TP HCM sắp thí điểm quản lý, nhận diện, truy xuất nguồn gốc thịt heo

PV(TH)| 27/10/2016 17:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ ngày 10/12/2016, TP. Hồ Chí Minh sẽ thí điểm quản lý, nhận diện, truy xuất nguồn gốc thịt heo tại các siêu thị và 4 chợ lẻ là Bến Thành, An Đông, Hòa Bình, Thái Bình.

TP HCM sắp thí điểm quản lý, nhận diện, truy xuất nguồn gốc thịt heo

Từ ngày 10/12/2016, người tiêu dùng TP Hồ Chí Minh có thể truy xuất nguồn gốc thịt heo bằng điện thoai. Ảnh: NDĐT

Mới đây, Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh đã phối hợp với Sở Nông nghiệp – Phát triển nông thôn, Chi cục Thú y Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức công bố: “Đề án quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo”.

Thông tin từ Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh cho biết, đến hiện tại, đề án này đã nhận được sự quan tâm tham gia của 11 cơ sở giết mổ, 15 doanh nghiệp, cơ sở chăn nuôi: với gần 1.000 trang trại, có khả năng cung cấp 100% lượng tiêu thụ của thị trường Thành phố, trong đó có nhiều đơn vị có thương hiệu và quy mô lớn với quy trình sản xuất hiện đại và khép kín.

Sau thời gian chuẩn bị, hiện có 05 hệ thống siêu thị với 59 siêu thị đăng ký tham gia đề án. Cụ thể là Co.opmart 34 siêu thị, Satramart 02 siêu thị, Big C 08 siêu thị, Aeon 02 siêu thị và 13 siêu thị của hệ thống AeonCitimart. Cùng với đó là 04 hệ thống cửa hàng tiện lợi với 96 cửa hàng Co.opfood, 88 cửa hàng Satrafood, 05 cửa hàng Sagrifood, 49 cửa hàng Vissan và 02 cửa hàng kinh doanh thực phẩm CP.

Đối với hệ thống phân phối truyền thống, đã có 02 chợ đầu mối kinh doanh thịt heo là Bình Điền và Hóc Môn đăng ký tham gia, chiếm hơn 80% sản lượng thịt cung ứng cho thị trường Thành phố. Trong đó, 100% thương nhân kinh doanh heo mảnh và pha lóc tại chợ Hóc Môn đã tích cực đăng ký tham gia. Loại hình chợ lẻ, có 04 chợ triển khai thí điểm đợt đầu tiên là Bến Thành, An Đông, Hòa Bình, Thái Bình. Đến nay gần 100% tiểu thương kinh doanh thịt heo tại 04 chợ trên đã đăng ký tham dự.

Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh cho hay, giai đoạn 1 của đề án bắt đầu triển khai thí điểm tại các đơn vị đăng ký tham gia ban đầu từ ngày 10/12/2016. Sau đó sẽ triển khai chính thức trên địa bàn thành phố từ 01/3/2017. Trong giai đoạn này, việc quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo sẽ được thực hiện từ cổng trang trại chăn nuôi khi bắt đầu xuất chuồng đến các cơ sở giết mổ, chợ đầu mối, các siêu thị và chợ lẻ.

Giai đoạn 02 sẽ triển khai quản lý theo chu trình khép kín hoạt động sản xuất, chăn nuôi heo từ khi mới sinh cho đến người tiêu dùng, dự kiến tổ chức trong năm 2017 và sẽ nhân rộng quản lý đến các mặt hàng thịt gia súc, gia cầm, rau củ quả và các sản phẩm khác. Sau khi giết mổ, mỗi mảnh heo sẽ mang 1 vòng nhận diện, từ đó đưa về chợ đầu mối, hệ thống siêu thị bán lẻ và các chợ.

Tại các chợ lẻ, tiểu thương sẽ kích hoạt tem nhận diện có mã số tương ứng với từng mảnh heo. Mỗi miếng thịt bán cho người tiêu dùng được dán tem nhận diện. Người tiêu dùng có thể dùng smartphone (điện thoại thông minh) đã được cài đặt ứng dụng đọc mã vạch trên tem truy xuất nguồn gốc thịt heo để kiểm tra các thông tin liên quan đến quy trì từ trang trại đến quầy bán lẻ ở siêu thị/chợ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP HCM sắp thí điểm quản lý, nhận diện, truy xuất nguồn gốc thịt heo