Báo Công lý
Thứ Hai, 22/7/2019

Lừa đảo nhờ hack tài khoản Zalo, nhà mạng có quá chậm trễ?

15/1/2019 15:47 UTC+7
(Công lý) - Mới đây, hàng chục người đã phải viết đơn nhờ cơ quan công an giúp đỡ điều tra vì bị lừa đảo lấy mất tiền thông qua mạng Zalo với thủ đoạn khá đơn giản.

Kẻ lừa đảo đã dùng thủ thuật để hack tài khoản Zalo của một doanh nhân nổi tiếng và từ đó nhắn tin nhờ bạn bè của người này chuyển tiền qua cho một số tài khoản thứ 3.

Điều đáng nói là, ngay khi phát hiện tài khoản bị hack và được dùng để làm công cụ lừa đảo, chủ tài khoản đã liên lạc với nhà mạng Zalo nhờ can thiệp ngăn chặn nhưng việc xử lý từ phía Zalo lại rất chậm trễ dẫn đến thiệt hại không được giảm thiểu.

Lừa đảo nhờ chiếm đoạt tài khoản Zalo

Bà P.T.H, chủ nhân của tài khoản Zalo bị hack tường trình lại quá trình bị hack tài khoản như sau: "Khoảng gần 20g ngày 12/1/2019, tôi nhận được tin nhắn với nội dung như sau: Zalo của bạn bị virut xâm nhập, sau đó có một người gọi điện thoại cho tôi thông báo họ là nhân viên nhà mạng zalo và đề nghị tôi ngừng truy cập trong 5 phút và dặn nhà mạng sẽ nhắn mã số kích hoạt và đề nghị tôi báo lại cho họ lưu lại để tránh bị virut thâm nhập.

Tôi đã làm theo hướng dẫn, sau 5 phút tôi truy cập lại vào mạng Zalo thì được yêu cầu cập nhật số điện thoại và mật khẩu nhưng khi cập nhật thì mạng chỉ hiện lên thông báo sau đó tắt luôn. Tôi nghĩ rằng mạng đang gặp trục trặc nên cũng không để ý.

Lừa đảo nhờ hack tài khoản Zalo, nhà mạng có quá chậm trễ?

Thông tin chuyển khoản ngân hàng

Khoảng hơn 1 giờ sau thì tôi được bạn bè thông báo, họ nhận được rất nhiều tin nhắn từ tài khoản Zalo của tôi nhờ chuyển tiền đến một tài khoản thứ 3 nào đó. Rất nhiều người trong số bạn bè tôi đã tưởng thật nên đã chuyển tiền theo yêu cầu của tin nhắn với số tiền lên đến hàng chục triệu đồng. Ngay khi phát hiện ra tài khoản bị hack, tôi đã phải lên mạng Facebook cảnh báo và nhắn tin đến từng bạn bè của mình cảnh báo đồng thời liên lạc với nhà mạng Zalo để giải quyết sự cố ngăn chặn hành vi lừa đảo của kẻ xấu”.

Chỉ trong khoảng hơn một giờ, hacker chiếm đoạt tài khoản Zalo của bà H đã kịp nhắn tin đến mấy chục người bạn trong danh sách bạn bè trên Zalo của bà với cùng một thủ đoạn và có hàng chục người bị lừa đã chuyển vào các tài khoản do bọn chúng chỉ định tổng số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng.

Chị N.T.T, một nạn nhân bị lừa 40 triệu đồng cho chúng tôi biết: “Khoảng hơn 8g tối ngày 12/1, tôi đang ăn tối cùng bạn bè thì nhận được tin nhắn từ tài khoản Zalo của chị H hỏi trong tài khoản tôi còn tiền không và nói chị ấy cần chuyển cho người ta nhờ tôi chuyển dùm rồi chị ấy sẽ trả lại tiền mặt cho tôi. Tôi đã chuyển lần đầu 20 triệu đồng vào một tài khoản mà người nhắn tin chỉ định, sau đó người này lại nhờ tôi chuyển tiếp một lần nữa vào một tài khoản khác, cả hai lần đều yêu cầu ghi nội dung chuyển khoản là “mua hip PH66”.

Do trước đến giờ chị H là người rất tốt bụng nên tôi nghĩ chị ấy đang cần chuyển tiền giúp ai đó nhưng do là tối cuối tuần nên không thể kêu nhân viên đi ngân hàng gửi được nên tôi không nghi ngờ gì cả cứ thế chuyển. Sau đó tôi nhận được tin nhắn từ điện thoại di động của chị H cảnh báo nên mới biết là mình bị lừa. Sau đó từ tài khoản Zalo, kẻ lừa đảo tiếp tục nhắn tin cho tôi kêu chuyển thêm tiền nữa”.

Nhà mạng Zalo có quá tắc trách?

Ngay sau khi phát hiện tài khoản của mình bị hack và được dùng làm công cụ lừa đảo, bà H đã liên lạc với tổng đài của Zalo để yêu cầu giúp đỡ khóa tài khoản. Sau một vài hướng dẫn các thao tác để có thể lấy lại tài khoản thì Zalo lại khiến cho bà H thêm phần lo lắng khi cho biết, tài khoản của bà chỉ có thể bị khóa và trả về cho chính chủ sau 24 giờ kể từ khi nhà mạng nhận được phản hồi.

Dù đã điện thoại yêu cầu nhiều lần nhưng việc khóa tài khoản vẫn không được đáp ứng, phía nhà mạng Zalo cho rằng sự việc xảy ra vào cuối tuần nên không thể xử lý, hẹn đến sáng thứ 2 là ngày 14/1 mới có kỹ thuật viên xử lý. Để bảo vệ mình và giảm thiểu tối đa thiệt hại do kẻ lừa đảo gây ra, bà H và các cộng sự của mình đã phải nhờ đến các chuyên gia an ninh mạng bên ngoài giúp xử lý, đến 9g20 ngày 13/1/2019 bà H mới lấy lại được quyền kiểm soát tài khoản của mình.

Khoảng thời gian này đủ để không ít người tiếp tục trở thành nạn nhân của bọn lừa đảo. Bởi lẽ, mặc dù đã cảnh báo qua các mạng xã hội khác và qua tin nhắn điện thoại nhưng bản thân bà H cũng không thể chắc chắn bạn bè trên danh sách mạng Zalo của mình có thể nhận được hết hay không. Cho tới thời điểm hiện nay, bà H cũng chưa thể thống kê hết số bạn bè của mình bị lừa là bao nhiêu người và tổng số tiền lên đến bao nhiêu vì rất nhiều người do ngại phiền phức đã không báo cho cơ quan công an và cũng ngại bà H áy náy nên cũng không thông báo với bà H.

Lừa đảo nhờ hack tài khoản Zalo, nhà mạng có quá chậm trễ?

Lừa đảo nhờ hack tài khoản Zalo, nhà mạng có quá chậm trễ?

Lừa đảo nhờ hack tài khoản Zalo, nhà mạng có quá chậm trễ?

Các tin nhắn được gửi từ tài khoản Zalo của bà H. cho các bạn bè, do hacker thực hiện

Chúng tôi đã gọi điện lên tổng đài 1900561558 của Zalo để hỏi về các vấn đề bảo mật của nhà mạng thì được tổng đài viên cho biết, trong thời gian gần đây, nhà mạng Zalo đã ghi nhận khá nhiều các vụ việc khách hàng bị hack tài khoản Zalo. Một số vụ việc có cách lừa đảo tương tự như vụ việc của bà H như trên, có nghĩa là cho người giả làm người của Zalo để cảnh báo bảo mật, yêu cầu ngừng truy cập sau đó yêu cầu khách hàng đọc mã kích hoạt để hacker truy cập trên một thiết bị khác.

Nhiều khách hàng do không được cảnh báo nên đã làm theo yêu cầu của kẻ xấu và bị mất tài khoản, thường thì phải chờ đợi kỹ thuật viên của Zalo xử lý  mới lấy lại được tài khoản, trong thời gian này kẻ xấu toàn quyền chi phối tài khoản Zalo bị mất và làm bất cứ điều gì chúng muốn.

Tổng đài viên của Zalo cho biết, Zalo đang triển khai tính năng mới, cảnh báo cho chủ tài khoản nếu phát hiện thấy một thiết bị lạ tìm cách đăng nhập vào tài khoản hiện có và người dùng có thể chủ động kiểm soát tính hình thông qua các thao tác bảo mật. Tuy nhiên tính năng này của Zalo hiện vẫn đang được thử nghiệm nên chắc chắn vẫn còn những thiếu xót cần điều chỉnh và khách hàng thì vẫn phải cảnh giác để tự bảo mật tài khoản của mình.

Hiện tại, với hơn 70 triệu tài khoản Zalo đang hoạt động thì đây là một trong những mạng xã hội hoạt động khá mạnh và hiệu quả tại Việt Nam. Tuy nhiên, cho đến nay mặc dù đã có không ít những vụ việc lừa đảo diễn ra từ việc chiếm đoạt và maọ danh tài khoản Zalo thì phía nhà mạng vẫn chưa có những động thái nào chủ động cảnh báo cũng như hướng dẫn đến người dùng. 

Đan Hà
Bạn đang đọc bài viết Lừa đảo nhờ hack tài khoản Zalo, nhà mạng có quá chậm trễ? tại chuyên mục Công lý 24h của Báo điện tử Công lý. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư conglydientu@congly.vn, Hotline 091.2532.315 - 096.1101.678

ý kiến của bạn

Sự kiện nổi bật