Doanh số iPhone tăng 0,4%, iPad giảm 25% trong quý 4/2015

Kiên Trung| 27/01/2016 10:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

iPhone tiếp tục mang lợi nhuận lớn cho Apple, nhưng doanh số bán hàng của sản phẩm lần đầu tiên có mức tăng trưởng sụt giảm so với trước đó.

Trong báo cáo lợi nhuận hàng quý mới nhất, Apple đã tiết lộ rằng hãng đã bán được 74,8 triệu iPhone, 16,1 triệu iPad và 5,3 triệu máy Mac trong quý tài chính cuối cùng của năm 2015 (tương đương quý tài chính đầu tiên của Apple trong năm 2016). Đây không phải là kết quả bất ngờ bởi các tin đồn gần đây cho thấy Apple đã cắt giảm sản lượng sản xuất iPhone.

Doanh số iPhone tăng 0,4%, iPad giảm 25% trong quý 4/2015

Mặc dù doanh số iPhone sụt giảm so với kỳ vọng nhưng Apple vẫn thiết lập mức kỷ lục doanh số mới

Trong quý 4/2014, Apple đã bán được 74,5 triệu iPhone, 21,4 triệu iPad và 5,5 triệu máy Mac. Điều này có nghĩa là so với cùng quý năm trước đó, doanh số iPhone đã tăng 0,4%, có nghĩa công ty thiết lập một kỷ lục bán hàng mới, nhưng đó không phải là mức tăng trưởng hai con số như các nhà đầu tư từng kỳ vọng. Về phần iPad, doanh số bán hàng của nó đã giảm 25%, trong khi máy Mac giảm 3,6%.

Theo ước tính của giới phân tích, Apple sẽ bán được khoảng 75,18 triệu đến 78,74 triệu iPhone trong quý 4/2015, trong khi ước tính cho iPad dao động từ 17,13 triệu đến 18,22 triệu. Như vậy, Apple đã không vượt dự toán cả cho iPhone lẫn iPad.

Kinh doanh iPhone của Apple là lĩnh vực quan trọng hơn nhiều so với iPad, và mặc dù nó có mức tăng trưởng nhẹ nhưng đối với các nhà đầu tư đó không phải là mức tăng trưởng tốt. Đó là lý do khiến giá trị cổ phiếu Apple đã giảm nhẹ trong phiên giao dịch sau đó.

Trong thông báo của mình, CEO Tim Cook của Apple cho biết: “Nhóm sản phẩm của chúng tôi đã đạt doanh số bán hàng lớn tiếp theo nhờ vào những sản phẩm sáng tạo nhất thế giới, cùng với đó là kỷ lục về doanh số bán hàng của iPhone, Apple Watch cũng như Apple TV”.

Doanh số bán hàng iPad đáng lẽ ra sẽ sụt giảm hơn nữa nếu như Apple không ra mắt iPad Pro. Chiếc máy tính bảng cỡ lớn này đã kích thích một phần người mua, đặc biệt là những người cần sản phẩm phục vụ cho các công việc yêu cầu về năng suất cũng như sáng tạo nội dung.

Doanh số iPhone tăng 0,4%, iPad giảm 25% trong quý 4/2015

Những cải tiến chưa thực sự ấn tượng là nguyên nhân khiến doanh số iPhone sụt giảm so với kỳ vọng

Trong thực tế, Apple đã không nói rõ số lượng iPad bán ra cho từng phiên bản, nhưng điều này cũng không phải là quá bất ngờ khi doanh số iPad đã giảm trong thời gian qua. Với quý 4/2015 vẫn tiếp tục sụt giảm, có lẽ Apple sẽ cần phải làm nhiều hơn nữa nếu như không muốn sản phẩm của hãng phải nhận điềm xấu.

Được biết, lợi nhuận của Apple trong quý tài chính mới nhất đạt 18,4 triệu máy, con số này vượt 400 triệu USD so với mức lợi nhuận kỷ lục của hãng trước đó.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh số iPhone tăng 0,4%, iPad giảm 25% trong quý 4/2015