã nhận thấy cảnh báo nội dung bên cạnh các liên kết từ những trang tin tức giả mạo. Ban đầu nhiều người cho rằng đó là tính năng thử nghiệm mới được Facebook đưa vào trong bối cảnh tin tức giả mạo xuất hiện ngày càng nhiều trên dịch vụ này, nhưng các phát hiện sau đó cho thấy đây thực sự là thông báo đến từ BS Detector - một plug-in của bên thứ ba.

Facebook chặn plug-in hỗ trợ phát hiện tin giả mạo

Một cảnh báo tin tức giả mạo được BS Detector phát hiện khi chia sẻ trên Facebook

BS Detector về cơ bản là một dạng plug-in được phát triển để giải quyết sự xuất hiện ngày càng tăng của các tin tức giả mạo trên Facebook. Phần mở rộng này có thể hoạt động trên cả trình duyệt Chrome, Firefox, Opera, Edge lẫn Safari, với chức năng tìm kiếm tất cả các liên kết trên một trang web cụ thể để tham khảo các nguồn tin đáng tin cậy dựa trên danh sách biên soạn sẵn. BS Detector sẽ đưa ra cảnh báo trực quan về sự hiện diện của các liên kết đáng ngờ hoặc duyệt qua các trang web cố vấn.

Tuy nhiên, báo cáo mới đây cho biết, khi người dùng chia sẻ một liên kết đến BS Detector trên Facebook sẽ nhận được thông báo với nội dung theo kiểu ‘ngăn chặn tin tức giả mạo’.

Daniel Sieradski - nhà phát triển tại BS Detector cho biết trong phản ứng của mình nói rằng nội dung màn hình cảnh báo của plug-in chúng tôi có thể khiến người dùng lầm tưởng do Facebook đang phát triển. Có vẻ chúng tôi đã gây ra những bối rối cho Facebook trong cuộc chiến giải quyết tin tức giả mạo, và họ đang trừng phạt chúng tôi vì điều đó”.

Facebook chặn plug-in hỗ trợ phát hiện tin giả mạo

Tin nhắn cảnh báo từ Facebook khi liên kết trang web BS Detector được chia sẻ

Ông Sieradski cũng nói thêm, Facebook chắc chắn đã áp dụng quyền chặn plug-in của họ bằng cách chống lại javascript hoặc đơn giản là xử lý các liên kết trong mã nguồn. “Tuy nhiên, khi mà công cụ chặn của chúng tôi không vi phạm các điều luật, tại sao Facebook lại đánh dấu chúng tôi là nguồn tin tức giả mạo?”, ông Sieradski thắc mắc.

Sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ hôm 8/11, Facebook đã bị chỉ trích là nguồn cung cấp rất nhiều tin tức giả mạo dẫn đến công ty thực hiện rất nhiều nỗ lực nhằm đánh chặn những thông tin này. Về lý do chặn BS Detector, một đại diện Facebook nói rằng họ đang duy trì một tập hợp hệ thống giúp phát hiện và ngăn chặn những hành vi đáng ngờ trên trang web của họ. Công ty tạm thời ngăn mọi người chia sẻ tên miền bsdetector.tech vì .tech là tên miền cấp cao bị lạm dụng, và hiện tại công ty đã sửa lỗi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Facebook chặn plug-in hỗ trợ phát hiện tin giả mạo