Công nghệ mới giúp ngăn chặn pin điện thoại bắt lửa và phát nổ

Kiên Trung| 17/01/2017 11:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Pin lithium-ion có mặt trên nhiều smartphone và thiết bị khác nhau vốn được xem không phải là an toàn nhất trên thế giới, bởi chúng có thể bắt lửa và phát nổ.

Một trong những ví dụ tiêu biểu về sự cố pin lithium-ion bắt lửa và phát nổ đó là những gì đã xảy ra với Galaxy Note 7 của Samsung, dẫn đến một trong những thảm họa lớn nhất trong lịch sử ngành công nghệ smartphone, buộc công ty phải thu hồi toàn bộ sản phẩm ngay cả khi đã khắc phục lần đầu.

Công nghệ mới giúp ngăn chặn pin điện thoại bắt lửa và phát nổ

Galaxy Note 7 bốc cháy là lý do giải thích vì sao cần đổi mới công nghệ pin

Tuy nhiên, điều này có thể được giải quyết trong tương lai khi mà các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Stanford đang cố gắng phát triển một công nghệ mới để làm cho pin trở nên an toàn hơn. Gần đây, họ đã tạo ra một pin lithium-ion thú vị được tích hợp một “bình cứu hỏa” vì lý do an toàn.

Theo đó, các nhà nghiên cứu đã bổ sung thêm một hợp chất hóa học gọi là triphenyl phosphate vào các sợi nhựa với mục đích giữ điện cực dương và âm tách biệt nhau. Một khi pin đạt đến nhiệt độ 150 độ C, các sợi nhựa tan chảy và tỏa ra các chất hóa học để ngăn pin bị bốc cháy. Các nhà nghiên cứu đã tiến hành kiểm tra kỹ thuật này và cho biết rằng nó có thể dập tắt ngọn lửa chỉ trong vòng 0,4 giây.

Ý tưởng này không phải là thực sự mới khi những nhóm nghiên cứu khác đã cố gắng giải quyết vấn đề với một cách tiếp cận tương tự trong quá khứ. Tuy nhiên, nhà khoa học Yi Cui dẫn đầu nghiên cứu nói rằng, sự khác biệt ở đây chính là cách tiếp cận được sử dụng bởi nhóm nghiên cứu tại Đại học Stanford sẽ không làm ảnh hưởng đến hiệu suất của pin.

Trong thời gian gần đây, có khá nhiều công nghệ pin khác nhau được phát triển bởi các nhà nghiên cứu trên thế giới. Và giống như hầu hết trong số các công nghệ, không có gì đảm bảo rằng các nhà nghiên cứu từ Đại học Stanford sẽ ra mắt sản phẩm của họ trên thị trường. Nhưng rõ ràng, việc phát triển các ý tưởng khác nhau sẽ giúp cho pin trên các thiết bị điện tử sẽ trở nên an toàn hơn rất nhiều trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công nghệ mới giúp ngăn chặn pin điện thoại bắt lửa và phát nổ