Cảnh báo độ an toàn trên các bộ sạc Apple nhái

Diệp Hân| 03/12/2016 11:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đã có nhiều cảnh báo liên quan đến sự kém an toàn của các bộ sạc Apple nhái, nhưng một nghiên cứu mới cho thấy nó còn tồi tệ hơn những gì chúng ta nghĩ.

Nhóm bảo vệ người tiêu dùng của Anh, Chartered Trading Standards Institute (CTSI), gần đây đã mua 400 bộ sạc nhái trên các cửa hàng trực tuyến nhằm phục vụ công tác kiểm tra độ an toàn trên các sản phẩm này. Trong số 400 bộ sạc nhái này, CTSI nói rằng có đến 397 bộ sạc đã hư hại trong một thử nghiệm an toàn cơ bản.

Cảnh báo độ an toàn trên các bộ sạc Apple nhái

Bộ sạc nhái không chỉ gây ảnh hưởng đến thiết bị mà còn nguy hiểm cho người sử dụng

Theo giải thích từ CTSI, những bộ sạc nhái này được họ mua từ 8 quốc gia trên toàn thế giới. Thử nghiệm được CTSI tiến hành bao gồm một bài kiểm tra sức mạnh dòng điện trong điện áp cao được áp dụng để đánh giá có bao nhiêu mức điện áp di chuyển giữa đầu vào và đầu ra. Báo cáo phát hiện, chỉ có 3 trong số 400 bộ sạc nhái có khả năng cách ly dòng điện giúp tránh giật điện cho người sử dụng.

Đầu năm nay, Apple đã thực hiện hoạt động kiểm tra tương tự sau khi mua bộ sạc được đánh dấu là sản xuất bởi Apple từ Amazon. Trong trường hợp của Apple, hơn 90% các mặt hàng mua được xác định là nhái. Kết quả là Apple đã đệ đơn kiện chống lại Mobile Star LLC - một công ty chuyên bán những bộ sạc nhái như thật. Trong vụ kiện, Apple cho biết một số bộ điều hợp trên các bộ sạc nhái được thiết kế với chất lượng kém đặt ra nguy cơ điện giật gây tử vong cho người sử dụng.

Thực sự có rất nhiều nghiên cứu cảnh báo vệ sự rủi ro của các loại cáp nhái, mà gần đây nhất trong bối cảnh loại cáp USB-C có thể làm hư hỏng một chiếc máy tính xách tay. Trong quá khứ, một bộ sạc nhái cũng dẫn đến nhiều sự cố cháy và thậm chí làm điện thoại phát nổ.

Kết hợp với những dữ liệu nghiên cứu từ CTSI, rõ ràng những cửa hàng bán sản phẩm nhái cần phải xem xét kỹ việc chào bán các sản phẩm này, bởi nó có thể đưa người dùng gặp nguy hiểm thực sự.

Bản thân người tiêu dùng cũng cần có những suy nghĩ kỹ hơn khi xem xét mua một bộ sạc di động trong trường hợp bộ sạc cũ bị thất lạc hoặc hư hỏng. Bạn có thể thấy rằng chi tiêu cả vài trăm, hoặc thậm chí cả triệu đồng cho một bộ sạc là quá cao so với những bộ sạc nhái bày bán tràn lan trên mạng. Nhưng trên thực tế chi tiêu thêm tiền để mua bộ sạc trực tiếp từ nhà cung cấp hoặc đối tác thứ ba đạt chứng nhận UL như Amazon Basic, Belkin hoặc Monoprice sẽ giữ bạn an toàn hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo độ an toàn trên các bộ sạc Apple nhái